Xuân Nhâm Dần 2022

ĐỒNG LÒNG, ĐỒNG SỨC, PHÁT HUY BẢN LĨNH, TRÍ TUỆ THỰC HIỆN KHÁT VỌNG

Thứ Ba, 08/02/2022 | 15:46

Phạm Văn Thiều - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

Chưa bao giờ những tác động từ thực tiễn khách quan đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương lại thể hiện rõ nét như trong năm 2021 vừa qua. Tuy nhiên, cũng chính từ những thách thức đó đã chứng minh được bản lĩnh, trí tuệ, sự đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà trong việc bám sát chỉ đạo của Chính phủ, huy động sức mạnh tổng hợp, biến nguy thành cơ, hóa giải những khó khăn, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ chính trị năm 2021.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra tiến độ thi công giai đoạn 1 Dự án Điện gió Hòa Bình 5.

Những ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 kéo dài gần 2 năm 2020 - 2021 và đặc biệt là trong 6 tháng cao điểm vừa qua đã tác động sâu sắc đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, song với sự hỗ trợ của Trung ương, các tỉnh bạn, sự chỉ đạo của Tỉnh ủy - HĐND tỉnh, cộng với sự quyết tâm, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp nên không những chúng ta bảo vệ được an toàn tính mạng, sức khỏe cho Nhân dân mà tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cũng đạt được nhiều kết quả quan trọng: Trong 19 chỉ tiêu chủ yếu do HĐND tỉnh giao, có 10/19 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

Đặc biệt, tăng trưởng kinh tế đạt 5,05%, lần đầu tiên đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; xếp thứ 30/63 và cao hơn nhiều so với tăng trưởng chung cả nước (cả nước tăng trưởng khoảng 2,9%). Các dự án điện gió được đầu tư phát triển mạnh, trong năm có 7 dự án được hoàn thành đưa vào hoạt động, nâng tổng số nhà máy điện gió trên địa bàn tỉnh lên 8 nhà máy, với tổng công suất 469,2MW. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội gần 31.900 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ. Thu ngân sách đạt 3.450 tỷ đồng, vượt 3,4% dự toán. Đây là những con số rất ấn tượng trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng, gắn kết hài hòa với kinh tế; đời sống nhân dân tiếp tục được nâng lên. Công tác giảm nghèo, an sinh xã hội được triển khai thực hiện tích cực và đạt kết quả tốt. Quốc phòng - an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Đặc biệt, công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt và đạt được kết quả bước đầu khá tốt, tỷ lệ bao phủ vắc-xin đã đạt cao (gần 100% người trên 18 tuổi được tiêm đủ 2 liều vắc-xin, trừ các trường hợp chống chỉ định tiêm) và công tác điều trị đã được nâng cao dần hiệu quả, tỷ lệ tử vong giảm khá rõ rệt.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều thăm, động viên tinh thần lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: H.T

Những thành quả đó có được từ sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và sự giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, sự phối hợp chặt chẽ với các tỉnh trong khu vực, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự phối hợp giám sát chặt chẽ của HĐND, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, tinh thần đoàn kết, quyết tâm, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực đóng góp, giúp đỡ của các tổ chức, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã góp phần quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. 

Công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh tiếp tục được đổi mới, quyết liệt, hiệu quả, trọng tâm, trọng điểm với quan điểm chỉ đạo, điều hành, giao nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể về chủ thể chịu trách nhiệm và đảm bảo tính khả thi, đồng thời thường xuyên đôn đốc, đánh giá, kiểm tra, giám sát đến kết quả. Cùng với đó là tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu được phát huy.

Có được thành tựu nhưng chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế để xác định đúng mục tiêu cùng nhiệm vụ, giải pháp cần phải tập trung thực hiện, khắc phục nhằm đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Đó là công tác phòng, chống dịch có lúc, có nơi còn bị động, lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, nhất là giai đoạn đầu khi dịch bùng phát mạnh ở các tỉnh phía Nam. Việc triển khai công tác cứu trợ, bảo đảm an sinh xã hội tại một số nơi, nhất là khu cách ly, phong tỏa còn khó khăn do số lượng người cần được hỗ trợ ngày càng nhiều.

