Xuân Nhâm Dần 2022

ĐOÀN KẾT, DÂN CHỦ, KỶ CƯƠNG, ĐỔI MỚI ĐƯA BẠC LIÊU PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Thứ Ba, 08/02/2022 | 15:52

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng (bên trái) tặng quà lưu niệm cho Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong chuyến công tác kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 tại Bạc Liêu. Ảnh: P.T.C

Năm 2021 qua đi với rất nhiều khó khăn đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bạc Liêu. Nhưng với truyền thống đoàn kết, ý chí vượt khó cùng khát vọng vươn lên, Bạc Liêu cũng đã về đích với những kết quả vượt trội trong khu vực. Trong những ngày tất bật đầu năm mới với việc thực hiện nhiệm vụ kép: cùng tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xác định đường hướng lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng năm 2022 và tiếp tục chỉ đạo thực hiện phòng, chống dịch, đồng chí Lữ Văn Hùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh vẫn dành cho Báo Bạc Liêu cuộc phỏng vấn đầu Xuân.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng

THỰC HIỆN TỐT “MỤC TIÊU KÉP”

PV: Năm 2021 đã khép lại với nhiều cảm xúc. Cùng với tình hình chung của thế giới và trong nước, tỉnh Bạc Liêu đi qua một năm đầy thử thách, bất trắc trước đại dịch COVID-19. Thế nhưng, chúng ta cũng đạt được những thành quả quan trọng. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đâu là những điểm nhấn nổi bật nhất?

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng: Năm 2021 diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước; là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030) và Kế hoạch 5 năm (2021 - 2025) trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, thách thức mới gay gắt hơn. Trong nước, dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 có tốc độ lây lan rất nhanh, nguy hiểm... Cùng với cả nước, tỉnh Bạc Liêu chúng ta phải áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống dịch chưa có tiền lệ, mạnh mẽ, quyết liệt hơn để thực hiện mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trước hết, trên hết. Từ đó, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất - kinh doanh, sinh kế và mọi mặt của đời sống Nhân dân.

Trong bối cảnh đó, dưới sự lãnh đạo quyết liệt của Đảng, Nhà nước, Chính phủ; sự chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các địa phương và sự đồng tình, ủng hộ, chia sẻ, tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; trọng tâm là đổi mới tư duy và biện pháp phòng, chống dịch với phương châm “mỗi xã, phường là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ”; đồng sức, đồng lòng để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 128-NQ/CP của Chính phủ “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”, qua đó đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, rất đáng khích lệ trên tất cả các lĩnh vực. Đồng thời, tạo nên sự ảnh hưởng của Bạc Liêu đối với vùng Bán đảo Cà Mau và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), thể hiện rõ nét trên một số lĩnh vực có sức vươn ra trong khu vực và quốc gia, đó là: Phát triển ngành công nghiệp tôm, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo và du lịch…Những thành quả đó tạo dấu ấn và động lực quan trọng để tỉnh ta bước vào một giai đoạn phát triển mới, bứt phá đi lên trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở các địa phương. Ảnh: P.T.C

Có thể nói, đại dịch COVID-19 đã tác động nặng nề đến phát triển kinh tế - xã hội, cũng như sản xuất - kinh doanh và đời sống của Nhân dân. Song, đến thời điểm này  Bạc Liêu đã về đích trong năm 2021 với kết quả tương đối tốt. Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, đạt 5,05%; tổng sản phẩm GRDP bình quân ước đạt 58,67 triệu đồng/người/năm. Nông nghiệp tăng trưởng cao, tiếp tục giữ vai trò trụ cột trong nền kinh tế và đời sống nông thôn; trong đó, tập trung cho nông nghiệp sạch, nâng cao chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp. Tái cơ cấu nông nghiệp đang được triển khai theo hướng ứng dụng công nghệ cao, tạo ra sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng, xây dựng thương hiệu nông sản, gắn với chế biến và bao tiêu sản phẩm, đổi mới tổ chức sản xuất theo hướng hợp tác, liên kết, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất chế biến. Công nghiệp có bước phát triển mới, tiềm năng, lợi thế của địa phương về năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời và điện khí) được quan tâm phát triển nhanh.

Bên cạnh những thành tựu về kinh tế, văn hóa - xã hội, công tác an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, chăm lo đời sống cho người dân bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19 luôn được quan tâm với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”; lĩnh vực y tế, bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc đồng bộ với quyết tâm cao nhất. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, tăng cường kiểm soát và tổ chức phong tỏa, cách ly thực hiện giãn cách xã hội không để xảy ra các nguồn lây nhiễm lớn trên địa bàn. Đặc biệt là những đóng góp nỗ lực của các lực lượng ở tuyến đầu chống dịch (y tế, công an, quân đội, đoàn thể, tình nguyện viên…) ngày đêm chữa trị bệnh và kiểm soát ở những điểm chốt chặn giao thông trọng yếu.

