Xuân Nhâm Dần 2022

Đột phá từ phát triển kết cấu hạ tầng

Thứ Ba, 25/01/2022 | 15:51

Qua 20 năm xây dựng và phát triển, Ðảng bộ huyện Ðông Hải xác định phát triển kết cấu hạ tầng là khâu quan trọng và quyết định trực tiếp đến sự tăng trưởng kinh tế của huyện. Ðồng thời, đây là yếu tố cần cho phát triển kinh tế biển và tạo ra khả năng kết nối rộng để Ðông Hải khai thác, phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế vốn có.

Tô Minh Đương - Chủ tịch UBND huyện Đông Hải

HẠ TẦNG KHÔNG NGỪNG PHÁT TRIỂN

Thời điểm huyện Đông Hải mới thành lập, hạ tầng kinh tế - xã hội gặp rất nhiều khó khăn. Về giao thông chỉ có tuyến huyết mạch là Giá Rai - Gành Hào, các tuyến giao thông khác vẫn còn là dự án hoặc nằm trong kế hoạch. Nhiều vùng nông thôn vẫn còn lộ đất đen và chưa được nhựa hóa. Trong khi đó, nhiều tuyến dân cư vẫn chưa được đầu tư lưới điện phục vụ sinh hoạt và phát triển sản xuất.

Thế nhưng, với quyết tâm vượt qua khó khăn, Đảng bộ huyện Đông Hải đã tranh thủ nhiều nguồn vốn đầu tư từ Trung ương, tỉnh và huy động tốt các nguồn lực từ doanh nghiệp, Nhân dân tập trung cho xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và đến nay đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Trong đó, có nhiều công trình được đầu tư với nguồn vốn lớn như: Kè Gành Hào, Dự án cơ sở vùng nuôi tôm xã Long Điền, Long Điền Tây; đường ô tô về trung tâm các xã An Trạch A, Long Điền Đông, đường Giá Rai - Gành Hào, đường Giồng Nhãn - Gò Cát, đường Hộ Phòng - Gành Hào, đường Xóm Lung - Cái Cùng…

Đặc biệt, phong trào xây dựng giao thông nông thôn trong 20 năm qua luôn sôi động và thu hút được sự tham gia tích cực của Nhân dân, doanh nghiệp. Đến nay, huyện đã triển khai đầu tư xây dựng 418 hạng mục công trình cầu, đường giao thông với chiều dài trên 423,6km, có tổng vốn đầu tư hơn 1.014 tỷ đồng.

Cùng với đó là sự quan tâm đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh như: xây dựng hệ thống công trình thủy lợi - thủy nông nội đồng, trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc, nhà văn hóa, hệ thống cấp nước sạch... Qua đó, hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hoàn thiện và phát triển, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, rút ngắn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn. Đồng thời, tạo nên những tiền đề quan trọng cho Đông Hải thu hút được nhiều dự án động lực về phát triển kinh tế biển.

Cơ sở vật chất khang trang của trường vùng sâu - Trường THPT Định Thành (xã Định Thành, huyện Đông Hải). Ảnh: Đ.K.C

ĐẦU TƯ CÓ TRỌNG TÂM, TRỌNG ĐIỂM

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Đông Hải khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 07 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng kết cấu hạ tầng, từng bước hoàn thành các tiêu chí để huyện trở thành thị xã, xem đây là đột phá hàng đầu cho Đông Hải bứt phá và tăng trưởng nhanh.

Theo đó, Đông Hải sẽ tập trung đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên cơ sở thực hiện tốt quy hoạch và quản lý quy hoạch, chú trọng công tác xây dựng kế hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, xác định dự án ưu tiên đầu tư và thực hiện tốt việc huy động, lồng ghép các nguồn vốn cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng để đảm bảo tiến độ của dự án.

Thi công mở rộng tuyến đê biển và đường Giá Rai - Gành Hào. Ảnh: L.D

Bên cạnh đó là khai thác và huy động mạnh mẽ mọi nguồn lực của xã hội, thu hút các nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư nước ngoài vào phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đồng thời, ưu tiên vốn ngân sách đầu tư vào các công trình thiết yếu, quan trọng, khó huy động các nguồn lực xã hội; tập trung đầu tư hoàn thiện mạng lưới giao thông phù hợp với quy hoạch theo hướng đồng bộ, hiện đại; cải tạo và nâng cấp hệ thống lưới điện; cải tạo, nâng cấp kết cấu hạ tầng thủy lợi phục vụ nuôi trồng thủy sản, xây dựng các công trình cung cấp nước sạch, y tế, giáo dục, văn hóa, thương mại, dịch vụ. Quy hoạch, xây dựng hạ tầng thị trấn Gành Hào và phát triển hạ tầng các khu dân cư đô thị…

Với quyết tâm tăng tốc và tạo nên những đột phá mới, tin rằng kết cấu hạ tầng từ nay đến năm 2025 chắc chắn sẽ tạo nên những đường băng để Đông Hải cất cánh vươn cao, xứng đáng là trung tâm phát triển kinh tế biển năng động hàng đầu của tỉnh và khu vực.

Tô Minh Đương - Chủ tịch UBND huyện Đông Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.