Xuân Nhâm Dần 2022

Sức lan tỏa mạnh mẽ từ những điển hình tiêu biểu

Thứ Ba, 08/02/2022 | 15:43

Theo cách riêng của mình, mỗi bông hoa trong "vườn hoa" học và làm theo Bác ở Bạc Liêu luôn có nét đẹp lan tỏa trong cộng đồng, đưa những việc làm hay, mô hình hiệu quả được nhân rộng nhiều hơn, ở nơi xa hơn. Bởi tất cả đều thấm nhuần lời dạy sâu sắc của Người: "Việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì có hại đến dân, ta phải hết sức tránh!".

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng (thứ hai từ phải sang) và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam tuyên dương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác (tháng 4/2021).

SỰ NÊU GƯƠNG TỪ CẤP ỦY, CHÍNH QUYỀN

Với phương châm “Sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và đánh giá việc thực hiện”, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp TP. Bạc Liêu đã gắn việc học và làm theo Bác với việc xác định các nội dung đột phá, các vấn đề nổi cộm phát sinh trên địa bàn để tập trung giải quyết. Các chương trình đột phá được tập trung lựa chọn và đăng ký thực hiện, xây dựng kế hoạch cụ thể và phân công trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân, xác định rõ lộ trình thực hiện; từ đó đã xuất hiện nhiều phong trào, mô hình tại cơ sở được nhân rộng trên địa bàn thành phố. Tiêu biểu như Công an thành phố với các mô hình “Tổ giáo dân tự quản, tự phòng về an ninh trật tự”, “Tổ tài xế taxi tự quản về an ninh trật tự”; Hội LHPN với “Phụ nữ tiết kiệm giúp nhau phát triển kinh tế”; đều khắp ở các phường, xã là các mô hình “Tấm áo nghĩa tình”, “Học tập và làm theo Bác trong cơ sở thờ tự tôn giáo”, “Nông dân với Internet”… Tất cả những mô hình, phần việc được nhân rộng, hiệu quả ấy đều thực hiện mục tiêu: xây dựng TP. Bạc Liêu ngày càng văn minh, từng bước hiện đại, cuộc sống Nhân dân ngày càng được nâng lên.

Còn với Trường THPT Võ Văn Kiệt (huyện Phước Long) - đơn vị được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2020, tất cả cán bộ, đảng viên đều là những người nêu gương đi đầu trong đăng ký các công trình, phần việc ngay từ đầu năm gắn với việc đổi mới, sáng tạo trong phong trào dạy tốt - học tốt, tạo môi trường học tập thân thiện, thực hiện các hoạt động hướng đến học sinh nghèo… Và năm nào cũng vậy, các công trình, phần việc đã đăng ký đều được cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc, góp phần vào thành tích chung của trường: chất lượng đào tạo ngày càng được nâng lên, phụ huynh, học sinh tin cậy khi mỗi năm số học sinh khá, giỏi cấp trường, cấp tỉnh, thậm chí là cấp khu vực tăng dần.

Rõ ràng, khi việc học và làm theo Bác đã trở thành nền nếp, thường xuyên, thì việc nêu cao tính gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp là yếu tố then chốt tạo sự lan tỏa đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Những hành động cụ thể trong học Bác luôn gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ đơn vị đã đề ra đầu năm, đặc biệt là hầu hết các cấp ủy hiện nay đang hướng đến mục tiêu “gần dân, sát dân, vì lợi ích của Nhân dân, của cộng đồng, của tập thể”.

Bộ phận “một cửa” UBND Phường 1 (TP. Bạc Liêu) học Bác với mô hình nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ Nhân dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

LAN TỎA ĐẾN CÁC ĐIỂN HÌNH TIÊU BIỂU TRONG DÂN

Sự quyết liệt từ cấp ủy đảng, chính quyền và sự gương mẫu từ những người đứng đầu cấp ủy đã tạo niềm tin vững chắc trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Lan tỏa từ đó, những việc “làm theo” trong Nhân dân dù hết sức đời thường nhưng lại tạo được hiệu ứng cộng đồng vô cùng mạnh mẽ. Chẳng hạn như người dân ở Bạc Liêu hoặc các địa phương ngoài tỉnh khi gặp và được sự giúp đỡ của lương y Đoàn Công Thành (ngụ khóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) đều rất yêu quý và tôn trọng. Với nghề Đông y truyền thống, mỗi ngày tiếp hàng trăm lượt bệnh nhân nhưng lúc nào ông cũng giữ tinh thần vui vẻ, nhiệt tình, thậm chí khám và chữa trị miễn phí cho nhiều người dân khó khăn. Ngoài ra, ông Thành còn tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương trong vai trò là thành viên của Mặt trận Tổ quốc, tích cực tham gia vận động quỹ an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học, vận động bà con trong khóm hiến đất xây cầu, làm lộ, cất nhà cho hộ nghèo… Trong đó, tiêu biểu là việc ông đã vận động các tổ chức, cá nhân xây dựng tuyến lộ Kênh 1 (khóm Chòm Xoài) với tổng số tiền trên 100 triệu đồng.

Lương y Đoàn Công Thành - Tổ trưởng Tổ chẩn trị Đông y (khóm Chòm Xoài, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) bốc thuốc cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: H.T

Từ việc học và làm theo Bác, những điển hình tiêu biểu trong cộng đồng xuất hiện ngày càng nhiều. Đơn cử như chị Đoàn Thị Tho (xã Ninh Quới, huyện Hồng Dân) đã khiến người dân xúc động khi nhiệt tình giúp các hoàn cảnh người già neo đơn, giúp những chị em phụ nữ vượt khó trong cuộc sống từ tiền tích lũy của bản thân, vận động hàng xóm tham gia đóng góp. Hay ông Nguyễn Văn Liêm (xã Phong Thạnh Tây A, huyện Phước Long), dù chỉ còn khả năng lao động trên 60% do nhiễm chất độc da cam/dioxin, nhưng ở tuổi trên 70 ông vẫn lạc quan, lao động và góp sức vào công tác xã hội địa phương khi tự đóng góp rồi vận động thêm gạo, nhu yếu phẩm giúp đỡ cho hàng trăm người cao tuổi, nạn nhân chất độc da cam/dioxin khó khăn. Và trong “cơn bão” dịch COVID-19, Bạc Liêu lại xuất hiện rất nhiều hình ảnh áo trắng, áo xanh tình nguyện xông pha nơi tuyến đầu chống dịch; càng không khó để bắt gặp những mô hình thiện nguyện: Cây ATM gạo, Gian hàng 0 đồng, Bếp ăn miễn phí, bánh mì, rau xanh miễn phí với tấm biển “ai cần cứ lấy”… Còn ngay trong các khu cách ly, phong tỏa, không thể kể hết có bao nhiêu phần ăn, phần quà được trao tặng.

Hơn 5 năm qua, toàn tỉnh có trên 1.700 mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, trong đó có khoảng 100 mô hình, điển hình của các tập thể, cá nhân tiêu biểu sẽ được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chọn giới thiệu trong cuốn sách “Những tấm gương tiêu biểu Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chắc chắn rằng, những điển hình tiêu biểu với những việc làm hết sức thiết thực trên các lĩnh vực sẽ được các tầng lớp nhân dân cảm nhận một cách sâu sắc, để từ đó việc học và làm theo Bác được lan tỏa mạnh mẽ hơn, sáng tạo và hiệu quả hơn.

ĐÀM NGUYỄN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.