Tiến độ giải vốn đầu tư công chậm. Khu vực dịch vụ khó khăn nghiêm trọng, nhất là du lịch, lưu trú, ăn uống, vận tải hành khách... Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa giảm, trong đó mặt hàng gạo xuất khẩu chưa có đóng góp trong kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, chờ làm thủ tục giải thể và giải thể tăng so với cùng kỳ. Công tác quản lý nhà nước về đất đai nói chung và quản lý đất công nói riêng chưa chặt chẽ. Hạ tầng giao thông xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động vận tải. Tình trạng vi phạm trật tự xây dựng vẫn chưa được xử lý kịp thời, hiệu quả.

Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, việc làm của người lao động bị thiếu hụt, số ngày làm việc bị giảm dẫn đến thu nhập của người lao động giảm sút và không ổn định; Dạy và học trực tuyến còn nhiều bất cập; Nguồn lực các cơ sở khám chữa bệnh công lập còn hạn chế, thiếu trang thiết bị y tế hiện đại và nhân lực có trình độ chuyên môn sâu... là những vấn đề bức xúc cần có các giải pháp cụ thể và hiệu quả để giải quyết.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về viễn thông và công nghệ thông tin giai đoạn 2021 - 2025 giữa UBND tỉnh Bạc Liêu và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam. Ảnh: C.L

Năm 2022 là năm có ý nghĩa quan trọng, tạo nền tảng thực hiện các mục tiêu của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn, trong khi dịch COVID-19 có thể xuất hiện phức tạp, nguy hiểm hơn; thiên tai, biến đổi khí hậu là nguy cơ luôn tiềm ẩn. Song với kinh nghiệm, năng lực, khả năng ứng phó dịch bệnh tiếp tục được nâng lên; cả nước đang triển khai thực hiện bằng được “mục tiêu kép”: Vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế; chuyển hướng chiến lược phòng chống dịch bệnh theo Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội khá ổn định, dư địa trên các ngành, lĩnh vực còn lớn; niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và người dân ngày càng tăng lên; nhiều dự án trọng điểm được triển khai tích cực; tỉnh sẽ được hưởng lợi từ các gói hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế giai đoạn 2022 - 2023 khi được Chính phủ ban hành. Tuy nhiên, tỉnh cũng gặp không ít những khó khăn, đó là: Quy mô kinh tế còn nhỏ, biến đổi khí hậu ngày một nghiêm trọng; sức chống chịu và nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân giảm sút; kết cấu hạ tầng vẫn chưa được đầu tư đồng bộ; nhu cầu về đầu tư phát triển lớn, trong khi năng lực nội tại của kinh tế yếu thấp, nguồn lực đầu tư lại hạn chế; khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm; nguồn nhân lực chất lượng cao còn thiếu...

Song, xu thế chung là kinh tế trong nước nói chung và Bạc Liêu nói riêng sẽ khá lên. Đặc biệt nhờ sự quyết tâm cao của các cấp, các ngành, sự vươn lên của các doanh nghiệp và của toàn dân nên dự báo kinh tế - xã hội của tỉnh sẽ tiếp tục đà tăng trưởng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều (giữa) tham quan Nhà máy lương thực Vĩnh Lộc (huyện Hồng Dân). Ảnh: M.Đ

