Xuân Nhâm Dần 2022

Phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại

Thứ Tư, 26/01/2022 | 10:17

Từ khi thực hiện Ðề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi đã hình thành nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập cho người dân. Thừa thắng xông lên, Vĩnh Lợi tiếp tục tiến hành cuộc cách mạng nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, hiện đại và bền vững vào những năm tiếp theo.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa chất lượng cao.

PHÁT TRIỂN THEO HƯỚNG BỀN VỮNG

Nông nghiệp được coi là “trụ đỡ” kinh tế - xã hội của huyện Vĩnh Lợi, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của địa phương. Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn từ thiên tai, dịch bệnh nhưng lĩnh vực nông nghiệp của huyện vẫn đạt hiệu quả. Sản lượng trồng trọt ước đạt 252.662 tấn, đạt 101,06% kế hoạch; sản lượng nuôi và khai thác thủy sản đạt 11.014 tấn, tăng 404 tấn so với cùng kỳ… Đây không phải là kết quả của những giải pháp tức thời trong năm 2021 mà là của cả một quá trình thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của người dân.

Xác định tái cơ cấu ngành Nông nghiệp là chiến lược kinh tế quan trọng, các cấp, các ngành đã tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, tư duy, tập quán sản xuất từ nhỏ lẻ của người dân sang phát triển nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, tập trung. Từ đó, trong sản xuất đã hình thành các mối liên kết giữa người dân với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với hợp tác xã từ các khâu sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản đến tiêu thụ sản phẩm. Giá trị sản xuất ngành Nông nghiệp không ngừng tăng lên theo từng năm. Giá trị sản xuất tăng không phải là tức thời ở từng thời điểm, mà là tăng theo hướng bền vững.

Mô hình vườn cây sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu ở xã Hưng Hội (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.L

ĐẦU TƯ CÁC SẢN PHẨM CHỦ LỰC

Từ những hiệu quả mang lại trong thời gian qua, huyện Vĩnh Lợi tiếp tục xây dựng Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp huyện Vĩnh Lợi giai đoạn 2021 - 2025. Đề án gắn với xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn, năng suất, chất lượng, giá trị tăng cao và nâng cao khả năng cạnh tranh. Đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hiện đại, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ gắn với phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thích ứng với biến đổi khí hậu. Kỳ vọng mà huyện đặt ra ở hướng đi này là tỷ trọng ngành Nông nghiệp đạt 42% trong cơ cấu kinh tế của huyện giai đoạn 2021 - 2025.

Để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, huyện Vĩnh Lợi sẽ tập trung đầu tư phát triển các sản phẩm chủ lực như: lúa, gạo chất lượng cao, rau quả công nghệ cao… Xây dựng các vùng sản xuất theo hướng an toàn, phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương. Đồng thời, xây dựng và phát triển thêm nhiều cánh đồng lớn, nâng cao chuỗi giá trị gia tăng; sử dụng các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao, kháng sâu bệnh. Kêu gọi đầu tư các nhà máy chế biến nông sản đủ điều kiện xuất khẩu.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng con giống, hướng dẫn nông dân chăn nuôi theo hướng VietGAP, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào chăn nuôi, rút ngắn thời gian nuôi, giảm giá thành trong chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế. Đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng phục vụ nuôi trồng, nhất là nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh. Tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp hợp tác liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với nông dân một cách chặt chẽ, bảo đảm hài hòa giữa lợi ích nông dân và doanh nghiệp.

Với những hướng đi, giải pháp hợp lý, sản xuất nông nghiệp trong những năm qua của huyện Vĩnh Lợi đã không ngừng gia tăng về giá trị và ngày càng bền vững. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao đời sống của người dân, thúc đẩy sự phát triển chung của huyện.

HOÀNG NHẪN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.