Xuân Nhâm Dần 2022

Du lịch Bạc Liêu: Những kỳ vọng sau “bão” COVID-19

Thứ Tư, 26/01/2022 | 14:44

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Cao Xuân Thu Vân (bên phải) tặng quà lưu niệm cho Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Văn Sỹ

Sau cơn mưa trời lại sáng, du lịch (DL) - ngành chịu nhiều ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 vẫn không nguôi kỳ vọng về con đường phía trước! Chữa lành vết thương, phát triển như đã từng và hơn thế nữa cũng chính là quyết tâm của DL Bạc Liêu, nơi sở hữu những địa danh, tên gọi nằm trong tốp điểm DL tiêu biểu cấp đồng bằng nhiều nhất. Hướng đi phù hợp với những sản phẩm được mài giũa “sáng, bóng” cùng khả năng thích ứng cao hơn trong hoàn cảnh khắc nghiệt sẽ giúp ngành DL chắp cánh vào tương lai.

Trung tâm Triển lãm VH-NT và Nhà hát Cao Văn Lầu (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

PHÉP THỬ ĐỂ THÍCH ỨNG

Đại dịch liên tiếp hoành hành, nếu phải chọn một lĩnh vực gánh chịu nhiều tổn thương nhất thì không gì ngoài DL! Song, nếu nhìn nhận bằng sự lạc quan thì “bão” dịch lại chính  là phép thử cho sức đề kháng và khả năng thích ứng của DL. Biểu đồ phát triển DL năm 2021 của tỉnh như một bức tranh ảm đạm, song thay vì “gục ngã” thì DL đang mạnh mẽ đứng dậy, xem nguy nan lần này là cơ hội để làm mới chính mình và trở lại trong thời hậu COVID-19.

Lâu nay, Bạc Liêu vẫn trứ danh cùng bè bạn với con số 9 điểm DL tiêu biểu cấp Đồng bằng sông Cửu Long và những sản phẩm DL đặc thù từ các công trình văn hóa độc đáo phối hợp mảng DL tâm linh. Không hài lòng với chính mình, Bạc Liêu đang ôm ấp những dự định táo bạo hơn. Kinh tế đêm được các đô thị lớn trong nước phát triển thành “con gà đẻ trứng vàng”, sắp tới loại hình này cũng hứa hẹn là chìa khóa giúp con tàu DL xứ “Công tử” mở cửa ra biển lớn. Nếu TP. Hồ Chí Minh nổi tiếng với phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quảng Ninh có phố đi bộ Trần Phú thì Bạc Liêu sẽ làm say đắm du khách với phố đi bộ Điện Biên Phủ (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Nằm dọc theo kênh Xáng Bạc Liêu - Cà Mau, phố đi bộ trình diễn nghệ thuật, mua bán ẩm thực, quà lưu niệm 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa, cộng với tái hiện giai thoại cuộc đời Công tử Bạc Liêu được mong chờ sẽ là sản phẩm ăn khách trong một vài năm tới. Nếu muốn hoài niệm về những ký ức xa xưa, du khách hãy thử ghé Nhà hát Cao Văn Lầu để hòa mình vào không gian đậm chất cải lương, với những tuồng tích kinh điển. Khi đó, DL về đêm của Bạc Liêu không còn cảnh trầm lắng mà sẽ trở nên sôi động, giàu sức sống.

Hướng về phía Đông - Nam, những tán rừng phòng hộ, những cánh đồng điện gió bạt ngàn thơ mộng trải dài trên biển không chỉ có ý nghĩa bảo vệ đê điều, chống sạt lở hay mang về đô-la! Rồi đây những resort nghỉ dưỡng, nhà hàng hải sản, khu vui chơi - giải trí quy mô hoành tráng cũng sẽ được hình thành trong tương lai không xa. Thậm chí, tỉnh có thể kêu gọi đầu tư hệ thống cáp treo trên những công trình điện gió, hãy thử tưởng tượng cảm giác được lượn một vòng trên cáp treo thưởng lãm cảnh sắc biển phù sa vào lúc bình minh, hoàng hôn sẽ tuyệt vời như thế nào!

