Xuân Nhâm Dần 2022

Cán bộ năng động, linh hoạt tạo đột phá cho phát triển

Thứ Tư, 26/01/2022 | 17:20

Trải qua 92 mùa Xuân đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, Ðảng ta luôn chú trọng khâu trọng yếu và cốt lõi: công tác cán bộ. Chính sự vun bồi cho những “cái gốc của công việc” đã quyết định cho sự phát triển của đất nước hôm nay và xây dựng tầm nhìn cho ngày mai. Từ những đầu tàu dám nghĩ dám làm, ở từng địa phương, đơn vị đã có những đột phá trên mọi lĩnh vực, đáp ứng được sự kỳ vọng của Ðảng bộ, chính quyền và Nhân dân.

Cán bộ cơ sở đi chỉ đạo thực tế công tác phòng, chống dịch tại chợ Nông sản - thực phẩm để thực hiện phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Ảnh: H.T

Kết luận 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung với nhiều “cởi mở” không chỉ góp phần hoàn thiện hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, trước hết là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực mà còn tạo môi trường, không gian tối đa để đội ngũ cán bộ phát huy sức sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung.

CHỦ ĐỘNG ĐỔI MỚI ĐỂ PHÁT TRIỂN

Phường Hộ Phòng (TX. Giá Rai), hơn 5 năm trước mặc dù là một thị trấn thuộc huyện Giá Rai nhưng tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn chiếm hơn 40%; cơ sở hạ tầng lạc hậu, cơ cấu kinh tế nông nghiệp vẫn chiếm rất cao... Nhưng từ khi thị trấn được nâng lên thành phường thì diện mạo hiện đại của một đô thị vùng xa ngày càng rõ nét hơn. Không chỉ trục đường chính Quốc lộ 1A, các tuyến đường liền khóm, ngõ hẻm đều được bê-tông hóa khang trang, sạch đẹp; đời sống người dân không ngừng nâng lên (hiện phường chỉ còn dưới 1% hộ nghèo theo tiêu chí mới), đặc biệt là thu nhập bình quân đầu người năm 2021 trên 90 triệu đồng/năm (cao hơn rất nhiều so với bình quân của tỉnh). Có được kết quả này phải kể đến vai trò rất lớn của cả hệ thống chính trị, nhất là những người đứng đầu ở các bộ phận trong hệ thống tổ chức Đảng, chính quyền địa phương.

Ông Lý Quốc Đấu - Bí thư Đảng ủy phường Hộ Phòng, cho biết: “Tất cả những chủ trương của phường đều được công khai, minh bạch và khẩn trương thực hiện với sự gương mẫu, đi đầu và quyết đoán của từng cán bộ chủ chốt đã tạo được lòng tin rất lớn trong Nhân dân. Chính vì vậy, những chủ trương mà địa phương triển khai đều được sự đồng lòng ủng hộ của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp. Do đó, năm 2021 vừa qua, dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhưng với sự thích ứng vô cùng linh hoạt, quyết liệt của hệ thống chính trị, phường Hộ Phòng đã đạt 20/21 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và chỉ còn một chỉ tiêu nữa thì phường sẽ đạt tiêu chí văn minh đô thị”.

Trên thực tế, trước khi Kết luận 14 của Bộ Chính trị ra đời, Ban Thường vụ (BTV) Thị ủy Giá Rai đã chú trọng “khơi thông” về tư duy để các địa phương, đơn vị mạnh dạn đổi mới, chủ động xây dựng chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị, mục tiêu của năm và từng giai đoạn. Đi đầu làm gương, BTV, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện linh hoạt triển khai những chủ trương sát thực với địa phương bên cạnh việc thực hiện sự chỉ đạo, kết luận của tỉnh, Trung ương. Đơn cử như khi thực hiện giãn cách xã hội nhiều tháng, thị xã đã tranh thủ tập trung nguồn lực thực hiện các chỉ tiêu ít chịu ảnh hưởng của dịch bệnh như: thúc đẩy sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, phát triển đảng viên, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm (xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, xây dựng, sửa chữa hạ tầng giao thông)… Đặc biệt, khi dịch bùng phát trên địa bàn thị xã vào tháng 10 với hàng trăm ca F0 mỗi ngày, thị xã đã huy động cả hệ thống chính trị dập nhanh dịch lây lan trong cộng đồng bằng nhiều biện pháp quyết liệt: tầm soát rộng, truy vết thần tốc, phong tỏa, kiểm soát chặt và hẹp. Sau hơn một tháng căng mình chống dịch không kể ngày đêm, thị xã đã kiểm soát khá tốt dịch bệnh trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND TX. Giá Rai làm việc với xã Phong Thạnh A (ảnh chụp trước khi dịch COVID-19 bùng phát). Ảnh: M.Đ

