Xuân Nhâm Dần 2022

Huyện Phước Long: Đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc Quốc lộ 1A

Thứ Tư, 26/01/2022 | 16:50

Năm mới 2022, ngoài việc quyết tâm giữ vững “vùng xanh” để đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, Phước Long sẽ hướng đến 2 mục tiêu lớn: xây dựng Phước Long trở thành huyện nông thôn mới kiểu mẫu và là trung tâm kinh tế - xã hội ở vùng Bắc Quốc lộ (QL) 1A của tỉnh. 

Nằm cặp cả đường thủy và đường bộ Quản lộ Phụng Hiệp, Phước Long có lợi thế tốt nhất về giao thông kết nối vùng ở phía Bắc QL1A. Ảnh: P.T.C

GIỮ VỮNG “VÙNG XANH” ĐỂ PHÁT TRIỂN

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn huyện Phước Long (ngày 1/10/2021) đến nay, từng thành viên Ban chỉ đạo (BCĐ) PCD COVID-19 huyện, cấp xã, lãnh đạo các ngành, các cấp đã chỉ đạo nghiêm túc, có tinh thần trách nhiệm cao; có sự đóng góp, nỗ lực hết mình của cán bộ, công chức, viên chức trong huyện, nhất là lực lượng tuyến đầu tham gia PCD. Thành quả đó đã đưa Phước Long trở về trạng thái bình thường mới. 

Ngay từ đầu, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy nhận thấy, Phước Long là địa bàn phức tạp, đường lây của dịch bệnh rất khó lường, nhất là trong khâu xử lý. Tình hình dịch bệnh có thể còn gây khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, do đó, các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân Phước Long không được chủ quan, lơ là, buông lơi, thỏa mãn trong PCD. Ngược lại, BCĐ PCD bệnh COVID-19 huyện cũng đã có nhiều giải pháp chỉ đạo quyết liệt, toàn diện và đầy đủ. Từng thành viên trong BCĐ bám sát nội dung chỉ đạo để làm, để chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện.

Trên thực tế, từng là địa phương có nhiều ổ dịch phức tạp, nhưng Phước Long nhanh chóng trở về trạng thái bình thường mới là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, cùng với sự hưởng ứng tích cực của quần chúng nhân dân. Bài học kinh nghiệm cho thấy, từ khi Phước Long tập trung toàn lực hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm pháo đài, các đồng chí trong BTV Huyện ủy, BCĐ huyện, các Tiểu ban của BCĐ, cán bộ lãnh đạo huyện phụ trách chỉ đạo xã, thị trấn; cấp ủy xã chỉ đạo cơ sở tập trung xuống địa bàn từng ấp chỉ đạo công tác PCD thì dịch bệnh đã nhanh chóng được khống chế. Các đồng chí lãnh đạo huyện đều xuống tận ấp chỉ đạo, theo dõi, giám sát tình hình hoạt động ở ấp, từng người từ vùng dịch trở về, từng đối tượng cách ly tại nhà, đối tượng theo dõi y tế, người hết thời gian cách ly tập trung về nhà, ngay cả các nhóm lao động sản xuất - kinh doanh có nguy cơ...

Trong mọi tình huống chống dịch COVID-19, các thành viên BCĐ huyện luôn phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo  công tác PCD. Khi có thông tin đều cùng trao đổi và thống nhất để thực hiện nhanh nhất. Khi cần thiết, thành viên BCĐ huyện được quyền quyết định và chịu trách nhiệm trước khi xin ý kiến Trưởng BCĐ, Sở chỉ huy PCD bệnh COVID-19.

Tính đến giữa tháng 12/2021, toàn huyện phát hiện 1.353 F0 (thông qua sàng lọc trong cộng đồng, phát hiện tại cơ sở y tế; công dân về từ vùng dịch; tại các khu phong tỏa và khu cách ly tập trung). Có 723 người đã xuất viện, 630 người được tiếp tục điều trị tại huyện, sức khỏe đều tiến triển tốt. Đảng bộ, chính quyền huyện nhà đang tiếp tục ra sức bảo vệ thành quả công tác PCD để người dân yên tâm phát triển sản xuất, xây dựng thành công huyện nông thôn mới kiểu mẫu.   

Bí thư Huyện ủy Phước Long - Nguyễn Chí Thiện kiểm tra hoạt động khu cách ly tập trung trên địa bàn huyện. Ảnh: H.T

ĐƯA PHƯỚC LONG TRỞ THÀNH TRUNG TÂM KINH TẾ VÙNG

Ghi nhận sự năng động của Đảng bộ huyện trong công tác chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng đã đề nghị Phước Long nỗ lực nhiều hơn nữa để đưa huyện trở thành địa phương dẫn đầu ở vùng Bắc QL1A.  Phấn đấu đến năm 2025 trở thành trung tâm kinh tế - xã hội vùng Bắc QL1A của tỉnh, Đảng bộ và Nhân dân trong huyện xem đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. Muốn thực hiện thắng lợi mục tiêu trên phải có sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, phải có lộ trình, có sự kết hợp chặt chẽ tất cả các nguồn lực. Là “vùng xanh” về dịch bệnh với 3 vùng sinh thái đặc trưng, các mô hình sản xuất được ví như một nền nông nghiệp Bạc Liêu thu nhỏ, huyện sẽ năng động biến tiềm năng, lợi thế hiếm có của mình để phát triển nổi lên như một địa phương đầu tàu ở vùng Bắc QL1A.

Để phát huy lợi thế về giao thông, tạo ra khả năng kết nối giữa các địa phương, Phước Long kiến nghị tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện quy hoạch, xây dựng 2 tuyến Phước Long - Ba Đình, Phó Sinh - Cạnh Đền để đấu nối vào đường Hồ Chí Minh, tạo nút giao thông quan trọng, là điểm trung chuyển hàng hóa cho 3 trung tâm kinh tế của huyện (thị trấn Phước Long, Phó Sinh, Chủ Chí). Lập quy hoạch phải ưu tiên quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông dài hạn, gắn với lợi ích người dân. Nhất là các tuyến giao thông liên kết vùng và các tuyến giao thông liên kết nội tỉnh như: Phước Long - Hồng Dân, Phước Long - Giá Rai, Phước Long - Bạc Liêu; các tuyến giao thông chính giữa các trung tâm kinh tế của huyện như: thị trấn Phước Long - Phó Sinh, Phó Sinh - Chủ Chí nối với Cà Mau; củng cố mở rộng các tuyến giao thông chính liên xã, thị trấn… Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, đưa huyện Phước Long phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.

Để xây dựng Phước Long trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của vùng, Đảng bộ và Nhân dân trong huyện sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức chung lòng; đồng thời dấy lên phong trào thi đua với quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu theo Nghị quyết 01 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Nguyễn Chí Thiện - Bí thư Huyện ủy Phước Long

-------------------------------

Nghị quyết 01-NQ/TU của Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh về xây dựng huyện Phước Long trở thành trung tâm phát triển kinh tế - xã hội vùng Bắc QL1A nêu mục tiêu chung: Ðến năm 2025, huyện Phước Long cơ bản hội đủ các điều kiện, hoàn thiện về kết cấu hạ tầng; Phát triển mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao (lúa chất lượng cao, lúa hữu cơ, tôm sạch, tôm công nghệ cao...) đảm bảo hiệu quả và bền vững.

Ðến năm 2030, Phước Long thật sự là trung tâm phát triển năng động, tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao so với các vùng lân cận, có cơ cấu kinh tế tích cực, đảm bảo bền vững; là đầu mối liên kết các địa phương trong vùng Bắc QL1A.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.