Xuân Nhâm Dần 2022

Sáng ngời áo xanh tình nguyện giữa bão dịch

Thứ Tư, 26/01/2022 | 14:48

Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, Bạc Liêu ghi nhận những đóng góp không hề nhỏ của lớp người trẻ. Họ như những con ong chăm chỉ, cần mẫn góp sức trên mọi “mặt trận” của cuộc chiến cam go này. Với những cách làm hay, mô hình sáng tạo, tuổi trẻ Bạc Liêu ngày càng khẳng định bản lĩnh, vị thế của một thế hệ kế thừa xứng đáng - biết cống hiến, hy sinh và thích ứng nhanh với mọi thử thách của thời đại.

Bạn Trương Bảo Nhân lấy mẫu tầm soát COVID-19 cho người tham gia giao thông trên địa bàn Phường 7 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: Đ.K.C

Xông pha “chia lửa” với tuyến đầu

Khi làn sóng COVID-19 lần thứ 4 bùng phát và diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, bạn trẻ Trương Bảo Nhân (lớp Điều dưỡng 14C, Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu) là một trong những người đầu tiên ghi danh vào nhóm tình nguyện viên hỗ trợ công tác phòng, chống dịch của tỉnh nhà. Đầu tháng 6, Nhân nhận nhiệm vụ hỗ trợ cho khu cách ly tập trung tại Trường mẫu giáo Hoàng Oanh (huyện Hòa Bình). Suốt 21 ngày ròng rã cùng lực lượng y, bác sĩ tuyến đầu hỗ trợ, động viên bà con chiến thắng bệnh tật, Nhân đã tích lũy cho mình không ít kinh nghiệm trong chăm sóc, điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm… cho bệnh nhân.

Thế là sau khi hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ khu cách ly, Nhân lại xung phong hỗ trợ tuyến đầu lấy mẫu xét nghiệm tầm soát, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Nhìn Nhân thuần thục thực hiện các thao tác lấy mẫu, ân cần động viên, trấn an bà con tại các địa điểm tầm soát, cũng đủ thấy sự bình tĩnh, chuyên nghiệp của bạn trẻ này. Nhân cười hiền: “Đối diện riết thành quen. Nếu như ai cũng sợ dịch bệnh thì lấy ai đương đầu, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch”.

Suốt 3 tháng qua, bạn trẻ Lê Thu Thủy (học cùng lớp với Nhân) cũng xông pha hỗ trợ công tác tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm trong cộng đồng. Trong mỗi đợt xuất quân tầm soát, cô gái trẻ này luôn mang đến cho mọi người nguồn năng lượng tích cực khi lúc nào cũng thể hiện tinh thần lạc quan và động viên đồng đội vượt qua áp lực, mệt mỏi. Đôi chân nhỏ bé ấy dường như không biết mỏi trên mọi cung đường, ngõ hẻm của TP. Bạc Liêu trong những ngày Bạc Liêu căng mình đối mặt với hàng trăm ca dương tính trong cộng đồng.

“Cái gì đến rồi cũng đến, tôi và một bạn trong nhóm tình nguyện trở thành F0 khi hỗ trợ TX. Giá Rai tầm soát dịch COVID-19 liên quan đến ổ dịch của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Tấn Khởi. Đó là tình huống nằm trong dự liệu của chúng tôi khi tình nguyện dấn thân vào cuộc chiến này. Tâm lý tốt, được tiêm đủ 2 liều vắc-xin, lại đang ở độ tuổi tràn trề nhựa sống nên COVID-19 đã phải “đầu hàng” trước chúng tôi”, Thủy hài hước chia sẻ.

Khoảnh khắc đầy lạc quan của các tình nguyện viên trước giờ hỗ trợ xét nghiệm tầm soát COVID-19 trong cộng đồng.

Vì một cuộc sống bình thường mới

Đã quá nửa đêm, chị Trần Mỹ Xuân - Bí thư Xã đoàn Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân) mới được ngả lưng xuống chiếc giường dã chiến đặt tạm trong góc phòng làm việc, sau khi hoàn thành công việc trong ngày. Cái lạnh se sắt những ngày cuối năm trong căn phòng quạnh vắng càng khiến Xuân cồn cào nỗi nhớ con, nhớ nhà.

Phải chi xa xôi lắm cũng cam, đằng này nhà Xuân chỉ cách một con sông và đoạn đường dài hơn 4km, nhưng éo le ở chỗ lại thuộc xã Vĩnh Tuy (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang). Thời gian đầu, khi dịch bệnh chưa căng thẳng, vì đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin nên thi thoảng Xuân lại xin cơ quan bơi xuồng qua bên kia sông để về thăm gia đình. Nhưng rồi dịch bệnh ngày càng phức tạp, Vĩnh Tuy lại nằm trong “vùng đỏ”, Xuân đã tình nguyện ở lại cơ quan thực hiện “3 tại chỗ” và đằng đẵng suốt mấy tháng qua chỉ gặp mặt con qua cuộc gọi video. Càng nhớ con, nhớ cha mẹ già, Xuân càng dồn sức cho công tác phòng, chống dịch bệnh để mọi người lại được sống trong trạng thái bình thường mới. Thế là, ngoài việc tăng cường hỗ trợ các chốt kiểm soát dịch COVID-19, Xuân còn cùng đoàn viên - thanh niên, các tổ chức đoàn thể địa phương hỗ trợ bữa ăn cho các chốt; vận động hàng ngàn suất quà, nhu yếu phẩm tặng người dân có hoàn cảnh khó khăn trong các khu cách ly, khu phong tỏa. Đặc biệt, nhiều đội hình tình nguyện mang thương hiệu “áo xanh” đã ra đời từ tâm huyết của Xuân như: “Shipper áo xanh”, “Đầu bếp áo xanh”, “Cùng áo xanh tìm đầu ra cho nông sản”… Rồi khi công dân từ vùng dịch đổ về, Xuân lại tích cực tham gia nấu ăn, phân luồng về các điểm cách ly. Hành trình chống dịch vẫn chưa dừng lại khi Xuân còn hỗ trợ lực lượng tuyến đầu của xã truy vết F0, F1, xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng…

Nhân, Thủy và Xuân là những điển hình trong số hàng ngàn bạn trẻ Bạc Liêu đang âm thầm cống hiến sức mình cho cuộc chiến chống dịch. Mạnh mẽ đối diện với rủi ro, lạc quan về một ngày mai Bạc Liêu tất thắng là “vắc-xin tinh thần” đặc hiệu mà người trẻ Bạc Liêu chọn để thích ứng với bão COVID-19.

MAI KHÔI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.