Xuân Nhâm Dần 2022

Những “người bạn”​ đồng hành cùng nhà nông

Thứ Tư, 26/01/2022 | 16:27

Ông Hồ Thanh Tuấn (bên trái) trao đổi với nông dân về kỹ thuật nuôi tôm công nghệ cao. Ảnh: C.L

Hiểu nông dân, gắn bó đồng ruộng, ao tôm, trong mọi thời điểm, những cán bộ nông nghiệp cơ sở vẫn luôn là người bạn đồng hành cùng nông dân. Chính họ là chiếc cầu nối trong chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế nông nghiệp tỉnh nhà.

TỪ NĂN NỈ NÔNG DÂN THỰC HIỆN MÔ HÌNH...

Năm 1994, tốt nghiệp đại học ngành Trồng trọt, anh Trương Phước Hiền xin về làm việc tại UBND xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long) và được phân công phụ trách lĩnh vực nông nghiệp. Đến nay, đã gần 30 năm gắn bó với nghề, trải qua nhiều cương vị công tác, hiện giữ chức Phó phòng NN&PTNT huyện, song anh Hiền vẫn luôn bám sát cơ sở, hăng say nghiên cứu, thực hiện thành công nhiều mô hình trình diễn, đưa các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới về giống cây, con và các biện pháp kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới của quê hương. Những kỷ niệm với nghề nông, nhà nông luôn đáng giá với anh: “Năm đó, lần đầu tiên tỉnh Bạc Liêu thí điểm mô hình sạ lúa theo hàng. Thế nhưng, điều khó nhất chính là tìm mãi không có hộ nào chịu “mở hàng” thí điểm mô hình mới. Đi xuống ấp năn nỉ miết rồi cũng có hộ đồng ý. Sau khi làm đất, sạ lúa xong hết thì bỗng chủ đất muốn rút lui vì sạ xong lại không thấy lúa giống?! Lại phải xuống năn nỉ tiếp. May sao vụ đó, đám ruộng thí điểm trúng nhất xóm, chi phí đầu vào thì lại thấp hơn. Qua vụ sau, không cần tìm nữa, ai cũng đăng ký sạ hàng để làm theo cách canh tác mới”. Theo anh Hiền, nông dân mình trước đây hay hiện tại cũng vậy, mọi người chỉ tin và làm theo những điều mắt thấy tai nghe. Chính vì vậy, người cán bộ nông nghiệp phải bám sát cơ sở, đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo những giải pháp phù hợp trong lĩnh vực khuyến nông, khuyến ngư; tuyên truyền, chuyển giao kịp thời, hiệu quả khoa học - kỹ thuật mới cho bà con nông dân.

Ông Châu Thanh Huy (giữa) cùng nông dân thăm đồng.

Là cán bộ lãnh đạo ở cơ sở, ông Châu Thanh Huy - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Hưng A (huyện Vĩnh Lợi) luôn hiểu rõ tầm quan trọng của việc đưa các loại thiết bị cơ giới vào phục vụ sản xuất nông nghiệp. Với sự hỗ trợ từ ngành Nông nghiệp mà trực tiếp là cán bộ nông nghiệp địa phương, số lượng máy móc và tỷ lệ áp dụng cơ giới trong sản xuất trên địa bàn xã không ngừng tăng qua từng năm. Nhờ đó mà vụ hè thu và thu đông 2020 bà con nông dân trong xã không bị trắng tay do mưa và ngập cục bộ. Bí thư Đảng ủy xã - Châu Thanh Huy chia sẻ: “Từ một xã sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, nhờ các chính sách hỗ trợ của tỉnh, của huyện, sự giúp đỡ, chuyển giao kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, nông dân trên địa bàn xã đã từng bước tiếp cận với sản xuất nông nghiệp hiện đại, công nghệ cao. Đặc biệt, việc xây dựng bờ bao kiên cố để các loại xe cơ giới nông nghiệp có thể di chuyển thuận tiện từ cánh đồng này sang thửa ruộng khác đã đem lại những lợi ích hết sức to lớn, vừa giảm ngập úng, tiết kiệm chi phí canh tác, vừa tăng năng suất”.

