Xuân Nhâm Dần 2022

Quyết tâm về đích huyện nông thôn mới kiểu mẫu đúng lộ trình

Thứ Tư, 26/01/2022 | 16:48

Bất luận trong hoàn cảnh nào, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu ở huyện Phước Long vẫn hừng hực khí thế thi đua. Cùng với vai trò thúc đẩy của các cấp ủy đảng, chính quyền, người người, nhà nhà trên khắp địa bàn huyện đều hăng hái tham gia xây dựng NTM kiểu mẫu để có một cuộc sống tốt đẹp.   

Ông Lê Văn Tần - Chủ tịch UBND huyện Phước Long (giữa) trao giấy khen của UBND huyện cho các đại biểu HĐND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (tháng 3/2021).

SẼ CÓ 4 XÃ NÔNG THÔN MỚI KIỂU MẪU

Cuối năm 2021, huyện Phước Long đã hoàn thành xây dựng NTM kiểu mẫu ở 2 xã Vĩnh Phú Tây và Vĩnh Phú Đông. Trước khi có quyết định của UBND tỉnh công nhận sẽ trở thành 2 xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh, ý kiến thẩm định của hầu hết các sở, ngành tỉnh đều đánh giá cao chất lượng từng tiêu chí đạt được ở 2 xã này. Điều đó cho thấy đã có sự nỗ lực rất lớn và bền bỉ của cấp ủy, chính quyền cùng với Nhân dân ở 2 xã dẫn đầu toàn tỉnh về phong trào này.        

Lộ trình cho năm 2022, huyện phấn đấu có thêm 2 xã Vĩnh Thanh và Phong Thạnh Tây A về đích NTM kiểu mẫu. Do đó, trong cân đối nguồn lực, huyện sẽ ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng thiết yếu kinh tế - xã hội; chuyển đổi cơ cấu kinh tế và các hình thức sản xuất hợp lý; lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục được quan tâm đúng mức; môi trường sinh thái được bảo vệ, an ninh trật tự phải được đảm bảo tốt nhất ở 2 xã này.

Đảng bộ và Nhân dân huyện Phước Long tiếp tục khẳng định: “Xây dựng NTM kiểu mẫu là chìa khóa để phát triển khu vực nông thôn bền vững” với mục tiêu cuối cùng là không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Trong giai đoạn mới, huyện đặc biệt chú trọng đến nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân và phát huy đúng mức sức mạnh khối đại đoàn kết, ý chí, khát vọng phát triển của toàn dân. Đáng tự hào là trong suốt quá trình xây dựng huyện NTM và NTM kiểu mẫu, truyền thống đoàn kết ấy của huyện Phước Long luôn được phát huy cao nhất, trở thành một phong trào rộng lớn. Cuộc cách mạng xây dựng NTM và NTM kiểu mẫu vì thế được tiến hành như một chiến dịch, được Nhân dân nhiệt tình hưởng ứng.

Diện mạo ấp nông thôn mới kiểu mẫu (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long). Ảnh: T.Đ

LẤY SẢN XUẤT LÀM NỀN TẢNG PHÁT TRIỂN

Nếu nói về sự đa dạng mô hình sản xuất cũng như hiệu quả mang lại, hiếm có nơi nào trong tỉnh có được như huyện Phước Long. Dù trong bất cứ điều kiện nào, mùa màng ở huyện Phước Long vẫn được quan tâm đầu tư phát triển tươi tốt, ít thất bát hơn các vùng khác. Vùng chuyển đổi của huyện tăng trưởng liên tục. Trong thời gian ngắn, huyện đã mở rộng diện tích sản xuất lúa ST24, ST25 lên hơn 2.000ha, phấn đấu đạt trên 3.000ha trong năm 2022 và đạt 5.000ha theo lộ trình đến năm 2025 ở cả hai vùng sinh thái của huyện, chủ lực là vụ lúa đông xuân.

