Xuân Nhâm Dần 2022

Triệu người chung một tấm lòng

Thứ Ba, 25/01/2022 | 16:03

Ðó là gần một triệu người Bạc Liêu cùng chung tay sát cánh trước đại dịch COVID-19 vẫn đang làm khuynh đảo cuộc sống con người. Tết này đâu còn rộn rã dòng người, dòng xe tấp nập như cái thời bình thường… cũ. Nhưng, khi triệu người chung một tấm lòng thì xuân vẫn ấm áp trong lòng mỗi người...

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa (bên phải) - Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhận bảng tượng trưng quyên góp tại lễ phát động ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: H.L

1. Tít tít… tít tít… Điện thoại của tôi cứ vang liên hồi như vậy với những dòng tin nhắn của nhóm “Chung tay Bạc Liêu”. Nhóm được tạo bởi chị Thùy Trang - người gốc Bạc Liêu, hiện là Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hoàn Mỹ (TP. Hồ Chí Minh). Thành viên trong nhóm gồm người Sài Gòn ở Bạc Liêu, người Bạc Liêu đang công tác ở nhiều đơn vị. Nhiệm vụ được phân công cụ thể, người vận động quỹ, người phụ trách việc mua hàng, vận chuyển, phân phát quà đến bà con ở các khu cách ly tập trung. Trao đổi chi tiết đến mức bàn mua gì, ở đâu, đọ giá các nơi để hàng trao tay người cần vừa nhiều nhất, vừa đảm bảo chất lượng. Rồi quà tặng cho trẻ em, người già, phụ nữ mang thai thì phải gồm những mặt hàng gì để phù hợp, loại sữa nào dành cho đối tượng nào... Sự quan tâm của nhóm dành cho đồng bào từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh hồi hương về Bạc Liêu cứ như dành cho người thân trong nhà chứ không đơn thuần là nghĩa cử đồng hương.

2. Những bếp ăn dã chiến được bày ra ở sân nhà dân, ở trụ sở ấp hay một khoảng sân rộng nào đó trong xóm. Miễn rộng rãi, thoáng mát là được. Phụ nữ mồ hôi nhễ nhại bên bếp lửa, thanh niên khuân vác nguyên liệu. Những cái xoong, chảo to đùng sôi ùng ục. Những chiếc hộp được chuẩn bị sẵn để thức ăn chín là vô hộp, chia thành nhóm mang đến cho các khu cách ly tập trung. Hàng chục ngàn bà con từ các nơi ồ ạt về Bạc Liêu để “chạy dịch”, nếu không có sự hỗ trợ của những bếp ăn dã chiến này thì chính quyền địa phương chắc phải... đau đầu lắm. Lo làm sao cho xuể khi kể từ đó, tỉnh nhà cũng bắt đầu xuất hiện những ổ dịch với trăm công ngàn việc chất chồng. Rồi những chai xăng 0 đồng, những hộp sữa truyền tay cho các cháu bé trên đường hồi hương… Bao nhiêu việc làm không tên chung quy lại xuất phát bởi một tấm lòng đùm bọc sẻ chia như câu “bầu, bí thương nhau” của dân tộc Việt.

Mạnh thường quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân khu phong tỏa ở Phường 5 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

3. Trong đội tình nguyện viên đi lấy mẫu tầm soát COVID-19 ở Bạc Liêu có nhiều bạn còn rất trẻ. Thừa biết công việc mình làm có thể đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh rất cao nhưng vẫn tình nguyện gia nhập. Hãy nghe Thoa, một bạn trẻ tham gia tầm soát COVID-19 nói về động cơ em đến với công việc này: “Ai cũng e ngại thì ai sẽ làm, mình chỉ mong góp phần nhỏ để chung tay ngăn chặn dịch thôi”. Có bạn còn đang nuôi con nhỏ mà vẫn hàng ngày đối mặt với nguy cơ. Rồi những nhân viên y tế trực chiến có khi mấy tháng ròng ở các khu thu dung, điều trị, xa gia đình, hàng ngày đối mặt hiểm nguy. Đã có nhiều nhân viên y tế bị lây nhiễm, và điều trị xong lại tiếp tục phần việc gian khổ mà trọng trách đã đặt mình vào đó!

4. “Mẹ! Bữa nào vô lớp, trước khi bắt đầu học, thầy con cũng hỏi thăm nhà bạn K. hết á mẹ. Hình như nhà bạn bị “cô-vít đó mẹ”. Trong những ngày dịch bệnh, lớp học trực tuyến của các bạn nhỏ không chỉ học kiến thức từ sách vở, mà còn là nơi để thầy dạy trò những bài học về sự san sẻ, yêu thương nhau. Hôm nào thầy chủ nhiệm cũng hỏi thăm một bạn nhỏ vì đúng là gia đình bạn ấy có nhiều người nhiễm vi-rút SARS-CoV-2. Những lời động viên của thầy giúp cho bạn nhỏ không sợ “cô-vít” nữa mà chuyên tâm học hành. Dịch làm cho cả học kỳ, thầy - trò còn chưa được biết mặt nhau ở ngoài. Nhưng, thầy cô luôn dõi theo những trò nhỏ của mình như thế, trên từng buổi học, bằng lời nhắc nhở các trò bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch…

Chiến thắng loại giặc không hình hài, không phải là chuyện ngày một ngày hai, nhưng Bạc Liêu chung một ý chí, một tấm lòng như thế! Từ việc lo an dân của các vị lãnh đạo cho đến những quan tâm nhỏ dành cho nhau ở mỗi xóm làng, những gói thức ăn trao tay, lời hỏi han, động viên nhau hay ở một gian phòng điều trị… đã tạo nên sức mạnh tinh thần lấn át những khó khăn phía trước. Dẫu có ai đó, mùa xuân này, phải ăn tết trong khu cách ly vẫn cảm nhận được thương yêu, sẻ chia là sức mạnh để vượt qua và chiến thắng.

NHẬT QUỲNH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.