Xuân Nhâm Dần 2022

Những “đặc nhiệm” truy vết F0

Thứ Ba, 08/02/2022 | 14:44

Trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19, ít có người biết về công việc của những người truy vết F0. Đó là những y, bác sĩ, kỹ thuật viên, về sau có cả những tình nguyện viên, ngày đêm thần tốc theo dấu các trường hợp F0, F1, F2… để  bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Nhân viên y tế Khoa Xét nghiệm của CDC Bạc Liêu thực hiện tách chiết mẫu bệnh phẩm.

Bác sĩ Trần Vĩnh An - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Bạc Liêu), cho biết: “Ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh COVID-19, chúng tôi đã thành lập các đội phản ứng nhanh với 30 thành viên, thường trực làm nhiệm vụ truy vết các trường hợp có nguy cơ về dịch bệnh để kịp thời triển khai các biện pháp nghiệp vụ, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng”.

Từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, các đội phản ứng nhanh phải gồng gánh công việc nhiều hơn. Họ không có thời gian để nghỉ ngơi, cả ngày lẫn đêm đều miệt mài theo dấu F0. Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng khoa Bệnh lây nhiễm - CDC Bạc Liêu, chia sẻ: “Trong đêm mà phải đi làm nhiệm vụ thì rất vất vả, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cũng rất cao. Tuy nhiên, vì nhiệm vụ, vì sức khỏe của cộng đồng, chúng tôi đã gọi điện, gõ cửa tất cả những trường hợp liên quan ngay trong đêm. Các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cũng được chúng tôi triển khai nhanh, hiệu quả ngay trong đêm, hạn chế thấp nhất yếu tố nguy cơ lây lan dịch bệnh trong trường hợp có ca bệnh xuất hiện trong cộng đồng”. Ban đêm là thế, đi truy vết vào ban ngày cũng chẳng đỡ cực khổ hơn khi giữa cái nắng gay gắt, họ phải chịu nhễ nhại mồ hôi trong bộ đồ bảo hộ y tế. Những gương mặt mệt mỏi, mất sức, mất nước... nhưng vẫn cố gắng hoàn thành công việc, đối với họ, việc nhịn luôn bữa ăn trưa hay phải suốt đêm theo dấu F0 đã trở thành quen thuộc.

Bên cạnh công tác truy vết F0, những “đặc nhiệm” này còn phụ trách luôn công tác tầm soát COVID-19 trong cộng đồng, phân loại các trường hợp công dân trở về địa phương từ những nơi đang có dịch bệnh. Đã có hàng chục ngàn trường hợp được tư vấn, hướng dẫn cách ly y tế, cách ly tại nhà, góp phần cùng tỉnh bảo đảm an toàn công tác phòng chống dịch bệnh.

Nhân viên y tế lấy mẫu tầm soát COVID-19 trong cộng đồng trên địa bàn Phường 8 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.K

Âm thầm hỗ trợ phía sau là những kỹ thuật viên Khoa Xét nghiệm của CDC Bạc Liêu. Nơi đây “ánh đèn không bao giờ tắt” vì họ làm việc 24/24 giờ dù cả khoa chỉ có 8 người. Phải xử lý hàng ngàn mẫu bệnh phẩm mỗi ngày, nguồn bệnh luôn “thường trực” có mặt quanh họ, chỉ cần sơ sẩy một giây cũng có thể bị nhiễm bệnh. Để có những kết quả chính xác nhất và nhanh nhất phục vụ cho việc truy vết, những đôi tay phải làm việc tách chiết mẫu liên tục đã để lại di chứng, những con người phải xa nhà gần một năm dù chỉ cách nơi làm việc vài chục cây số...

Những con người bình thường như thế đã thật sự là chiến binh dũng cảm, quên sức khỏe bản thân để lao vào nơi nguy hiểm nhất khi đại dịch vẫn còn là kẻ thù giấu mặt đáng sợ, đe dọa cuộc sống bình yên của mọi người.

TRÚC LY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.