Xuân Nhâm Dần 2022

Thầy Mai Văn Quyết:​ Nghịch cảnh không nản lòng

Thứ Tư, 26/01/2022 | 15:16

Lễ tuyên dương toàn quốc “Chia sẻ cùng thầy cô năm 2021” đã kết nối trực tuyến với thầy Mai Văn Quyết (giáo viên bộ môn Sử - Ðịa, Trường THCS Nguyễn Huệ, xã Vĩnh Trạch Ðông, TP. Bạc Liêu) - giáo viên lớn tuổi nhất được tuyên dương để hiểu hơn về công việc của ông giáo đang cống hiến cho vùng khó khăn. Trong phần chia sẻ của mình, thầy Quyết không nói về bản thân hay những cống hiến hơn 30 năm ở dải đất nghèo ven biển mà tập trung vào những trăn trở khi học trò chịu nhiều thiệt thòi trong học trực tuyến: “Dạy học trực tuyến, tôi không đòi hỏi gì cao siêu, mà mục tiêu lớn nhất của tôi là kết nối được với học trò và “giữ chân” các em trong chính những lớp học ấy, thế nên tôi “dỗ” rồi mới “dạy”!”.

Thầy Mai Văn Quyết góp ý cho đồng nghiệp trong buổi sinh hoạt chuyên môn cụm liên trường trực tuyến. Ảnh: Đ.K.C

Nếu được trực tiếp cùng thầy trải qua những buổi học trực tuyến, hay sinh hoạt chuyên môn cụm trường, nhìn thầy thao tác linh hoạt, nhanh nhạy tương tác cùng học trò, đồng nghiệp…, nhiều người sẽ bỏ ngay suy nghĩ: rào cản lớn nhất của giáo viên lớn tuổi chính là việc tiếp cận và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Với thầy, “có áp lực thì mới có kim cương”, nghịch cảnh không thể làm nản lòng người thầy mà ngược lại nó chính là động lực để người thầy không ngừng vươn tới, thích ứng và bổ khuyết thêm những kỹ năng mà giáo dục thời đại mới yêu cầu. Nghe thầy kể vanh vách từng phần mềm hỗ trợ học trực tuyến, kiểm tra, đánh giá học sinh, cùng những ưu điểm, hạn chế… thì đủ biết tâm huyết, thời gian thầy dành cho nghề, nỗ lực thích ứng với các phần mềm ra sao.

Trong một lớp học với hơn 80% học sinh là con em dân tộc Khmer, Hoa, việc truyền thụ kiến thức trực tiếp đã khó, nay chuyển sang trực tuyến càng khó hơn gấp bội phần. Ngay khi nghe thông báo triển khai học trực tuyến, nhiều em đã gọi điện thoại đến í ới hỏi thầy: Zalo là gì vậy thầy? Google Meet là cái chi? Ở trên đó có gì hay không? Con phải làm sao để cài đặt chúng?… Vậy là thầy lại tỉ mẩn giải thích, hướng dẫn, thậm chí hỗ trợ cài đặt cho từng em. “Nhiều khi thầy trò đang lên lớp, thì có em bật mic: Thầy ơi con nghỉ học được rồi nghe, ba con lấy điện thoại đi làm rồi!”, nghe mà nẫu hết ruột gan. Bởi vậy, trong mỗi bài giảng, với những phần kiến thức trọng tâm, tôi thường cô đọng lại trong những slide trình chiếu cuối, căn dặn những bạn trong lớp chụp lại màn hình để chia sẻ với những bạn không có điều kiện lên lớp…”, thầy bộc bạch.

Nghe cái chất giọng lơ lớ miền Nam ngọt như mía lùi kia ít ai nghĩ rằng ông giáo ấy người gốc Hà Nội, nhưng để thích ứng, hòa hợp với học trò, bà con bản xứ ông đã chấp nhận thay đổi chất giọng mẹ đẻ. Để học trò cảm nhận được cái hay, cái đẹp của bộ môn mình giảng dạy, thầy còn dành thời gian để tự học tiếng dân tộc, tìm hiểu phong tục, tập quán, nếp sinh hoạt của bà con địa phương. Và khéo léo lồng ghép chúng vào những bài giảng đầy cuốn hút.

Các kỷ niệm chương: Vì sự nghiệp giáo dục, Vì thế hệ trẻ, Vì sự nghiệp Công đoàn; những bằng khen, giấy khen vinh danh từ các cấp và sự trưởng thành, đóng góp tích cực cho sự phát triển quê hương của biết bao thế hệ học trò được thầy dìu dắt là minh chứng rõ nhất cho quan niệm sống của thầy: Dạy môn phụ nhưng không để học trò phụ mình!

ĐINH CHÚC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.