Xuân Nhâm Dần 2022

Mùa xuân ta đi chống dịch

Thứ Ba, 08/02/2022 | 14:28

Không chỉ ngành Y tế, không chỉ là những con người ở tuyến đầu như y, bác sĩ hay lực lượng vũ trang. Chống dịch trong bài viết này đôi khi là những con người rất bình dị, rất đời thường. Công việc của họ không phải là điều trị bệnh, nhưng những gì họ đã và đang làm hàng ngày lại góp phần cho công cuộc chống dịch đạt hiệu quả cao nhất. Và mùa xuân năm nay, bên cạnh những nhành mai vàng nở rộ, bên bánh mứt dưa cà mừng năm mới, còn có những câu chuyện vui xuân chống dịch.

ĐV-TN tổ chức gian hàng lưu động hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong mùa dịch.

NHỮNG CHIẾN SĨ THẦM LẶNG

Chị Nguyễn Ngọc Tuyết Lan (sinh năm 1977, ngụ khóm 1, Phường 2, TP. Bạc Liêu) hiện đang công tác tại Ban công tác Mặt trận khóm. Trước đó, chị Lan được mọi người biết đến với vai trò là nữ trưởng khóm nhiệt huyết, biết thương yêu mọi người và rất sâu sát ở cơ sở. Từ khi các chốt ở khóm ấp bị thu hẹp, chị Lan tự nguyện không làm trưởng khóm nữa, nhưng vì yêu công việc mà mọi người vẫn gọi là vác tù và hàng tổng, chị Lan vẫn ngày đêm cống hiến cho khóm, cho địa phương.

Đặc biệt, đợt dịch kéo dài này, người dân khóm 1 (Phường 2) lại thấy chị xuất hiện trong rất nhiều vai trò. Từ một tuyên tuyền viên về thực hiện nghiêm quy định về phòng chống dịch, tham gia đội test cộng đồng, phát phiếu đi chợ, tiếp tế lương thực - thực phẩm cho các khu vực bị phong tỏa đến đi chợ hộ, vận động bà con đi chích ngừa... Những nhà có F0, sau khi lực lượng chuyên trách đến truy vết xong thì chị tham gia quản lý giăng dây, dán bảng thông báo “nhà có người F0 đang cách ly y tế”, phụ trách quản lý con người, đến kiểm tra, thăm hỏi sức khỏe và thực hiện test theo định kỳ…

Theo chị Lan, lý do cho sự đa đoan ấy chỉ đơn giản là: “Không phải một mình chị đâu, dịch này anh em ở khóm ấp cực lắm. Làm việc bất kể ngày đêm. Có việc là làm. Vì vợ chồng chị không có con, nên cái nguy cơ đem dịch về lây nhiễm cho con cũng không có. Vì vậy, chị cũng ráng cáng đáng thêm công việc nếu thấy nguy cơ lây nhiễm cao cho mấy em khác trong tổ, nhóm đang có con nhỏ”.

Những ngày Bạc Liêu căng mình chống dịch cũng là ngần ấy thời gian rất nhiều lực lượng ở cơ sở tất bật, bộn bề nhất. Là lực lượng nắm rõ địa bàn, gần dân nhất nên họ cũng trở thành lực lượng lăn xả nhất. Giai đoạn cao điểm chống dịch, truy vết, hạn chế ra khỏi nhà, những lực lượng dân phòng, Đoàn Thanh niên ngày đêm ở các chốt chặn, nắng mưa đều không quản ngại. Nhưng đó không phải là công việc duy nhất của họ. Ban ngày còn tham gia trực ở các chốt, truy vết F0, F1, bảo vệ trật tự tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm, và hàng trăm công việc không tên khác. Nếu được hỏi, thì hình ảnh cán bộ y tế căng mình chống dịch với hình ảnh những lực lượng ở cơ sở ngày đêm giữ chốt, bảo vệ màu xanh cho từng khu phố, cho cuộc sống bình thường mới, đều được thương quý như nhau.