Ở phạm vi rộng hơn, có thể thấy những thành quả của năm 2021 là hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh từ tỉnh đến cơ sở. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp ngày càng được nâng cao.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng và lãnh đạo tỉnh xem quy hoạch khu đất góc đường Võ Thị Sáu - Bà Triệu (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: M.Đ

NĂM 2022 ĐÁNH DẤU SỰ “BỨT PHÁ”

PV: Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đưa ra mục tiêu phấn đấu xây dựng Bạc Liêu là tỉnh khá của khu vực và phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030. Đồng thời đề ra 3 khâu đột phá để tạo động lực cho phát triển kinh tế. Theo đồng chí, trong năm 2022 khâu đột phá nào đóng vai trò then chốt, nền tảng để đạt tới mục tiêu đó?

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng: Năm 2022, đối với tỉnh ta được xem là năm “bứt phá” thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, để đạt được mục tiêu đề ra là tỉnh khá của khu vực và phấn đấu trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2030. Theo đó, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, thống nhất, có quyết tâm chính trị cao, đổi mới mạnh mẽ tư duy, hành động quyết liệt, huy động tối đa mọi nguồn lực “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch COVID-19”; vượt qua khó khăn thách thức, tiếp tục nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tận dụng cơ hội mới, phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu mà Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra trong những năm đầu tiên của nhiệm kỳ. Từ đó, có niềm tin vững chắc trên nền tảng đã có, cùng với sự ổn định về an ninh chính trị, an toàn về môi trường xã hội và ý chí, khát vọng vươn lên của toàn Đảng bộ, dân và quân tỉnh nhà, Bạc Liêu sẽ tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, bền vững. Đồng thời, phát huy những kết quả, thành tựu đã đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế, yếu kém trong năm qua, tỉnh sẽ tăng cường chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả “5 trụ cột”, “3 khâu đột phá” về phát triển kinh tế - xã hội đã được xác định.

Trong lĩnh vực kinh tế, tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng chất lượng cao, bền vững, ưu tiên phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi giá trị, gắn với xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu. Chú trọng chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; tập trung ưu tiên cho phát triển du lịch, gắn với đầu tư tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, những “cánh đồng điện gió” để xứng đáng là một trong những trung tâm du lịch của vùng ĐBSCL.

Đẩy mạnh phát triển công nghiệp chế biến các loại sản phẩm nông, thủy hải sản có thế mạnh chủ lực của Bạc Liêu như lúa, tôm, muối… Đặc biệt, chú trọng phát triển năng lượng tái tạo như điện gió, điện năng lượng mặt trời, điện khí… tại các địa bàn có tiềm năng. Tập trung phát triển khoa học - công nghệ gắn với đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Chú trọng xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển; tạo điều kiện để nâng cấp, phát triển Trường đại học Bạc Liêu đạt chuẩn khu vực. Đổi mới toàn diện và nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân; quan tâm đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nhất là các đối tượng lao động bị ảnh hưởng dịch COVID-19 từ các tỉnh, thành… trở về, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Tập trung chỉ đạo xây dựng, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất ngang tầm nhiệm vụ.

Với việc kiểm soát tốt tình hình dịch COVID-19, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, Bạc Liêu đang đứng trước cơ hội thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Để tạo ra sự chuyển biến từ lĩnh vực này, tỉnh sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cũng như đẩy nhanh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Đặc biệt là tháo gỡ những “điểm nghẽn” về giao thông, đáp ứng nhu cầu kết nối thông suốt giữa tỉnh Bạc Liêu và các tỉnh ĐBSCL nhằm thu hút các nhà đầu tư lớn trong các lĩnh vực.

Ngoài thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên năm 2022, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ đặc biệt chú trọng, tập trung vào một số nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đó là: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh mà trọng tâm là sắp xếp bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ, thực hiện đánh giá, đề bạt, bổ nhiệm, sử dụng cán bộ theo hướng dân chủ, công khai, bình đẳng. Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, trình độ và trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Xuân Nhâm Dần 2022 sẽ đánh dấu sự “bứt phá” của năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Với truyền thống anh hùng cách mạng cùng những thành tựu đạt được trong năm qua, chúng ta vững tin rằng, với tinh thần đoàn kết, đổi mới, đột phá cùng sự khát vọng vươn lên mạnh mẽ, tỉnh nhà chúng ta sẽ tiếp tục đạt những thành công trong những năm tiếp theo, đưa tỉnh nhà phát triển bền vững, thực hiện mục tiêu xây dựng Bạc Liêu giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình, là trung tâm vùng Bán đảo Cà Mau.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy!

H.A.T (thực hiện)

Tựa do Tòa soạn đặt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.