Xuân Nhâm Dần 2022

Nhà hát Cao Văn Lầu: Điểm hội tụ - vun bồi tài năng trẻ

Thứ Ba, 25/01/2022 | 15:08

“Từ là từ phu tướng/ Báu kiếm sắc phán lên đàng…”. Khi sáng tác tuyệt phẩm “Dạ cổ hoài lang”, nhạc sĩ Cao Văn Lầu cũng đã có công tạo ra lớp hậu duệ nối dõi qua hơn một thế kỷ. Để đến hôm nay, lần lượt những thế hệ trẻ nối nghiệp tiền nhân và trưởng thành từng ngày trên đất Bạc Liêu trong những cái nôi của sân khấu cải lương!

Tài năng trẻ tề tựu

Tìm kiếm tài năng trẻ là một hành trình xuyên suốt của Bạc Liêu, từ hồi Đoàn cải lương Cao Văn Lầu dưới sự “chỉ huy” của Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Khưu Minh Chiến, cho đến nay là tâm huyết từng ngày của đạo diễn Ngô Quốc Khánh (Phó Giám đốc Nhà hát Cao Văn Lầu). Đất Bạc Liêu cũng hào sảng y như tính cách con người nơi này, “cung cấp” cho cải lương Bạc Liêu nhiều gương mặt tiềm năng. Họ tìm tới “ngôi nhà chung” Nhà hát Cao Văn Lầu để thỏa niềm đam mê ca diễn. Trong khi ở nhiều tỉnh, thành khác, cải lương Nam Bộ đang trầy trật để “sống”, thì Nhà hát Cao Văn Lầu vẫn định kỳ sáng đèn mỗi tuần trong hơn 2 năm gần đây, kể cả thời điểm dịch bệnh COVID-19 hoành hành.

Thượng úy Nguyễn Minh Nghĩa (công tác tại Công an tỉnh), khoác trên mình màu áo xanh với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, vẫn dành niềm đam mê cho câu vọng cổ. Nhờ sự động viên, ủng hộ của gia đình, người thân cùng tình yêu đó, Nghĩa đã tham gia cuộc thi Chuông vàng vọng cổ năm 2021. Dừng lại ở tốp 4, nhưng ý nghĩa đằng sau sự có mặt của anh ở sân chơi chuyên nghiệp này là câu chuyện giữ gìn một vốn quý về nghệ thuật mà người trẻ ở Bạc Liêu muốn chứng minh. NSƯT Kim Tử Long đánh giá: “Anh đọc qua lý lịch của em, anh thấy em không phải là chuyên nghiệp, không qua trường lớp cũng như đi hát như các bạn khác, đây là điều anh cảm phục khi em dám thi Chuông vàng vọng cổ”.

Bà Trần Thúy Phượng - Phó Giám đốc Nhà hát Cao Văn Lầu, chia sẻ: “Chúng tôi vẫn luôn tìm kiếm tài năng trẻ, chiêu mộ và đào tạo họ. Đã xuất hiện ngày càng nhiều gương mặt sáng, tạo mảng miếng đặc thù. Điển hình như Lâm Minh Nghiêm, Thúy Ái, Hải Đăng… Đặc biệt là Mỹ Lệ, người đã trợ diễn thành công, giúp Hoàng Dững đoạt Huy chương Bạc cuộc thi Tài năng trẻ toàn quốc năm 2020”.

Ngoài những tài năng kỳ cựu đã từng “làm mưa làm gió” khắp các sân khấu lớn nhỏ từ trong tỉnh đến cả nước như NSƯT Ngọc Đợi, NSƯT Giang Tuấn, NSƯT Mỹ Hạnh, nghệ sĩ Anh Chàng, Hoàng Dững, Hồng Thêm…, nhiều diễn viên trẻ đang dần chứng tỏ khả năng để xứng danh hậu duệ của bác Sáu Lầu!

Thúy Ái và Hoàng Dững là hai gương mặt trẻ nhiều triển vọng của Nhà hát Cao Văn Lầu. Ảnh: C.L

Đất lành chim đậu

Trong các nghệ sĩ thuộc thế hệ trẻ của cải lương, Như Huỳnh nổi lên như một hiện tượng. Không tự phụ với danh xưng “hoa hậu cải lương” bởi sắc vóc, Như Huỳnh luôn khổ luyện một cách nghiêm túc và chỉn chu trong từng tác phẩm. Quê gốc Cà Mau, bén duyên đất Sài thành để phát triển nghề, nhưng Huỳnh quyết định “đậu” lại Bạc Liêu sau hơn 10 năm làm nghệ sĩ tự do. Như Huỳnh chia sẻ: “Có lẽ tôi có duyên nợ với vùng đất này, nên cuối cùng tôi đã chọn về đây. Từ sự nhiệt huyết của anh em nghệ sĩ, sự quan tâm thấu đáo của lãnh đạo tỉnh dành cho bộ môn nghệ thuật này, tình cảm đã được tích tụ dần trong tôi. Về Bạc Liêu, tôi sẽ cùng mọi người giữ mãi ngọn lửa yêu nghề và giữ nghề”. Đối với Như Huỳnh, “vương miện vinh quang nhất” đối với người nghệ sĩ chính là tình yêu của khán giả. Và cho dù diễn ở đâu, diễn bao nhiêu tuồng, vai Bảo Xuyên trong “Đêm lạnh chùa hoang” vẫn là dấu ấn đặc biệt mà Như Huỳnh đã “gieo” vào lòng người mộ điệu cải lương!

Bạc Liêu - vùng đất của những tài danh cổ nhạc như Nhạc Khị, Sư Nguyệt Chiếu, Cao Văn Lầu, rồi các soạn giả Trọng Nguyễn, Yên Lang… Những tiền bối ấy đã trở thành niềm tự hào để thế hệ trẻ nối gót vun bồi cho mảnh đất nghệ thuật Bạc Liêu thêm màu mỡ.

NGỌC TRÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.