Người dân Phường 3 (TP. Bạc Liêu) tự nguyện thành lập bếp ăn hỗ trợ tuyến đầu phòng, chống dịch trong những ngày phong tỏa thành phố. Ảnh: H.T

BAO ÂN TÌNH LẶNG LẼ GÓP CHO ĐỜI

Giữa những ngày “nóng” nhất khi người dân lao động ở các tỉnh vùng dịch như Bình Dương, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh ùn ùn kéo về quê, chị Bùi Thanh Nguyên - Chánh Thanh tra tỉnh điện thoại cho tôi, rủ đi tặng quà hỗ trợ các bếp ăn. Chị và cơ quan chị vận động hàng chục tấn gạo, cùng với các nhu yếu phẩm cần thiết để tặng các địa phương. Mỗi người một ổ bánh mì, một chai nước suối, cứ vậy mà “chinh chiến” cả ngày. Một xe tải chở gạo và nhu yếu phẩm, một xe chở anh em cơ quan “đoàn quân” tiếp sức chống dịch tranh thủ thời gian rảnh để lên đường. Hàng chục tấn gạo, rồi các nhu yếu phẩm khác được từng ấy con người tự vận chuyển đến cả 7 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Mồ hôi ướt đẫm, ai cũng mệt vì vừa phải tự khuân vác cho địa phương, vừa di chuyển liên tục cả ngày. Nhưng nụ cười lại rất tươi, bởi đến đâu cũng nhận được cái siết tay thật chặt, những tình cảm thật ấm áp.

Câu chuyện của chị Nguyên cũng chỉ là một trong hàng trăm, hàng ngàn câu chuyện “nhường cơm sẻ áo” trong những ngày mà cả miền Nam quay cuồng, đau đáu trong dịch bệnh. Chúng ta chứng kiến không biết bao nhiêu những nghĩa tình trân quý, dù ít dù nhiều cũng cứ thấy nó thật lung linh, thật đẹp. Như câu chuyện dễ thương mà người viết bài này đã chứng kiến. Hôm theo anh Trần Quyền Dự - Giám đốc Công ty Điện lực Bạc Liêu đi trao tiền hỗ trợ bếp ăn tại huyện Vĩnh Lợi. Anh Dự dặn dò, trao tiền hỗ trợ thì trao cho huyện nhưng trên đường đi, anh muốn được thăm anh em trực chốt. Thì ra anh đã dặn chuẩn bị thật nhiều túi quà (gồm bánh kẹo, khẩu trang, nước khử khuẩn...) để động viên tinh thần anh em. Lúc đến thăm bếp ăn của huyện, mấy chị phụ nữ huyện Vĩnh Lợi quý anh nên đã tặng mấy đòn bánh tét làm quà. Quà quý bởi chứa đựng nhiều tình cảm của địa phương, nhưng không ai bảo ai, khi đến thăm các chốt kiểm dịch, cả đoàn đều chia ra để tặng lại anh em ở các chốt. Bánh được cho đi, nhưng tình cảm mến yêu thì như được nhân lên nhiều lần.

Cán bộ khóm 5 (Phường 1, TX. Giá Rai) dùng loa di động tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 trong từng con hẻm nhỏ. Ảnh: H.T

KHI DÂN ĐỒNG LÒNG CHỐNG DỊCH

Càng đi càng thấy nghĩa đồng bào của người Việt Nam mình mãnh liệt vô cùng. Nó là thứ tình cảm thiêng liêng, là sợi dây ràng buộc đặc biệt không gì có thể hủy hoại. Chỉ cần có nó thì người Việt chẳng còn sợ gì, chuyện kiểm soát dịch bệnh cũng chỉ là thời gian. Bởi càng khó khăn, hoạn nạn thì cái sợi dây đặc biệt ấy càng thắt chặt, càng thể hiện rõ nét. Như lúc chúng tôi ghé huyện Hồng Dân, chiều muộn rồi, nhưng anh chị em ở huyện vẫn còn bận rộn với các công việc nấu nướng, chuẩn bị. Như hiểu được sự ngạc nhiên của khách, anh Phó Chủ tịch huyện phân trần, chiều có người dân chở 2 con heo tặng bếp ăn khu cách ly. Không để phí thực phẩm nên mọi người (toàn là cán bộ các ban ngành, đoàn thể cấp huyện) xắn tay áo nhảy vào xử lý, để có thịt thêm vào bữa ăn ngày mai. Nếu không có những hỗ trợ, sẻ chia như thế, thì với tình hình bùng phát dịch bệnh, lượng người lao động về quê tự phát, sự quá tải khi hệ thống chính quyền phải gồng mình chống dịch, thật sự không địa phương nào gánh nổi.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.