Xuân Nhâm Dần 2022

Giáo viên 9x Hồ Thanh Tùng:​ Cháy hết mình cho đam mê nghiên cứu, sáng tạo

Thứ Tư, 26/01/2022 | 15:17

Không giấu được niềm vui khi được vinh danh trong “Sách vàng sáng tạo Việt Nam năm 2021” với sản phẩm sáng tạo khoa học “Bảng tính tan thông minh dành cho học sinh THCS”, thầy giáo 9X Hồ Thanh Tùng (giáo viên Hóa, Trường THCS Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu) trải lòng về hành trình vượt khó và niềm đam mê bất tận dành cho các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo khoa học - kỹ thuật phục vụ công tác giảng dạy của mình.

Thầy Hồ Thanh Tùng nghiên cứu tư liệu để chuẩn bị thiết kế phần mềm hỗ trợ học môn Hóa. Ảnh: Đ.K.C

Có lẽ ít ai biết rằng, để có vinh quang như hôm nay, thầy Tùng đã phải cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ. Xuất thân trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ba là ngư phủ, mẹ làm nghề vá lưới, những đứa trẻ quanh xóm nhiều nhất là biết đọc, biết viết vì phải nghỉ học sớm để mưu sinh cùng gia đình, càng khiến Tùng thôi thúc quyết tâm được đứng trên bục giảng, trực tiếp truyền thụ kiến thức cho những học trò nghèo.

Đạp bằng mọi trở ngại, Tùng biến những kiến thức ở giảng đường thành những tiết dạy đầy cuốn hút, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong mỗi học trò. Thầy giáo trẻ ấy luôn khuyến khích học trò đặt câu hỏi, thẳng thắn trình bày những vướng mắc trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học. Từ việc hỗ trợ học sinh gỡ rối những vướng mắc, những kiến thức mới được tích lũy cũng kích thích Tùng không ngừng vận động, nỗ lực làm mới bản thân mình.

Thế là ngoài những giờ lên lớp, đồng nghiệp lại thấy Tùng tất bật trong phòng thí nghiệm, hoặc chăm chú vào những quyển sách chuyên môn dày cộm để mày mò, nghiên cứu. Thương học trò gặp khó khi sử dụng “Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học”, Tùng đã nghiên cứu và sáng tạo ra “Bảng tính tan thông minh dành cho học sinh THCS”. Sản phẩm này không chỉ hỗ trợ đắc lực cho việc dạy - học môn Hóa trong nhà trường, được các giáo viên có thâm niên giảng dạy môn Hóa đánh giá cao về tư duy, chất lượng mà còn xuất sắc đoạt giải Nhì cuộc thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh năm 2019, và vừa qua được vinh danh trong “Sao vàng sáng tạo Việt Nam năm 2021”.

Niềm vui lại hóa thành động lực, thúc đẩy Tùng tiếp tục cho ra đời sản phẩm “Bộ bài hóa học”. Sản phẩm này cũng đang hỗ trợ đắc lực cho việc giảng dạy môn Hóa học trực tuyến một cách hiệu quả theo hình thức học mà chơi, chơi để học.

Dạy và học trong thời đại 4.0 luôn đòi hỏi cả thầy lẫn trò phải không ngừng vận động và phát triển, bởi vậy Tùng luôn khuyến khích học trò mình không ngừng tìm tòi, phát hiện, sáng tạo để phục vụ cho học tập, cũng như ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày. Và cá nhân Tùng được ví như người truyền lửa cho những đam mê nghiên cứu, sáng tạo khi không chỉ bản thân gặt hái thành tích đáng nể, mà còn vô cùng “mát tay” khi hỗ trợ học sinh trường chinh phục hơn 20 giải thưởng các cấp từ các hội thi Sáng tạo khoa học - kỹ thuật.

“Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để thiết kế, hoàn thiện phần mềm hỗ trợ học sinh và giáo viên tiếp cận môn Hóa học của chương trình giáo dục phổ thông mới. Trong đó đặc biệt chú trọng vào danh pháp quốc tế, cách gọi tên theo chuẩn mới của các nguyên tố Hóa học…”, mắt Tùng lại sáng lên khi chia sẻ về đam mê bất tận của riêng mình.

THƯ CÁC

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.