Xuân Nhâm Dần 2022

Tái cơ cấu kinh tế cho phát triển nhanh và bền vững

Thứ Ba, 08/02/2022 | 15:36

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ TP. Bạc Liêu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo từ nay đến năm 2025 là đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp và phát triển mạnh các lĩnh vực thương mại, du lịch. Qua đó, thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng nhanh, xây dựng các mô hình chủ động thích ứng, phù hợp với tình hình mới và hướng đến phát triển bền vững.

Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu - Lê Kim Thúy thị sát kiểm tra khu phố đi bộ Nhà Mát. Ảnh: M.Đ

Đổi mới mô hình tăng trưởng

Trước diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch COVID-19 đã tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế của TP. Bạc Liêu. Việc chủ động xây dựng một mô hình kinh tế thích ứng đã trở thành nhu cầu bức thiết, nhằm đảm bảo cho tăng trưởng và phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế của một thành phố trung tâm.

Để hóa giải các thách thức này và đưa thành phố phát triển nhanh, trong năm 2022, TP. Bạc Liêu sẽ tập trung đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo chiều sâu, lấy phát triển bền vững làm mục tiêu và quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu này. TP. Bạc Liêu sẽ điều chỉnh và tổ chức thực hiện tốt phương án phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến năm 2025. Đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao tỷ trọng dịch vụ, công nghiệp, phát triển mạnh các lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch và các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống. Tiếp tục thu hút, mời gọi đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, từng bước ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ phát triển đô thị và phát triển công nghiệp. Khuyến khích doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới thiết bị, công nghệ tiên tiến, ứng dụng khoa học - công nghệ nâng cao hiệu quả sản xuất, không gây ô nhiễm môi trường, tạo sự phát triển bền vững. Phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị, mở rộng đăng ký thương hiệu, nhằm nâng cao giá trị gia tăng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt, thành phố sẽ xây dựng các giải pháp phát triển kinh tế biển, ven biển gắn với mục tiêu “thành phố hướng biển” trong phát triển du lịch và các hoạt động nuôi trồng, khai thác đánh bắt thủy hải sản. Tập trung phát triển mạnh đội tàu có công suất lớn, trang thiết bị hiện đại, có khả năng đánh bắt xa bờ, dài ngày trên biển, nhất là phát triển mạnh các dịch vụ hậu cần nghề cá, các cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu biển, nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu… phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh vốn là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Công ty Cổ phần Việt - Úc Bạc Liêu thu hoạch tôm nuôi theo quy trình công nghệ cao. Ảnh: H.T

Tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”

Với quyết tâm khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và phục hồi sản xuất - kinh doanh, trong năm 2022 này, TP. Bạc Liêu sẽ tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép” một cách chủ động, linh hoạt và đảm bảo an toàn cho phát triển.

Theo đó, thành phố sẽ tiếp tục tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho tăng trưởng và phát huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư xứng tầm là trung tâm kinh tế của tỉnh.

Về sản xuất nông nghiệp, thành phố sẽ tập trung chỉ đạo để tạo sự chuyển biến mới về năng suất và chất lượng sản phẩm theo hướng bền vững, hiệu quả, an toàn thực phẩm và thích ứng với biến đổi khí hậu. Mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng - vật nuôi theo hướng chuyên canh, sản xuất hàng hóa lớn gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Tiếp tục triển khai thực hiện dự án phát triển 100ha trồng cây thanh nhãn trên địa bàn xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông, xây dựng Đề án phát triển vùng thanh nhãn Bạc Liêu gắn với phát triển du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025. Đẩy mạnh thu hút đầu tư và khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhanh mô hình nông nghiệp đô thị như: Xây dựng vùng chuyên canh rau - màu, hoa kiểng, sinh vật cảnh ở nội và ngoại ô thành phố, vừa phục vụ du khách, vừa cung cấp hàng hóa cho thị trường trong, ngoài tỉnh…

Với những định hướng và giải pháp quan trọng trên, TP. Bạc Liêu sẽ tạo nên những đột phá mới trong năm mới 2022, góp phần quan trọng cho tăng trưởng chung của tỉnh và tiếp tục xứng đáng là trung tâm kinh tế đầu tàu cho một Bạc Liêu tăng tốc, phát triển nhanh.

Lê Kim Thúy - Chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.