Mục tiêu chung đặt ra cho tỉnh trong năm mới là đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch bệnh COVID-19, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết và tập trung các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Tập trung thực hiện có hiệu quả 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội đã được xác định. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, khơi thông các nguồn lực cho phát triển. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình trọng điểm của tỉnh đã xác định. Nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Chú trọng phát triển văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân. Đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nội tại, song nhìn nhận chung và khách quan nhất thì nếu kiểm soát tốt dịch bệnh, nỗ lực đúng mức và có cách quản lý điều hành linh hoạt, phù hợp, Bạc Liêu vẫn có nhiều dư địa phát triển: Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh có khả năng phục hồi cao; nhiều dự án trọng điểm được triển khai tích cực, 5 trụ cột kinh tế - xã hội đang hình thành ngày càng rõ nét. Bạc Liêu cũng có nhiều thế mạnh để trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm của cả nước; là một trong những trung tâm về năng lượng sạch, năng lượng tái tạo của quốc gia; là trung tâm về phát triển du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long và là trung tâm của Tiểu vùng bán đảo Cà Mau... nhất định tăng trưởng kinh tế cũng như các lĩnh vực xã hội và đời sống người dân tỉnh ta năm 2022 sẽ khôi phục và khởi sắc, nhiều khả năng thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đề ra của năm 2022 (trong đó chỉ tiêu tăng trưởng 9 - 10%) và của cả nhiệm kỳ (tăng trưởng bình quân 10 - 11%/năm).

Chúng ta có tiềm năng cùng thời cơ trong điều kiện cả nước quyết tâm thực hiện hiệu quả mục tiêu kép: “Vừa quyết liệt phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe của Nhân dân, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội”, nhưng cũng có những thách thức cho quá trình phát triển, để đạt được mục tiêu kỳ vọng đặt ra, cả hệ thống chính trị của chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm, nhiều vấn đề phải chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động với quyết tâm và nỗ lực to lớn. Trong đó then chốt là phải sớm kiểm soát được dịch bệnh COVID-19, phải ổn định được tình hình, đảm bảo an toàn sức khỏe cho Nhân dân thì mới có thể đạt được kết quả mong muốn.

Phòng, chống dịch COVID-19 là cuộc chiến nhiều cam go, khó khăn, mà tất cả chúng ta đang phải đương đầu với rất nhiều căng thẳng và chưa có tiền lệ. Song dưới sự lãnh đạo tập trung, quyết liệt của Trung ương, của Tỉnh ủy, sự đồng lòng, ủng hộ và chấp hành nghiêm túc của Nhân dân và các doanh nghiệp nên chúng ta hiện cơ bản đang kiểm soát được tình hình.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều (bìa trái) kiểm tra tình hình hoạt động sản xuất tại Nhà máy may Pinetree Hàn Quốc (xã Châu Hưng A, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

Để đạt được kết quả trong phòng, chống dịch COVID-19 như hôm nay, các lực lượng tuyến đầu đã thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao; các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã tích cực tham gia đóng góp kinh phí, hiện vật và ngày công lao động; các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đã hỗ trợ kịp thời cho các lực lượng tuyến đầu và người dân khó khăn trong mùa dịch. Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin trân trọng cảm ơn, ghi nhận và biểu dương các lực lượng tuyến đầu, các ngành, các cấp và cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp đã có nhiều đóng góp quan trọng trong cuộc chiến phòng chống dịch thời gian qua! Sắp tới, tình hình dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp, khó lường, do đó tôi kêu gọi tất cả chúng ta hãy tiếp tục chung sức, đồng lòng trên mặt trận này, cố gắng giữ vững thành quả chống dịch của tỉnh đã đạt được.

Về việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 và nhiệm kỳ 2021 - 2025, các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương phải hết sức quan tâm, quyết liệt thực hiện các nội dung theo mục tiêu, lộ trình, giải pháp mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra và Nghị quyết HĐND tỉnh. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải hết sức tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện cho tốt. Chúng ta cần phải siết chặt hơn nữa kỷ luật kỷ cương, với quyết tâm phấn đấu đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới. 

Một mùa Xuân mới lại mở ra, tiếp tục thắp lên niềm tin và khát vọng về sự phát triển không ngừng mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bạc Liêu đã bền bỉ, đồng lòng, đồng sức, phát huy trí tuệ, bản lĩnh để chung tay thực hiện. Với truyền thống tốt đẹp của quê hương Bạc Liêu anh hùng, chúng ta có quyền tin tưởng về những thành tựu to lớn hơn trong những giai đoạn tiếp theo, đúng như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và toàn dân.

Tựa do Tòa soạn đặt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.