Sau đại dịch, một hướng đi sẽ tăng thêm tính bền vững cho DL Bạc Liêu là sự phát triển mạnh của DL sinh thái. Đã có vài mô hình “handmade” bởi người dân và nhanh chóng trở thành địa chỉ "hot", đó là Nông trại Tôm khỏe (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình), vườn nho Hứa Phong (thị trấn Phước Long, huyện Phước Long), vườn dưa lưới Yến Nhi (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu)…

Chị Huỳnh Dương Ngọc Yến Nhi - chủ vườn dưa lưới bộc bạch: “Ngoài khu vực trồng dưa lưới và vườn ươm, gia đình tôi sẽ cải tạo ao cá, cất những gian nhà lá để du khách nghỉ chân, thưởng thức những món ăn đồng quê. Ngoài ra, còn có điểm check-in, vườn trồng các loại rau củ sạch để khách tham quan, trải nghiệm cảm giác làm nông dân. Mong muốn của tôi là biến khu vườn nhà thành điểm DL xanh, thân thiện với môi trường để mọi người được tìm đến cảm giác bình yên, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp”.

Chị Huỳnh Dương Ngọc Yến Nhi đang hoàn thiện khu vườn trở thành điểm DL sinh thái.

CÔNG NGHỆ DẪN LỐI PHÁT TRIỂN

Ngày 4/12/2021 là dấu mốc có ý nghĩa khá đặc biệt với DL Bạc Liêu, đánh dấu một bước tiến về việc ứng dụng thành quả cuộc cách mạng 4.0 trong phát triển DL. Lần đầu tiên tỉnh tham gia một sự kiện DL cấp quốc gia được tổ chức trên nền tảng trực tuyến. Chị Hồ Xuân Diễm - viên chức Trung tâm Thông tin xúc tiến DL (Sở VH-TT-TT&DL) được phân công thiết kế, trang trí mô hình gian hàng 3D để trưng bày, giới thiệu tiềm năng và thế mạnh DL của tỉnh. Dù còn khá bỡ ngỡ nhưng khi tiếp cận những kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ hiện đại, chị Diễm cảm thấy hứng khởi và đã xây dựng được mô hình 3D khá ấn tượng.

Không dừng lại ở việc tham gia sự kiện, công nghệ 4.0 sẽ là giải pháp dẫn lối phát triển, nhất là công tác quảng bá, kêu gọi đầu tư các dự án, phục vụ du khách trong năm 2022. Trang thông tin DL Bạc Liêu sẽ được nâng lên thành Cổng thông tin điện tử DL với chức năng làm đầu mối cung cấp, giới thiệu thông tin về tua tuyến, điểm tham quan, dịch vụ, chương trình khuyến mại, hậu mãi của các cơ sở kinh doanh DL. Khi đó, mọi nhu cầu về đặt khách sạn, mua vé tham quan, ăn uống… sẽ được Cổng truyền về các cơ sở lưu trú, nhà hàng.

Anh Trần Văn Thi - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến DL tỉnh, chia sẻ: “Khi các nền tảng công nghệ bắt đầu vận hành thì chỉ với chiếc điện thoại thông minh, du khách sẽ được giải quyết mọi nhu cầu, thắc mắc về đường đi, giá cả, chất lượng, điểm vui chơi - giải trí ở Bạc Liêu. Được lập trình bằng 2 ngôn ngữ Việt - Anh, Bạc Liêu không chỉ làm hài lòng du khách trong nước mà còn nhắm đến khách quốc tế, bởi đây là đối tượng sẽ đóng góp quan trọng cho doanh thu và sự lan tỏa hình ảnh DL Bạc Liêu”.

Biểu tượng 3 dân tộc đặt tại Quảng trường Hùng Vương (Phường 1, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Với sự hỗ trợ của công nghệ, mai này các hội chợ thương mại - công nghiệp và DL sẽ được tỉnh tổ chức trên môi trường thực tế ảo. Dù trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát hoặc tiếp tục diễn biến phức tạp, công nghệ 4.0 sẽ giúp DL Bạc Liêu giữ được nhịp độ hoạt động chứ không rơi vào tắc nghẽn như 2 năm vừa qua. Du khách trong nước và kể cả nước ngoài chỉ cần ngồi tại nhà hay đang đi cà phê vẫn có thể tìm hiểu về vùng đất, con người Bạc Liêu nhờ vào tính năng xuyên không gian của công nghệ.

Có quá nhiều thứ phải thay đổi sau những ảnh hưởng nặng nề do đại dịch, thậm chí là một cuộc cách mạng toàn diện. Nhưng hãy đặt niềm tin, dành sự kỳ vọng vào hướng đi, những quyết sách mang tính thích ứng, hợp thời của tỉnh và DL Bạc Liêu sẽ tìm lại chính mình nhưng với một sắc vóc, “tâm hồn” tươi mới. DL sẽ hoàn thành trọng trách là một trụ cột phát triển kinh tế - xã hội, vươn tầm trở thành một trong những trung tâm DL của đất Chín Rồng như Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI kỳ vọng.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.