NHỮNG QUYẾT SÁCH LINH HOẠT

Trong suốt “cuộc chiến” dai dẳng với dịch COVID-19 vừa qua, bên cạnh thực hiện sự chỉ đạo từ trên, TP. Bạc Liêu đã chủ động kiểm soát tình hình thực tế, đưa ra những nhận định, dự báo chính xác và nhiều biện pháp quyết liệt, phù hợp. Không chỉ phân cấp, phân quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, thành phố còn chú trọng chuẩn bị “3 trước, 4 tại chỗ” để chủ động trong mọi tình huống, phương án. Đặc biệt, có những giai đoạn cao điểm, tỷ lệ phủ vắc-xin toàn dân còn thấp, thành phố đã kiên quyết duy trì triển khai biện pháp tầm soát cộng đồng diện rộng, phong tỏa và kiểm soát chặt các khu nguy cơ cao, khẩn trương tiêm phủ vắc-xin toàn dân và đẩy mạnh tuyên truyền tạo “vắc-xin ý thức” trong dân. Những biện pháp quyết liệt này đã giúp TP. Bạc Liêu chủ động trong kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là ngăn chặn sự bùng phát dịch trong các công ty, xí nghiệp trên địa bàn. Hơn nữa, với việc sớm phủ đủ 2 liều vắc-xin trong mọi tầng lớp nhân dân, thành phố là địa phương đầu tiên mạnh dạn thực hiện điều trị F0 tại nhà.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều từng nhấn mạnh: “Trong công tác phòng, chống dịch, BTV Tỉnh ủy luôn khuyến khích các địa phương chủ động xử lý các tình huống bất ngờ thay vì chờ chỉ đạo của cấp trên”. Từ sự chủ động đó, Bạc Liêu thời gian qua cũng đã mạnh dạn triển khai nhiều chủ trương quyết liệt, từ phòng chống dịch đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Những ngày toàn miền Nam thực hiện giãn cách xã hội rồi sau đó cách ly y tế toàn TP. Bạc Liêu, nông sản ùn tắc, lúa trên đồng tới ngày gặt không có máy móc và nhân công thu hoạch. Lãnh đạo tỉnh liên tục có những chuyến thị sát thực tế, qua đó chỉ đạo cũng như hối thúc các địa phương chủ động tìm kiếm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nông dân. Vậy là với sự chỉ đạo linh hoạt, tạo điều kiện cho máy gặt đập giữa các địa phương trong tỉnh và ngoài tỉnh được lưu thông nhưng vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, những cánh đồng lúa đã được thu hoạch kịp thời, không chỉ giúp nông dân tránh được mùa vụ thất bát mà còn nâng cao giá trị đóng góp của lĩnh vực nông nghiệp cho việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

Bí thư Huyện ủy Hòa Bình - Trần Văn Út (thứ hai từ trái sang) kiểm tra, thăm hỏi tình hình sản xuất của doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu tôm. Ảnh: P.A

Hiệu quả từ sự chủ động, linh hoạt ở từng cấp, từng ngành, từng cán bộ, nhất là người đứng đầu đã được minh chứng trong năm 2021 vừa qua, khi Bạc Liêu vừa mạnh mẽ đối mặt với “bão” dịch, vừa linh hoạt, chủ động xây dựng các biện pháp phòng chống dịch, kịch bản tăng trưởng trong tình hình mới đã góp phần đưa tỉnh cán đích đầu tiên về tăng trưởng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Thời gian tới, khi tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đột phá như Kết luận 14 của Bộ Chính trị được vận dụng rộng rãi hơn, hiệu quả hơn thì Bạc Liêu sẽ tiếp tục có nhiều đột phá thành công hơn nữa.

UY PHÁT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.