Xuân Nhâm Dần 2022

Công nghệ cao khoác áo mới cho ngành tôm Bạc Liêu

Thứ Ba, 08/02/2022 | 15:30

Bạc Liêu là tỉnh đầu tiên của cả nước ứng dụng công nghệ cao vào nuôi tôm và đã mang lại hiệu quả tích cực. Một nền sản xuất công nghệ cao đã giúp nâng tầm giá trị con tôm, khoác cho ngành tôm Bạc Liêu một chiếc áo mới, đẳng cấp hơn.

Đông đảo khách tham quan mô hình nuôi tôm siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao trong nhà kín của Công ty Cổ phần Việt - Úc Bạc Liêu. Ảnh: M.Đ

XÂY DỰNG "SÂN NHÀ" VỮNG CHẮC

Hiện thực hóa khát vọng đưa Bạc Liêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu đã được xây dựng và hoàn thành hạ tầng tại xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) với quy mô 418,91ha. Nơi đây được kỳ vọng sẽ ứng dụng thành tựu nghiên cứu và phát triển công nghệ cao vào ngành tôm như sản xuất giống, nghiên cứu quy trình nuôi, nghiên cứu chế biến thức ăn, các ngành công nghiệp phụ trợ, sản xuất chế phẩm sinh học, bảo quản chế biến, đào tạo, tiếp nhận chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật phục vụ phát triển ngành tôm của tỉnh, vùng Bán đảo Cà Mau, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Khi đã xây dựng một “sân nhà” vững chắc cho con tôm, Bạc Liêu cũng bắt đầu tính chuyện đưa con tôm đến sân chơi lớn hơn khi tìm đường vào các thị trường khó tính. Là doanh nghiệp đi đầu trong ứng dụng công nghệ cao, Tập đoàn Việt - Úc đang hướng đến xây dựng khu nuôi tôm an toàn sinh học theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y Thế giới; hoàn thành các điều kiện, thủ tục để xuất khẩu tôm nguyên con sang Úc... Qua đó từng bước phát triển chuỗi giá trị của ngành tôm: từ tôm bố mẹ, tôm giống, tôm thương phẩm, chế biến tôm xuất khẩu.

CON ĐƯỜNG XUẤT NGOẠI CỦA TÔM

Ngoài Úc, EU cũng là thị trường mà nhiều doanh nghiệp đều muốn hướng đến, không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực đã mang lại nhiều cơ hội lớn để con tôm Bạc Liêu có thể tham gia sân chơi này, nhất là việc giảm thuế nhập khẩu tôm chế biến vào EU sẽ về 0% sau 7 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Việc ưu đãi thuế quan được coi như cơ hội, là “cánh cổng lớn” cho con tôm Việt Nam nói chung và Bạc Liêu nói riêng bứt phá.

Song, để đạt được giấc mơ đưa con tôm “xuất ngoại”, cần có sự liên kết vùng, tạo thương hiệu cho tôm Việt. Các doanh nghiệp trong ngành tôm liên kết lại “làm sạch con tôm” và đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới. Một trung tâm công nghiệp tôm của cả nước ở Bạc Liêu là bước đi cần thiết. Đồng thời, hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất, bao tiêu sản phẩm, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong nuôi trồng thủy sản gắn với chú trọng và xây dựng thương hiệu “Tôm Bạc Liêu”.

Với tiềm năng, lợi thế sẵn có và tận dụng những điều kiện thuận lợi, Bạc Liêu đã và đang tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, ưu tiên số một là phát triển, nâng cao hiệu quả, chất lượng con tôm. Mục tiêu lâu dài là xây dựng Bạc Liêu trở thành “công xưởng” ngành tôm của cả nước và thế giới.

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.