Xuân Nhâm Dần 2022

Tăng trưởng xanh vì một tương lai bền vững

Thứ Ba, 08/02/2022 | 15:28

Những năm gần đây, Bạc Liêu đã và đang phải đối mặt với nhiều thách thức như: hạn hán, xâm nhập mặn do tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH); các mô hình sản xuất và tiêu dùng chưa đáp ứng yêu cầu về tính “thân thiện với môi trường”. Do vậy, việc chọn tăng trưởng xanh không chỉ là nhu cầu tất yếu, mà còn để Bạc Liêu phát triển bền vững trong tương lai.

Công trình điện gió Bạc Liêu trên biển thuộc địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.T

KHAI THÁC TỐT CÁC TIỀM NĂNG, LỢI THẾ

Để sớm trở thành tỉnh tiên phong trong khu vực và cả nước về phát triển năng lượng tái tạo, Bạc Liêu đã kêu gọi và tạo điều kiện cho nhiều công ty, doanh nghiệp xây dựng các công trình điện gió dọc theo tuyến ven biển của tỉnh. Đặc biệt, Bạc Liêu đã thu hút được Dự án Nhà máy Điện khí LNG Bạc Liêu với quy mô công suất 3.200MW, tổng vốn đầu tư 4 tỷ USD, đã được Bộ Công thương trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung toàn bộ công suất 3.200MW vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.

Phát biểu tại hội nghị triển khai quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng cho rằng: Việc lập quy hoạch tỉnh Bạc Liêu phải đảm bảo phù hợp và liên kết chặt chẽ với quy hoạch xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các vùng kinh tế trọng điểm, định hướng phát triển theo mô hình kinh tế xanh, thích ứng với BĐKH và bền vững. Trong định hướng quy hoạch các không gian chức năng vùng, tỉnh phải gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, gắn kết quy hoạch phát triển đô thị với mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo hướng hiện đại, văn minh, nâng cao chất lượng cuộc sống Nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa khu vực đô thị và nông thôn. Quy hoạch xây dựng phải tạo cơ sở khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương nhằm thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Một tuyến đường giao thông nông thôn ở huyện Hồng Dân được phủ xanh bằng những hàng tràm, góp phần tạo cảnh quan và nâng cao thu nhập cho người dân. Ảnh: C.L

PHÁT TRIỂN “THUẬN THIÊN”         

Trong chiến lược hướng đến mục tiêu cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới của Bộ NN&PTNT xoay quanh 3 trụ cột: Nông nghiệp sinh thái - Nông thôn hiện đại - Nông dân thông minh. Không nằm ngoài mục tiêu đó, muốn phát triển bền vững thì ngành Nông nghiệp Bạc Liêu phải thay đổi cả quan điểm và cấu trúc, phát huy những giá trị khác ngoài những gì mà chúng ta thường theo đuổi lâu nay - đó là giá trị về sản lượng. Bởi, xu thế tiêu dùng chung của thế giới hiện nay là nông sản không chỉ ngon, sạch, bổ mà sản phẩm đó phải được sản xuất không gây tác động BĐKH, môi trường, đa dạng sinh học và không ảnh hưởng tới sức khỏe của chính người nông dân.

Ngành Nông nghiệp Bạc Liêu những năm qua không ngừng học hỏi, tiếp thu và áp dụng nhiều mô hình nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp xanh vào thực tiễn sản xuất và bước đầu đã mang lại hiệu quả tích cực như: mô hình lúa - tôm kết hợp, mô hình ruộng lúa - bờ hoa, mô hình sử dụng chất thải từ tôm nuôi thành khí biogas để làm chất đốt... Song, cần phải nhìn nhận rằng, trong những mô hình kể trên vẫn chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh, đâu đó vẫn còn trường hợp nông dân trồng lúa chỉ để lấy… rạ nuôi tôm, hay như mô hình xử lý chất thải từ nuôi tôm làm khí đốt cũng chỉ có số ít hộ nuôi tôm thực hiện. Chính vì vậy, để hiện thực hóa khát vọng hướng tới một nền nông nghiệp sinh thái, thân thiện với môi trường, ngành Nông nghiệp cần thay đổi tư duy phát triển. Nghĩa là phải chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, phải chuyển mình, tạo các giá trị mới bằng những cách thức mới.

Một cái tết nữa lại đến với mọi nhà trên khắp các vùng, miền đất nước. Hòa chung trong thời khắc giao hòa của đất trời ấy, Bạc Liêu hôm nay đang đổi thay từng ngày. Những dòng điện xanh, những vạt rừng tiếp biển như một bức tranh mùa xuân đầy màu sắc tô điểm cho quê hương Bạc Liêu trên đường đổi mới và phát triển.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.