Xuân Nhâm Dần 2022

Sát cánh cùng Bạc Liêu trên chiến trường chống “giặc” COVID-19

Thứ Ba, 08/02/2022 | 14:45

Từ vài người rồi lên mấy chục, sau đó cứ tăng dần, có ngày hơn 600 ca nhiễm, Bạc Liêu đã đi qua những ngày “bệnh nặng” với áp lực vô cùng lớn cho hệ thống y tế vốn chưa được phát triển ở tầm cao. May mắn, trong những ngày vất vả ấy, họ - những y, bác sĩ tình nguyện từ những đơn vị, địa phương trong cả nước đã đến để tiếp sức với Bạc Liêu trong cuộc chiến chống dịch đầy gian nan.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Tri Thức - Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh (thứ hai, bên phải) cùng lãnh đạo tỉnh kiểm tra phòng xét nghiệm PCR của Trung tâm Y tế TX. Giá Rai. Ảnh: C.K

Hối hả đến chi viện cho Bạc Liêu trong lúc tỉnh đang rất cần sự hỗ trợ về nhân lực, về kinh nghiệm điều trị bệnh nhân COVID-19 là y, bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP. Hồ Chí Minh), sau đó là những người lính khoác áo blouse trắng của Cục Hậu cần Quân khu 9. Cùng với nguồn nhân lực chất lượng cao, các đơn vị còn hỗ trợ, vận động hỗ trợ Bạc Liêu những trang thiết bị, vật tư y tế vô cùng quý giá như máy xét nghiệm PCR, máy thở dòng cao...

Bác sĩ Phạm Chí Thành - Trưởng đoàn công tác số 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, chia sẻ: “Lần đầu đến Bạc Liêu, dù còn rất bỡ ngỡ nhưng chúng tôi không có thời gian để làm quen với hoàn cảnh vì phải lao ngay vào điều trị cho bệnh nhân chuyển nặng. Niềm vui của chúng tôi là khi triển khai áp dụng các biện pháp điều trị mới, đã có nhiều bệnh nhân nặng được cứu sống. Đó không chỉ là thành công riêng mà là sự nỗ lực của cả tập thể, của các đồng nghiệp ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu đã cùng kề vai, sát cánh với chúng tôi trên quãng đường gian nan, đầy khó khăn, thử thách”. Từ chính những kinh nghiệm quý báu được chia sẻ bởi các thầy thuốc của Bệnh viện Chợ Rẫy - bệnh viện tuyến cuối với chất lượng khám chữa bệnh hàng đầu cả nước, Bạc Liêu đã điều chỉnh phương pháp truy vết F1 vừa hiệu quả vừa tránh lãng phí, cũng như mạnh dạn triển khai cho F0 điều trị tại nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Cao Xuân Thu Vân tặng quà cảm ơn đoàn y, bác sĩ Bệnh viện dã chiến số 3 và Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP. Hồ Chí Minh) đã hỗ trợ Bạc Liêu trong công tác phòng, chống dịch. Ảnh: H.T

Cũng trong giai đoạn khó khăn này, khi số bệnh nhân ở tầng 2, tầng 3 ngày càng nhiều, Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP. Hồ Chí Minh) đã cùng chung tay với Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic để điều trị những bệnh nhân nặng. Khi nhận được đề nghị hỗ trợ từ Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic, dù xa xôi, dù chưa có ngày nghỉ do vừa bước ra từ cuộc chiến khốc liệt với dịch bệnh tại TP. Hồ Chí Minh nhưng Bệnh viện Lê Văn Thịnh đã cử ngay đoàn y, bác sĩ 7 người (2 bác sĩ, 5 nữ điều dưỡng) đến Bạc Liêu trên tinh thần tự nguyện, không ngại gian khổ. Hơn 30 ngày hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 ở tầng 2, tầng 3, họ đã hướng dẫn, hỗ trợ, truyền rất nhiều kinh nghiệm quý báu cho đội ngũ nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic. Nhưng trên hết, đó là tấm lòng, là tình cảm của những người thầy thuốc đối với bệnh nhân. Dù khó khăn, gian khổ, nguy hiểm đến đâu họ vẫn không chùn bước.

Về nhận nhiệm vụ tại Bạc Liêu khi số ca nhiễm COVID-19 tăng cao, các bệnh nhân vào điều trị ngày càng nhiều, các bác sĩ, điều dưỡng của Cục Hậu cần Quân khu 9 vẫn luôn giữ vững tinh thần, bình tĩnh xử lý. Với trình độ chuyên môn sâu và nhiều kinh nghiệm, các bác sĩ và điều dưỡng luôn tìm những biện pháp chăm sóc, điều trị thích hợp đối với từng trường hợp, từng biểu hiện của bệnh nhân.

Trung tá Dương Minh Tú - Chủ nhiệm Khoa Y học cổ truyền, Cục Hậu cần Quân khu 9, Trưởng đoàn công tác, cho biết: “Khi tiếp nhận cơ sở làm việc, chúng tôi đã tiến hành phân luồng, phân khu, phân công bác sĩ, điều dưỡng phụ trách từng khu điều trị cho bệnh nhân. Trong quá trình điều trị, chúng tôi luôn khám sàng lọc những bệnh nhân mới vào, đo dấu hiệu sinh tồn, sau đó chuyển đến khu mới điều trị, hàng ngày đều có bác sĩ và điều dưỡng đến thăm khám, điều trị, tư vấn sức khỏe”.

Các y, bác sĩ Quân khu 9 tham gia điều trị, chăm sóc F0 ở tầng 3. Ảnh: Đặng Đông

Với kinh nghiệm “chinh chiến” qua những lần dịch bùng phát tại TP. Hồ Chí Minh rồi các tỉnh phía Nam, những người thầy thuốc từ phương xa đến Bạc Liêu hỗ trợ công tác điều trị bệnh nhân đã để lại nhiều dấu ấn, nhiều kinh nghiệm hay cho đội ngũ nhân viên y tế tỉnh nhà và rất nhiều tình cảm từ những bệnh nhân khỏi bệnh. Tấm lòng của những “lương y như từ mẫu”, không phân biệt sắc áo, địa phương ấy đã sẻ chia và lan tỏa tinh thần vì Nhân dân phục vụ. Nơi nào cần thì họ đến và luôn mang theo cả tấm lòng của những người “mẹ hiền” đối với bệnh nhân.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.