Trong lĩnh vực chăn nuôi, Phước Long có nhiều mô hình “độc lạ” như: nuôi cua đinh trong lồng kính, nuôi le le, nuôi rắn hổ đất, nuôi lươn không bùn… đã nhân rộng ra hàng trăm hộ dân. Từ sản xuất đến bao tiêu sản phẩm, UBND huyện luôn chỉ đạo thực hiện bài bản và gần như không có sự “bẻ kèo” giữa nông dân với doanh nghiệp bao tiêu. Nếu như toàn tỉnh có 38 cánh đồng lớn thì Phước Long đã chiếm 26 cánh đồng. Phước Long cũng là địa phương có nhiều trạm bơm nhất tỉnh, do đó trong điều kiện ảnh hưởng mưa bão, nông dân ở đây bị thiệt hại ít hơn các vùng khác. Những nỗ lực đó đã góp phần mang lại thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt gần 70 triệu đồng/năm, phấn đấu đến cuối năm 2022 đạt 80,43 triệu đồng/người/năm.

Hiện tại, huyện đang đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ, giải pháp tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, hiệu quả; quy hoạch lại sản xuất phù hợp với điều kiện thực tế của huyện, phát huy lợi thế của cả hai vùng sản xuất, khai thác có hiệu quả tiềm năng lao động, đất đai; tiếp tục xây dựng cánh đồng lớn, cánh đồng thông minh, vùng nguyên liệu sản xuất lúa chất lượng cao; tiếp tục mở rộng diện tích sản xuất lúa - tôm ở vùng chuyển đổi.

Đặc biệt là ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, chăn nuôi, nhằm nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa, sản phẩm. Huyện sẽ tiếp tục xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, tổ chức liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của huyện; nhân rộng các mô hình sản xuất kết hợp đa cây, đa con bền vững, nhất là mô hình lúa - tôm, lúa - cá, lúa - màu, tôm - cá, tôm - cua... Đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm, động vật hoang dã; phát triển rau màu trên cả hai vùng sản xuất ngọt và mặn. Trong lộ trình xây dựng NTM kiểu mẫu, toàn huyện Phước Long quyết tâm không còn diện tích vườn tạp mà thay vào đó nuôi trồng cây, con có giá trị kinh tế cao; phát huy loại hình kinh tế trang trại, gia trại và kinh tế hộ, góp phần tăng thu nhập cho người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế chung của huyện.

Trong công tác bảo vệ môi trường, nhất là xây dựng cảnh quan nông thôn, huyện luôn chú trọng, phát động phong trào thi đua xây dựng nhà sạch - vườn xanh. Tiếp tục nhân rộng tuyến đường kiểu mẫu, trồng cây xanh, hoa kiểng, vận động Nhân dân chỉnh trang nhà cửa, làm hàng rào bê-tông, hàng rào cây xanh. Trong hệ thống các giải pháp đó, việc giúp dân đa dạng sinh kế để tăng thu nhập, nâng cao đời sống luôn là giải pháp được huyện ưu tiên hàng đầu, làm nền tảng vững chắc nhằm xây dựng thành công huyện NTM kiểu mẫu.

Bức tranh toàn cảnh của huyện Phước Long bừng sáng lên từng ngày, mở ra nhiều triển vọng tốt đẹp trong công cuộc xây dựng NTM kiểu mẫu, đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

Trong niềm tin và khí thế mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Phước Long quyết tâm kế thừa thành quả của các thế hệ đi trước, biến niềm tự hào thành sức mạnh, thành hành động cụ thể của từng cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh toàn diện và sâu rộng công cuộc đổi mới; hăng hái thi đua tạo tiền đề đến năm 2025, công cuộc xây dựng NTM kiểu mẫu của huyện Phước Long nhất định sẽ thắng lợi, nhất định sẽ thành công.

  Lê Văn Tần - Chủ tịch UBND huyện Phước Long

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.