Xuân Nhâm Dần 2022

Các nghị quyết chuyên đề: Tầm nhìn cho một Bạc Liêu phát triển thịnh vượng

Thứ Ba, 08/02/2022 | 15:32

"Mở màn" nhiệm kỳ mới (2020 - 2025) với hàng loạt nghị quyết chuyên đề phát huy thế mạnh nông nghiệp cũng như khơi dậy tiềm năng của từng địa phương, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh đã cho thấy một tầm nhìn về tương lai - nơi những khát vọng được dung hòa với điều kiện thực tiễn bằng một quyết tâm cao để đưa Bạc Liêu phát triển.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận (giữa) kiểm tra công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Phước Long. Ảnh: C.L

TẠO “ĐÒN BẨY” PHÁT TRIỂN NÔNG NGHIỆP - NÔNG THÔN

Nói đến kinh tế vùng Bắc Quốc lộ 1A là nói đến “vương quốc” của cây lúa và con tôm sạch, với tổng diện tích sản xuất lúa - tôm trên 70.270ha, chiếm hơn 50% diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh. Trong Nghị quyết 01 về xây dựng huyện Phước Long trở thành trung tâm phát triển kinh tế của vùng Bắc Quốc lộ 1A đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, khu vực này sẽ tạo nên những đột phá từ mô hình “lúa thơm - tôm sạch” và phấn đấu đến năm 2025 diện tích tôm - lúa đạt 41.000ha, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của vùng đạt 500 triệu USD vào năm 2025 (chiếm 50% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh).

Để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh từ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Bạc Liêu trở thành “thủ phủ” và trung tâm ngành tôm công nghiệp của cả nước, BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI còn ban hành Nghị quyết 06 về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2025.

Nếu như kinh tế vùng Bắc được tiếp sức bằng Nghị quyết 01, thì Nghị quyết 06 lại được xem là một cuộc cách mạng 4.0 trong sản xuất nông nghiệp, nhất là tạo nên những đột phá từ các mô hình nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh thông qua ứng dụng công nghệ cao, áp dụng các quy trình kỹ thuật tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay. Cũng như hiện đại hóa sản xuất cho tất cả các lĩnh vực khác trong sản xuất nông nghiệp với mục tiêu đến năm 2025, có ít nhất 20% diện tích đất canh tác nông nghiệp được sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao với khoảng 47.200ha (trong đó, sản xuất thủy sản 27.200ha, cho sản lượng 122.288 tấn và sản xuất lúa 20.000ha, cho sản lượng 276.200 tấn). Phấn đấu mỗi huyện, thị xã và thành phố có ít nhất một mô hình/vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, đạt chuẩn về an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, sản xuất hữu cơ...

Trung tâm Hành chính huyện Hòa Bình nhìn từ trên cao.

HƯỚNG ĐẾN HIỆN ĐẠI HÓA ĐÔ THỊ

Cùng với đẩy mạnh phát triển sản xuất ở khu vực nông thôn, thì khu vực thành thị và các trung tâm kinh tế của các địa phương cũng được hiện đại hóa bằng các nghị quyết về phát triển kết cấu hạ tầng và nâng cấp đô thị. Điển hình như Nghị quyết 02 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại. Theo đó, mục tiêu được đề ra là đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại; tăng nhanh quá trình đô thị hóa, mở rộng không gian ra hướng biển, phát triển thêm theo chiều rộng; từng bước hình thành các khu vực phát triển, trung tâm chuyên ngành theo quy hoạch chung của thành phố và phấn đấu đến năm 2025 cơ bản đạt các chỉ tiêu và tiêu chí đô thị loại I.

Song song với tăng cường đầu tư phát triển hạ tầng cho TP. Bạc Liêu là xây dựng huyện Hòa Bình đạt đô thị loại IV vào năm 2025 và từng bước trở thành thị xã từ Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI; xây dựng TX. Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025 từ Nghị quyết 07 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI.

Với sự ra đời của các nghị quyết về phát triển đô thị đã tạo nên một làn sóng thu hút đầu tư mạnh mẽ cho các địa phương, nhất là việc hình thành nên các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu thương mại, khu dân cư hiện đại… để các địa phương hoàn thành các tiêu chí. Ở bước khởi động, Đảng bộ TX. Giá Rai xác định tập trung vào phát triển kết cấu hạ tầng và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng bộ gắn với thực hiện “3 đột phá” theo Nghị quyết của BCH Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Theo đó, TX. Giá Rai sẽ huy động tất cả các nguồn lực cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất. Cụ thể là nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trục ngang kết nối giữa Quốc lộ 1A với Quản lộ Phụng Hiệp và nâng cấp, mở rộng các tuyến đường ấp liền ấp, xã liền xã. Đồng thời, mở rộng không gian đô thị về hướng Bắc Quốc lộ 1A theo Quy hoạch chung và hình thành, phát triển các khu đô thị mới, phát triển công nghiệp xây dựng, thương mại - dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao, đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo cho phát triển lâu dài, bền vững.

Có thể nói, các nghị quyết chuyên đề đã “soi sáng”, vạch ra các định hướng chiến lược cho phát triển của từng ngành, từng địa phương và tạo nên sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi Nghị quyết BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVI cho một Bạc Liêu đứng vào tốp đầu về tăng trưởng kinh tế - xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, hướng đến hình thành nên những trung tâm kinh tế năng động, hàng đầu từ các lĩnh vực mũi nhọn mà Bạc Liêu có lợi thế.

KIM TRUNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.