Xuân Nhâm Dần 2022

Thiếu tá Nguyễn Văn Thum: Giữ vững “lá chắn” nơi cửa ngõ

Thứ Ba, 25/01/2022 | 15:25

Ðầu tháng 10/2021, hàng vạn người dân Bạc Liêu đi lao động ngoài tỉnh đã rời khỏi các “vùng đỏ” COVID-19, hồi hương theo đoàn. Ðể đảm bảo khoảng cách an toàn và cung cấp đủ thức ăn, nước uống cho các công dân, Thiếu tá Nguyễn Văn Thum - Chốt trưởng Chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 số 7 của tỉnh và lực lượng ứng trực trong trang phục bảo hộ tiếp cận, nhắc nhở từng người đến khản cả tiếng, rách bươm “bộ đồng phục màu xanh” lúc nào không hay!

Cán bộ, chiến sĩ Chốt số 7 (đóng trên Quốc lộ Quản Lộ - Phụng Hiệp, xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) có nhiệm vụ phân luồng giao thông, phân loại người dân theo địa bàn thường trú. Đối với công dân tỉnh Cà Mau khi đi ngang qua đây thì Chốt liên hệ với tỉnh này để họ đón về. Còn công dân Bạc Liêu, người của huyện nào thì chính quyền địa phương đó bố trí lực lượng đến đưa về, tổ chức cách ly y tế tập trung.

Đại đa số người dân trên đường về quê, trong đó có nhiều trẻ nhỏ, đến chốt kiểm soát là đói lả. Thương người dân, lực lượng trực chốt kêu gọi nhà hảo tâm chia sẻ hàng ngàn suất ăn, nước uống, sữa… trị giá hàng trăm triệu đồng để đồng bào ấm bụng.

Cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế, đoàn viên tình nguyện ở chốt chia sẻ: công việc chốt chặn tưởng chừng đơn giản, nhưng thực tế đó là nhiệm vụ rất khó khăn, nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao. Tất cả đều làm việc bất kể ngày đêm, mưa nắng. Nhiều bà con hiểu, động viên, hợp tác khiến các anh chị ứng trực cảm thấy ấm lòng, như được tiếp thêm sức mạnh. Song cũng có một số ít công dân buông lời nặng nhẹ, kích động, gây ùn tắc giao thông, làm mất an ninh trật tự. Lực lượng phải giải thích, tuyên truyền, vận động và xử lý.

Với trách nhiệm Chốt trưởng, ngoài những áp lực, vất vả, đồng chí Nguyễn Văn Thum còn lo công tác hậu cần, bố trí nơi nghỉ ngơi, bảo đảm sức khỏe cho lực lượng chốt kiểm soát, vừa bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ. Liên tục nhiều đêm giấc ngủ không tròn, có lúc Chốt trưởng kiệt sức. Một sinh viên y tế tình nguyện tham gia làm nhiệm vụ tại chốt cho biết: “Em thấy nhiều đêm anh Thum thức tới 2 - 3 giờ sáng làm báo cáo, mắt thâm quầng. Còn điện thoại thì reo suốt, lãnh đạo các cấp thường xuyên gọi nắm tình hình, người dân hỏi thủ tục qua chốt”.

Bên mâm cơm trưa tại bếp ăn của chốt kiểm soát, Thiếu tá Thum cho biết đã nhiều tháng rồi chưa về thăm vợ và 2 con. Từ Công an tỉnh chuyển về huyện Hồng Dân công tác, Thiếu tá Thum được phân công Phó trưởng Công an huyện, phụ trách lĩnh vực hành chính, giao thông vào thời điểm Bạc Liêu đang chạy nước rút để hoàn thành 2 dự án lớn của Bộ Công an. Rồi sau đó lại dành trọn thời gian cho nhiệm vụ ở chốt kiểm soát, cứ thế mà anh đi biền biệt suốt thời gian dài. Vợ Thiếu tá Thum cũng là đồng nghiệp nên thời gian dành cho các con không thường xuyên. Vợ chồng Thiếu tá Thum đành trông con, coi sóc nhà cửa qua máy quay an ninh gia đình. Bé gái lớn vừa học trực tuyến, vừa chăm sóc em gái. Dù vậy, nhiều lần bé út vẫn gọi điện video cho cha, khóc nấc, nằng nặc đòi “cha về với con!”. Những lúc ấy, đồng chí Thum chỉ biết dỗ dành: “Con ngoan nè, xong việc là cha về nhà liền!”.

MẠNH QUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.