Xuân Nhâm Dần 2022

Cựu chiến binh Châu Đông Âu: Làm giàu để giúp đời, giúp người

Thứ Ba, 08/02/2022 | 14:50

Những ao nuôi tôm công nghiệp, nghề kinh doanh thuốc, thức ăn thủy sản và việc dẫn dụ chim yến đã đem lại tiền tỷ mỗi năm cho cựu chiến binh Châu Đông Âu (ngụ ấp Bửu II, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải). Nhưng đó chưa phải là điều đã làm nên tên tuổi của ông, bởi ngoài sản xuất - kinh doanh giỏi, cựu chiến binh này còn giúp đỡ nhiều đồng chí, đồng đội thoát cảnh khó khăn, đóng góp tích cực cho công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Ông Châu Đông Âu cần mẫn làm việc. Ảnh: N.Q

Ở tuổi 65, cựu chiến binh Châu Đông Âu vẫn nhanh nhẹn, làm việc siêng năng như ngày ông mới rời quân ngũ. Sau nhiều năm trui rèn trong kháng chiến chống ngoại xâm và tham gia nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia, người cựu binh trở về quê hương miền biển với ý thức tự lực, tự cường, không cam chịu đói nghèo.

Sau khi Nhà nước cho chuyển đổi từ đất nông nghiệp trồng lúa kém hiệu quả sang nuôi tôm, ông cải tạo hơn 1ha đất ruộng thành vuông nuôi tôm quảng canh, nhưng thu nhập từ con tôm chỉ giúp gia đình đủ ăn. Đối đầu với hoàn cảnh thực tế, người cựu chiến binh bước vào cuộc chiến mới khi quyết định ủi đất nuôi tôm quảng canh thành 6 ao nuôi tôm công nghiệp. Những kinh nghiệm rút ra từ thất bại ở 1 - 2 vụ nuôi đầu là “vốn liếng” quan trọng, giúp ông dần dà làm chủ kỹ thuật nuôi tôm và trở thành người hướng dẫn cho các nông hộ khác. Bí quyết nuôi tôm hiệu quả của ông Đông Âu là nhân tố đầu tiên giúp nhiều hộ nuôi tôm xã Long Điền Đông trúng mùa, cải thiện, nâng cao cuộc sống gia đình.

Ông Ba Âu - như cách người khác thường gọi, giúp bà con lối xóm bằng cả tấm lòng, từ việc “trao con cá” đến tặng “cần câu” mưu sinh. Không chỉ tận tình giúp kỹ thuật nuôi tôm, mà doanh nghiệp tư nhân của thương binh này còn giải quyết việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho hội viên Hội Cựu chiến binh, con em đồng đội, quân nhân xuất ngũ. Mất một phần chân trái vì bệnh tiểu đường, ông Lê Văn Nghĩa - cựu chiến binh ấp Trường Điền (xã Long Điền Đông) được ông Ba Âu mời vào cơ sở của mình làm việc. Tương tự, là trường hợp ông Huỳnh Tấn Quân, Lê Văn Chơn (cùng ngụ ấp Bửu II)…, với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, dịp tết hay lúc khó khăn đều được chủ doanh nghiệp tặng gạo, quần áo, vật dụng khác, cuộc sống của những người cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn đã đỡ vất vả hơn nhiều. Ông Đông Âu còn ký hợp đồng lao động với 5 kỹ sư nuôi trồng thủy sản mới ra trường - là con em của cựu chiến binh ấp để các cháu có việc làm đúng chuyên môn ngay tại quê nhà. Ngoài ra, ông còn tích cực vận động, tài trợ Hội Cựu chiến binh huyện, chính quyền xã Long Điền Đông cất nhà đồng đội, mua bảo hiểm y tế, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người khó khăn, đóng góp Quỹ vắc-xin phòng COVID-19…

Phát huy phẩm chất của người lính Cụ Hồ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cựu chiến binh Châu Đông Âu đã là người giàu không phải bởi có nhiều tiền, mà là khả năng tạo ra của cải và nâng đỡ người khác bằng trái tim nhân hậu của mình.

NGHĨA LẬP

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.