Xuân Nhâm Dần 2022

Ở nơi không có khái niệm về thời gian

Thứ Ba, 08/02/2022 | 14:47

Năm 2021, những đợt sóng dịch COVID-19 ồ ạt ập tới, xô ngã những yên bình trong cuộc sống thường ngày của mọi người, tạo nên một cuộc chiến cam go để bảo vệ sức khỏe Nhân dân. Và cuộc chiến nào cũng thế, đã có những hy sinh thầm lặng, những mất mát đau thương. Nơi chiến tuyến vô hình ấy, dường như không có ngày và đêm, vì từng phút, từng giây giữa lằn ranh sinh tử của bệnh nhân đối với đội ngũ thầy thuốc đều vô cùng quý giá.

Một trường hợp sản phụ nhiễm vi-rút SARS-CoV-2 được phẫu thuật thành công trong khu điều trị COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Giữa lằn ranh sinh tử

Khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát thì cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh cũng bắt đầu bước vào giai đoạn cam go. Đỉnh điểm là từ tháng 10, khi số ca mắc mới trong cộng đồng được ghi nhận hàng trăm ca mỗi ngày. Những trường hợp tử vong do bệnh COVID-19 cũng bắt đầu xuất hiện.

Tranh thủ ít thời gian ra ca, tiếp chuyện với tôi tại phòng điều hành của khu điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic, bác sĩ Lê Thanh Thảo cho biết nơi đây có rất nhiều câu chuyện cảm động. Đó là câu chuyện của 2 mẹ con bị nhiễm COVID-19. Sau vài ngày điều trị, người mẹ gần 90 tuổi chuyển nặng rồi qua đời. Trong khi người con cũng gần 70 tuổi vẫn đang thở máy, không biết mẹ mình đã mất. Còn bác sĩ Nguyễn Việt Nữ bồi hồi kể câu chuyện của 2 mẹ con mắc COVID-19 ở huyện Phước Long. Người mẹ trẻ không qua khỏi trong khi người con gái mới 17 tuổi đang điều trị ở khu khác. “Cầm giấy báo tử trên tay nhưng tôi không biết làm cách nào, nói thế nào với em vì sự mất mát là quá lớn”, bác sĩ Nữ nhớ lại. Rồi em cũng biết mẹ mất vì COVID-19. Suốt nhiều ngày, em không thể nuốt trôi phần ăn của mình. Các điều dưỡng phải hết lời động viên, an ủi em mới dần nguôi ngoai.

Đang chuyện trò thì các thông số trên máy theo dõi nhịp tim báo hiệu liên tục với những tiếng tít tít chói tai. Không ai bảo ai, tất cả chạy ngay đến màn hình. Bác sĩ Nữ lập tức điều động nhân viên y tế trực trong khu điều trị đến ngay ca bệnh vừa chuyển nặng. Khẩu lệnh dứt khoát vang lên “nhồi tim, sốc điện…”.

Những câu chuyện như thế vẫn diễn ra hàng ngày, nơi giữa sự sống và cái chết là lằn ranh vô cùng mong manh. Cũng ở đó, nơi tất cả những căng thẳng của đại dịch được xem là "ác mộng của thế kỷ XXI" biểu hiện rõ ràng nhất, trái tim mỗi người lại cảm thấy ấm áp vì quyết tâm sắt đá chưa bao giờ bỏ cuộc để giành lại sự sống của các thầy thuốc nơi tuyến đầu.

Bác sĩ Nguyễn Việt Nữ truyền khẩu lệnh cho các đồng nghiệp cấp cứu bệnh nhân trong Khu điều trị COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic. Ảnh: C.K

Những mầm xanh chớm nở trong lòng đại dịch

Đại dịch COVID-19 mang đến nhiều mất mát, nhưng cuộc sống vốn là vòng tuần hoàn sinh tử và sẽ không ngừng sinh sôi những điều tốt đẹp. Giữa lòng đại dịch, trong những khu điều trị COVID-19, tiếng khóc của những đứa trẻ sơ sinh như những mầm xanh chớm nở, thắp lên hy vọng về một tương lai tốt đẹp hơn.

Ngày 2/11/2021, người mẹ trẻ P.M.A (21 tuổi) mắc COVID-19 được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình. Vào sáng ngày 12/11/2021, sản phụ bị vỡ ối, chuyển dạ sinh nên được khẩn cấp chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ lúc 10 giờ 30 phút. Đến 17 giờ cùng ngày, bác sĩ sản khám và ghi nhận cổ tử cung không có tiến triển, lập tức hội chẩn thống nhất mổ lấy thai. Sau 40 phút, ê-kíp đã đón bé gái nặng 2,9kg chào đời. Tất cả mọi người đều vô cùng hạnh phúc. Bác sĩ Hồ Thị Gấm - người thực hiện ca mổ cho chị P.M.A chia sẻ: “Được sự chuẩn bị kỹ ngay từ trước, với tinh thần cao độ làm việc vì người bệnh. Đặc biệt chú tâm nhất là các ca sản nên dù là trường hợp đầu tiên được phẫu thuật trong khu điều trị COVID-19 nhưng ca mổ vẫn diễn ra rất suôn sẻ. Mẹ và bé cũng ổn định sức khỏe sau mổ”.

Trước đó, tại khu điều trị COVID-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã có những tiếng khóc chào đời trong hoàn cảnh đặc biệt như thế. Tiếng khóc báo hiệu sự sống đến bên đời của các con chính là niềm hạnh phúc vô bờ không chỉ của những bậc làm cha, làm mẹ mà còn thắp lên ngọn lửa yêu nghề mãnh liệt trong lòng của những chiến sĩ áo trắng.

Bởi, sự chiến đấu không mệt mỏi, bất kể hiểm nguy, bất kể ngày hay đêm của họ không chỉ vì sức khỏe, tính mạng của người bệnh COVID-19, mà còn vì sự sống của những mầm xanh, những tia hy vọng về tương lai tốt đẹp hơn trong lòng đại dịch như thế.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.