Xuân Nhâm Dần 2022

Pháp luật với công nghệ 4.0

Thứ Ba, 08/02/2022 | 14:27

Những chuyển biến của công nghệ số đã tác động tích cực lên mọi mặt của đời sống xã hội. Pháp luật trước giờ tưởng chừng là lĩnh vực “bất di bất dịch” nhưng hiện tại cũng không thể ngoài cuộc. Nhất là khi mọi thứ đang dần số hóa, dần hướng đến một chính quyền điện tử, một nhà nước pháp luật hiện đại, tiện lợi.

Đề án Số hóa hộ tịch tại huyện Vĩnh Lợi đã được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

NHỮNG PHIÊN TÒA TRỰC TUYẾN TRONG TƯƠNG LAI

Chiều 12/11/2021, Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến với 468/475 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành. Nghị quyết về tổ chức phiên tòa trực tuyến có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022. Quốc hội đồng ý để Tòa án nhân dân được tổ chức phiên tòa trực tuyến xét xử sơ thẩm, xét xử phúc thẩm vụ án hình sự, dân sự, hành chính có tình tiết, tính chất đơn giản; tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án rõ ràng. Phiên tòa trực tuyến được tổ chức tại phòng xử án, có sử dụng các thiết bị điện tử kết nối với nhau thông qua môi trường mạng, cho phép bị cáo, bị hại, đương sự… tham gia phiên tòa tại địa điểm ngoài phòng xử án vào cùng một thời điểm.

Ở Bạc Liêu, qua trao đổi với ông Đặng Quốc Khởi - Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, được biết điều kiện để tổ chức phiên tòa trực tuyến cơ bản đảm bảo. Vấn đề quan trọng là đường truyền kết nối các điểm cầu liên quan đến phiên tòa trực tuyến tốt thì đảm bảo việc xét xử tốt. Bởi, ngoài các điểm cầu tại trung tâm Tòa án - nơi diễn ra xét xử và các điểm cầu tại cơ quan công tố, trại tạm giam; còn có điểm cầu của những người có quyền và lợi ích liên quan, điểm cầu các luật sư và những người tham gia tố tụng khác. Một khi triển khai được phiên tòa trực tuyến, sẽ giải tỏa được lượng án tồn đọng khá nhiều thời gian qua do dịch bệnh, cũng giúp người dân không còn cảnh phải chờ đợi, nhiều vụ việc bị ách tắc. Đây cũng là vấn đề người dân mong chờ các cơ quan pháp luật thay đổi nhất trong năm 2022.

Những phiên tòa xét xử trực tiếp như thế này trong tương lai sẽ được thay thế bằng các phiên tòa trực tuyến. Ảnh: K.K

SỐ HÓA HỘ TỊCH TƯ PHÁP

Dự án Số hóa cơ sở dữ liệu về hộ tịch điện tử được triển khai từ năm 2020 - 2023, cũng là một đề tài được người dân quan tâm nhiều. Dự án bảo đảm toàn bộ sổ hộ tịch lịch sử còn lưu trữ bằng thủ công được số hóa, tạo lập dữ liệu điện tử và liên thông, kết nối chuyển đổi lưu trữ vào cơ sở dữ liệu điện tử của Bộ Tư pháp. Hoàn thành cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử dùng chung trên toàn tỉnh Bạc Liêu, thực hiện kết nối để cung cấp thông tin hộ tịch cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác có liên quan khi có yêu cầu của cơ quan chuyên môn.

Bạc Liêu xác định có 1.413.275 hồ sơ hộ tịch lịch sử cần được số hóa, tạo lập dữ liệu điện tử theo quy định. Không chỉ các cơ quan chức năng được giải tỏa bớt các công đoạn, làm việc hiệu quả hơn mà công dân cũng được hưởng lợi rất lớn từ các chương trình này. Việc tra cứu nhanh chóng góp phần giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, liên thông các thủ tục và giúp người dân thuận tiện khi đăng ký trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, nhờ đó người dân giảm đáng kể chi phí, thời gian đi lại.

Ông Vưu Nghị Bình - Giám đốc Sở Tư pháp cho biết: “Với kinh phí hơn 43 tỷ đồng cho toàn bộ dự án, đến thời điểm này Bạc Liêu đã có 3 đơn vị gồm huyện Vĩnh Lợi, huyện Hòa Bình và TP. Bạc Liêu đã triển khai dự án và đưa vào hoạt động”. Người dân trên địa bàn tỉnh mong mỏi, dự án số hóa hộ tịch sẽ ngày càng phát huy được hiệu quả và là một tiểu dự án góp phần tạo lập dữ liệu cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo yêu cầu của pháp luật.

YẾN NGỌC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.