Xuân Nhâm Dần 2022

Nồng ấm tình đồng hương

Thứ Ba, 25/01/2022 | 16:00

Nhận được 20kg gạo và bịch tôm 800gr từ Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh (gọi tắt là Ban liên lạc), đôi vợ chồng trẻ sống trong khu phong tỏa rơm rớm nước mắt: “Kho tôm mặn mặn, gia đình em 3 người cũng ăn đủ được một tuần”. Khi đoàn cứu trợ ngỏ ý cho thêm, đôi vợ chồng này từ chối không nhận: “Có lẽ còn nhiều người cần như nhà em!”.

Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ trang thiết bị y tế giúp Bạc Liêu phòng, chống dịch. Ảnh: H.T

Câu chuyện được anh Phạm Thanh Bình - Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân thuộc Ban liên lạc kể lại. Đó là ngày đầu tiên Ban liên lạc tiến hành cứu trợ đồng hương Minh Hải (cũ) đang sinh sống, học tập, lao động tại Sài Gòn - ngày 21/7/2021. Đôi vợ chồng trẻ, mới có một con, sống trong căn phòng trọ ở khu Tân Kiên (huyện Bình Chánh). Cả tuyến đường số 4 bị phong tỏa phòng, chống COVID-19, hai vợ chồng không vô nhà máy làm được, trong khi thức ăn dự trữ dần cạn. Vòng tay đùm bọc đồng hương của Ban liên lạc sẻ chia đúng lúc, giúp gia đình trẻ này vượt qua khó khăn trước mắt.

Những tháng ngày TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Bình Dương, Long An trở thành tâm dịch của cả nước, phần nhiều người dân Bạc Liêu đang ở đây rơi vào tình cảnh khốn đốn, nhất là bà con lao động chân tay, bán hàng rong. Nhà máy, phân xưởng tạm dừng hoạt động do có ca nhiễm, địa bàn thực hiện giãn cách xã hội nghiêm ngặt để ngăn phát sinh F0 mới… Trong một thời gian ngắn, tiền tiết kiệm vốn chẳng được là bao, giờ cạn sạch. Thất nghiệp, thời gian nghỉ việc không lương kéo dài chưa biết đến bao giờ, trong khi gánh nặng tiền thuê phòng trọ, ngày 2 bữa cầu no cứ đè nặng đã đẩy nhiều gia đình ra lán trại, công viên, gầm cầu để ở. Số khác, cuộc sống lay lắt giữa “vùng đỏ” khiến nhiều người quyết định hồi hương bằng bất cứ giá nào, dù là đi bộ hàng trăm cây số. Những mảnh đời đó ám ảnh anh chị em trong Ban liên lạc, thôi thúc mọi người xuống tận con hẻm, khu phong tỏa, lán trại, đi dọc Quốc lộ 1A theo hướng về miền Tây… để giúp đỡ người cùng quê. Thời điểm thực hiện mạnh mẽ quy định “Ai ở đâu ở yên đó”, nên các thành viên Ban liên lạc phải “xin” xe ô tô như thời bao cấp để đi thiện nguyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phan Thanh Duy (bên phải) tiếp nhận ủng hộ trang thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19 của Ban liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau. Ảnh: H.T

Trong một lần đại diện Ban liên lạc về Bạc Liêu tặng thiết bị y tế phòng, chống dịch, doanh nhân Hoàng Bá Phòng chia sẻ: “Lúc ấy, chúng tôi không phân biệt người Bạc Liêu, hay Cà Mau, mà tất cả đều là con em Minh Hải, đều là người một nhà, nên dù hàng hóa, lương thực được tỉnh nào gửi lên cũng đem phân phát đến tay người cần”. Rơi vào cảnh khốn khổ, song đa phần bà con ta vẫn luôn chia sẻ, đùm bọc nhau. Em Diễm Thúy (đang ở TP. Hồ Chí Minh học nâng cao tiếng Nhật để đi xuất khẩu lao động) kể lại: “Khi khu trọ của em ở quận Bình Tân bị giăng dây, chục trứng gà, ít rau xanh, bọc gạo, chai nước mắm… do người nhà gửi lên, hay được Ban liên lạc cho đều được người trong khu trọ san sẻ cùng nhau”.

Trong những tháng Sài Gòn “bệnh nặng”, Ban liên lạc đã cứu trợ trên 96.000 người quê Minh Hải (cũ) với tổng số tiền hơn 55 tỷ đồng, riêng con em Bạc Liêu khoảng 40.000 người. Qua cơn lận đận mới thấy, dù đã “ra riêng” 25 năm, dù cho muôn nẻo đường xa, tình quê Minh Hải vẫn chan chứa trong tim mỗi người con Bạc Liêu, Cà Mau!

MẠNH QUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.