Xuân Nhâm Dần 2022

Nâng tầm nông sản Bạc Liêu từ Chương trình OCOP

Thứ Tư, 26/01/2022 | 16:26

Từ con cá, cọng rau, hạt lúa, hạt muối… thông qua Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã trở thành đặc sản Việt, có mặt trên kệ hàng các siêu thị trong và ngoài nước. Nâng cao giá trị nông sản gấp nhiều lần, Chương trình OCOP đã góp phần làm giàu chính đáng cho người dân các vùng nông thôn.

ĐỘC ĐÁO NÔNG SẢN MIỀN QUÊ

Từ những con cá sặc bướm, con cá rô đồng, người dân Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi) chế biến thành món mắm chua không xương khiến người ăn một lần là nhớ mãi hương vị đặc trưng mà không lẫn với món mắm bất kỳ nơi đâu. Cũng là món mắm, nhưng mắm cá trắm cỏ của Hồng Dân lại mang theo vị đậm đà của xứ “đồng chó ngáp”. Đặc biệt là các du khách từng nếm thử món mắm cá trắm cỏ chưng thơm lừng, ăn kèm với rau sống như năn, rau cần nước, chuối chát, khế chua, quế, ngò om… cùng với chén cơm nấu bằng gạo Một bụi đỏ Hồng Dân dẻo thơm thì thật là tuyệt.

Nông sản đặc trưng là những sản phẩm từ trồng trọt, chăn nuôi chỉ tồn tại ở riêng một khu vực địa lý, trong một không gian với điều kiện về thổ nhưỡng, nước, khí hậu riêng của vùng. Với những đặc tính riêng biệt, độc đáo và duy nhất đó, sản phẩm nông sản đặc trưng chính là thứ “lộc trời” để mỗi địa phương, vùng đất khai thác tiềm năng, phát triển thương hiệu, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người sản xuất. Thông qua Chương trình OCOP, các sản phẩm miền quê đơn thuần mà đặc biệt ấy đã nâng tầm biến thành đặc sản vang danh khắp cả nước.

Với việc khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các địa phương, tổ chức, cá nhân đăng ký nhãn hiệu hàng hóa là đặc sản dưới các hình thức, như: chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu sản phẩm, đặc biệt là xây dựng sản phẩm OCOP... của tỉnh, những sản phẩm nông sản mang tính đặc trưng của địa phương đã có những bước tiến vững chắc trên thị trường.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận (giữa) tham quan một cơ sở chế biến khô ở TX. Giá Rai. Ảnh: C.L

BIẾN NÔNG SẢN THÀNH ĐẶC SẢN

Có thể thấy, từ Chương trình OCOP, nhiều nông sản gắn liền với các địa danh nổi tiếng của địa phương như: gạo Một bụi đỏ, mắm cá trắm cỏ, trâu kho rim (huyện Hồng Dân); muối Bạc Liêu, gạo Tài nguyên, mắm chua Vĩnh Hưng, mắm cá rô, cá lóc, rượu vang sơ-ri, năn bộp (huyện Vĩnh Lợi); khô trâu, rau cần nước, chả cá thát lát Bảy Lãnh (huyện Phước Long); tôm khô Đa Giàu (TX. Giá Rai); chả tôm cuộn khoai lang tím (huyện Hòa Bình) hay thanh nhãn, măng tây, ngò rí, bánh đậu xanh Hương Sen (TP. Bạc Liêu)… đã tạo dựng được thương hiệu, có sức cạnh tranh ngày càng lớn và chiếm  chỗ đứng trên thị trường cả nước.

Ông Nguyễn Thanh Sơn - Phó chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, cho biết: “Từ Chương trình sản phẩm OCOP đã biến nông sản thành đặc sản và nâng cao giá trị, tăng thu nhập cho nông dân. Năm 2022, tỉnh sẽ phấn đấu công nhận thêm 50 sản phẩm OCOP được gắn từ 3 - 4 sao và đưa một số sản phẩm OCOP nổi tiếng tỉnh đánh giá cấp quốc gia để được gắn 5 sao…”.

Thông qua các hoạt động quảng bá, đưa các sản phẩm OCOP của Bạc Liêu đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, Chương trình OCOP được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho những nông sản Bạc Liêu đi xa hơn để làm giàu cho nông dân trên chính mảnh đất quê mình.

MINH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.