Xuân Nhâm Dần 2022

Chung tay lo an sinh cho người dân

Thứ Ba, 08/02/2022 | 14:38

Mục tiêu giảm nghèo, nâng cao mức sống cho người dân luôn là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Hồng Dân. Để công tác này đạt kết quả cao, huyện không chỉ phân công các đảng viên đỡ đầu, giúp đỡ từng hộ nghèo mà còn thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt như tăng cường đào tạo nghề, giải quyết việc làm; hỗ trợ xây dựng nhà ở; lựa chọn các mô hình kinh tế bền vững giúp hộ nghèo có thu nhập ổn định; hỗ trợ về tín dụng ưu đãi, giáo dục, y tế, trợ giúp pháp lý và các chính sách an sinh xã hội khác…

Kiểm tra thi công lộ nông thôn tại xã Ninh Thạnh Lợi (huyện Hồng Dân).

Chính việc đồng hành của các cấp chính quyền, các đoàn thể đã khơi dậy ý chí vươn lên của người nghèo, giảm dần tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, tự lực cánh sinh phát triển kinh tế bền vững cho riêng mình. Năm 2021, toàn huyện Hồng Dân giảm 219 hộ cận nghèo, trước đó huyện đã không còn hộ nghèo (theo tiêu chí cũ). Bằng nhiều phương cách khác nhau, đã có 221/224 hộ cận nghèo được giúp đỡ vốn, phương tiện sản xuất và hỗ trợ theo các chiều thiếu hụt, với tổng số tiền trên 500 triệu đồng. Quỹ Vì người nghèo và An sinh xã hội huy động được hơn 8 tỷ đồng, vượt hơn 35% kế hoạch đề ra.

Cùng với các nghĩa cử này, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công và các đối tượng khác được cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện đầy đủ, kịp thời. 100% hộ gia đình chính sách có mức sống từ trung bình trở lên so với khu dân cư.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh được huyện triển khai rất kịp thời. Từ đó, gần 24.000 người dân trên địa bàn được hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, với tổng số tiền hơn 23,6 tỷ đồng. Huyện cũng vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nhu yếu phẩm, hiện vật… với tổng trị giá gần 1,3 tỷ đồng cho trên 4.000 hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội, người dân có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội phòng chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân trao quà hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn (tháng 3/2021). Ảnh: Tùng Lâm

Những ngày đầu tháng 10/2021, huyện đã trưng dụng các điểm trường học để thành lập các khu cách ly tập trung, đồng thời, thiết lập bếp ăn ở các xã, thị trấn và tại nhà ăn của Văn phòng UBND huyện, huy động lực lượng ban ngành, đoàn thể tham gia đảm nhiệm. Theo đó, vận động các nguồn tài trợ nhu yếu phẩm quy đổi thành tiền gần 1,5 tỷ đồng từ các mạnh thường quân, các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh để chăm lo cho người dân từ vùng dịch trở về.

“Những chính sách an sinh xã hội hiệu quả đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Huyện ủy, HĐND, UBND, MTTQ, sự chung tay của cả hệ thống chính trị đối với gia đình chính sách, người dân yếu thế. Đặc biệt, thông qua việc hỗ trợ theo Nghị quyết 68 của Chính phủ cho người dân bị mất việc làm, mất thu nhập vào thời điểm họ thật sự khó khăn nhất, đã củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước”, ông Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, khẳng định.

Hải Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.