Xuân Nhâm Dần 2022

TX. Giá Rai: Đô thị năng động và giàu sức sống

Thứ Tư, 26/01/2022 | 16:08

Ðịnh hướng xây dựng Giá Rai đạt đô thị loại III và trở thành thành phố vào năm 2025 với chức năng là đô thị vệ tinh về kinh tế, thương mại của tỉnh trở thành nhiệm vụ chính trị cao nhất, quan trọng nhất của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân TX. Giá Rai. Theo đó, quy hoạch TP. Giá Rai trong tương lai - cầu nối giữa TP. Bạc Liêu và TP. Cà Mau, từ đó tạo bước đột phá trong phát triển đô thị, kết hợp bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát triển hài hòa cùng với các đô thị lân cận khác.

TX. Giá Rai về đêm. Ảnh: P.T.C

ĐƯA NGHỊ QUYẾT VÀO THỰC TIỄN

Với vị trị địa lý cùng tiềm năng phát triển thuận lợi, những năm qua, TX. Giá Rai luôn đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân trên 12%/năm, được xem là trung tâm kinh tế, thương mại - dịch vụ thứ hai của tỉnh sau TP. Bạc Liêu.

Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên và liên tục của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cùng sự đoàn kết nội bộ, chung sức, chung lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TX. Giá Rai khắc phục mọi khó khăn thách thức, vươn mình mạnh mẽ trong sự phát triển chung của tỉnh. Đây là cơ sở quan trọng để ngày 27/7/2021, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa XVI ban hành Nghị quyết 07 về “Xây dựng TX. Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025”.

Nghị quyết là sự nhìn nhận thấu đáo, toàn diện tiềm năng, lợi thế của Giá Rai. Đây là cơ hội để Giá Rai bứt phá, nhưng đồng thời cũng là nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thị xã đoàn kết, chung lòng, vượt khó thực hiện thắng lợi kỳ vọng của BCH Đảng bộ tỉnh.

Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, BCH Đảng bộ TX. Giá Rai đã xây dựng Chương trình hành động, trong đó xác định trước hết phải quán triệt, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân. Các cấp ủy đảng từ thị xã đến cơ sở đổi mới, đột phá mạnh mẽ về tư duy phát triển; xem việc khai thác tối đa, hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế của thị xã, trong đó có nguồn lực đầu tư từ doanh nghiệp, nguồn lực con người là một trong những yếu tố quyết định để phát triển, nâng cấp đô thị. Đặc biệt là chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp - xây dựng; thương mại - dịch vụ; phát triển sản xuất nông nghiệp phù hợp với tính chất đô thị; quy hoạch mở rộng không gian đô thị, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại.

Đồng chí Lê Thị Ái Nam - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trao quyết  định của Ban Thường vụ phân công đồng chí Huỳnh Công Quân làm Bí thư Thị ủy Giá Rai. Ảnh: M.Đ

TẠO THẾ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, BTV Thị ủy Giá Rai đã quyết tâm tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hướng đến xây dựng TX. Giá Rai đạt tiêu chí đô thị loại III và trở thành thành phố vào năm 2025. Trước tiên, để tạo thế phát triển bền vững, lâu dài, tập thể Đảng bộ TX. Giá Rai đã xác định, phải thực hiện tốt mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa kiên trì bám trụ để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đưa thị xã về trạng thái bình thường mới.

Các cấp ủy đảng từ thị xã đến cơ sở luôn ở tâm thế đổi mới, đột phá mạnh mẽ về tư duy phát triển, xem việc khai thác tối đa, hiệu quả mọi tiềm năng, lợi thế của thị xã, trong đó có nguồn lực đầu tư từ doanh nghiệp. Sự đổi mới đến từ mọi mặt, từ chính quyền đến mặt trận, đoàn thể, từ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên đến Nhân dân đều hừng hực khí thế, quyết tâm tạo bứt phá trong quá trình triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Để đổi mới tư duy hành động, Thị ủy Giá Rai chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ năng lực, trình độ quản lý chính quyền đô thị; khuyến khích thu hút nhân tài nhằm tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố trong tương lai.

BCH Đảng bộ TX. Giá Rai cũng xác định, cần nhanh chóng tập trung thực hiện hoàn thành các tiêu chí chưa đạt đô thị loại III và củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Đặc biệt, đối với việc quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch, thị xã đã rà soát, bổ sung, điều chỉnh hoàn thành quy hoạch chung xây dựng thị xã đạt tiêu chuẩn đô thị loại III, các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu chức năng đô thị phù hợp định hướng phát triển lên thành phố.

Quá trình đô thị hóa cùng với phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị được Nhân dân đồng tình hưởng ứng đã tạo cho bộ mặt Giá Rai thêm nhiều khởi sắc về một đô thị năng động, giàu sức sống.

Huỳnh Công Quân - Bí thư Thị ủy Giá Rai

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.