Anh Trương Phước Hiền kiểm tra ruộng lúa của nông dân.

...ĐẾN GIÚP NÔNG DÂN TỪ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN

Về công tác tại Phòng NN&PTNT huyện Đông Hải từ năm 2005, người cán bộ trẻ Hồ Thanh Tuấn năm ấy như luồng gió mới mang sức trẻ, hoài bão, lòng yêu nghề, cùng bà con nông dân bám rừng, bám biển, thực hiện thành công nhiều mô hình mới. Bằng thực lực, trí tuệ và những cống hiến của mình, anh không quản ngại khó khăn, xắn quần lội ruộng, tìm tòi, khảo nghiệm, xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình khuyến nông hiệu quả. Đảm nhận cương vị Trưởng phòng NN&PTNT huyện từ năm 2019, trọng trách càng đặt nặng lên đôi vai của anh. Bởi, vào thời điểm đó, ngành Nông nghiệp đang bước vào thời kỳ hội nhập, nhiệm vụ của người cán bộ nông nghiệp không chỉ dừng lại là chuyển giao tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Làm thế nào để ngành Nông nghiệp địa phương đáp ứng được nhiệm vụ trong thời kỳ mới, tiếp tục xứng đáng là người bạn đồng hành của nhà nông? - nỗi trăn trở ấy trở thành động lực thôi thúc anh không ngừng cố gắng. Đông Hải được xem là một trong những địa phương có thế mạnh trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản của tỉnh. Chính việc hỗ trợ bà con trong sản xuất đã cuốn anh vào niềm đam mê làm kinh tế nông nghiệp và yêu nghề hơn. Anh Hồ Thanh Tuấn cho biết: “Cán bộ muốn nói để dân nghe, hướng dẫn người dân làm giàu đúng hướng thì phải có kiến thức thực tế. Vì vậy, từ khi vào nghề, tôi đã bắt tay vào xây dựng các mô hình kinh tế, vừa để tăng nguồn thu nhập, vừa để học tập kinh nghiệm, trau dồi năng lực công tác. Vừa làm, vừa học, học ở trường học, học từ đồng nghiệp, học từ ruộng vườn và từ nông dân, tôi đã tích cóp nhiều kiến thức để có thể đồng hành cùng bà con trong mọi hoàn cảnh và giúp xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình công tác”. Nhờ sự nhiệt tình, tận tâm của người phụ trách lĩnh vực nông nghiệp - Hồ Thanh Tuấn mà nhiều bà con trong huyện có được thành công với mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, có sử dụng các biện pháp bảo vệ môi trường, dịch bệnh được kiểm soát tốt và quá trình chăm sóc được thực hiện đúng quy trình nên năng suất đạt cao, ổn định. Không chỉ vậy, anh còn là cầu nối quan trọng giúp bà con xây dựng thành công chuỗi liên kết sản xuất tôm - rừng, tạo được thương hiệu tôm sạch cả trong nước và quốc tế. Ông Trần Quý Thương (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) cho biết: “Khi tôi có việc cần tư vấn kỹ thuật hay bàn cách làm kinh tế mới thì cháu Tuấn rất tận tâm hỗ trợ, bàn tính tỉ mỉ như người thân trong nhà. Chính vì vậy, không chỉ tôi mà nhiều bà con trong huyện đều rất tin tưởng người cán bộ nông nghiệp này”.

Những năm qua, đội ngũ cán bộ nông nghiệp của tỉnh không ngừng được củng cố và tăng cường để đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao trong nhiệm vụ đưa sản xuất nông nghiệp hội nhập và phát triển bền vững. Và khi lĩnh vực nông nghiệp tiếp tục được xác định là trụ đỡ của nền kinh tế thì vai trò của những người bạn đồng hành cùng nhà nông sẽ càng quan trọng hơn.

KHÁNH NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.