Xuân Nhâm Dần 2022

Bước chuyển mình để vươn lên thành phố

Thứ Ba, 25/01/2022 | 16:08

Một thị xã còn non trẻ, lại có nhiều xã hơn phường nhưng lại quyết tâm trở thành thành phố vào năm 2025. Ðó là câu chuyện của TX. Giá Rai - một đô thị trẻ đầy tiềm năng.

Trục “xương sống” phát triển kinh tế của tỉnh

Khi ngọn gió chướng nhè nhẹ thổi qua những cánh hoa mai vàng vừa chớm nở báo hiệu mùa xuân mới về, tôi trở lại Giá Rai - một thị xã chưa tròn 7 tuổi. Tiếp tôi bằng tách trà ấm, Bí thư Thị ủy - Huỳnh Công Quân bắt đầu câu chuyện bằng... những con số: “Thời gian qua, Đảng bộ và Nhân dân đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, phát triển thị xã và đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Tuy nhiên, hiện Giá Rai chỉ mới đạt 3/5 tiêu chí đô thị loại III và 49/59 tiêu chuẩn đô thị loại III; còn 2 tiêu chí và 10 tiêu chuẩn chưa đạt hoặc đạt ở mức thấp. Như vậy, thời gian tới Giá Rai phải phấn đấu nhiều hơn nữa để đủ điều kiện trình cấp trên phê duyệt thành lập thành phố vào năm 2025”.

Tháng 7/2021, Nghị quyết 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu khóa XVI về xây dựng TX. Giá Rai trở thành thành phố vào năm 2025 đã được ban hành và đi vào cuộc sống, là “kim chỉ nam” cho Đảng bộ, Nhân dân Giá Rai tiến về phía trước. Điều hết sức đáng mừng là những năm qua, kinh tế của thị xã tăng trưởng khá cao, bình quân là 12,5%/năm (cao hơn mức trung bình của tỉnh); thu nhập bình quân đầu người đạt 75 triệu đồng/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, từng bước Giá Rai khẳng định vai trò là đô thị vệ tinh về kinh tế, thương mại của tỉnh. Đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 0,3%.

Đặc biệt, nhìn vào bản đồ địa chí TX. Giá Rai có thể thấy ngay tiềm năng kinh tế hiển hiện trước mắt, đó là tuyến Quốc lộ 1A xuyên qua thị xã gần 60km, cùng với đó là tuyến kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau đã được hình thành từ thế kỷ XIX để vận chuyển hàng hóa, tiêu úng xổ phèn để trồng lúa. Có được vị trí chiến lược cả đường bộ lẫn đường thủy, Giá Rai như trục xương sống phát triển kinh tế của tỉnh Bạc Liêu. Và thực tế, dọc theo tuyến quốc lộ này là 436 doanh nghiệp chế biến thủy hải sản, nông sản từ nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương và các xã, thị trấn huyện bạn, mỗi năm xuất khẩu đạt hàng trăm triệu USD, thu về cho ngân sách của tỉnh gần 100 tỷ đồng/năm…

TX. Giá Rai nhìn từ trên cao. Ảnh: H.T

Sẽ không còn thị xã có nhiều xã

Hiện nay, trong số 10 đơn vị hành chính, TX. Giá Rai chỉ có 3 phường và có đến 7 xã. Chính vì điều này mà ngay sau Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020 - 2025, Thị ủy đã chỉ đạo quyết liệt để hoàn chỉnh quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết phù hợp với định hướng phát triển thành phố; xây dựng 4 xã Tân Phong, Tân Thạnh, Phong Thạnh và Phong Thạnh Tây đạt các tiêu chí thành phường, còn lại 3 xã Phong Tân, Phong Thạnh A, Phong Thạnh Đông là xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Hướng đi đã có, nhưng để hình thành và phát triển không gian đô thị ở các xã vùng Bắc Quốc lộ 1A là cả một quá trình gian khó. Trên cánh đồng Phong Thạnh (nói chung) có 7 xã nằm về phía Bắc Quốc lộ 1A có diện tích trên 30.000ha. Đặc thù của vùng này là sản xuất lúa, tôm, nhưng chủ yếu là độc canh cây lúa, vì vậy mức thu nhập của người dân còn thấp. Tuy hiện tại nhờ vào chương trình xây dựng nông thôn mới mà nhiều vùng sâu, vùng xa đã có lộ bê-tông xã liền xã, ấp liền ấp, thuận lợi trong việc giao thương hàng hóa, đi lại làm việc, nhưng người dân vẫn chưa làm giàu được.

Trong lúc Giá Rai tìm hướng vực dậy tiềm năng kinh tế cho vùng Bắc Quốc lộ 1A thì Nghị quyết 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ra đời đã đề cập đến việc ưu tiên các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông; mở rộng 5 trục giao thông tuyến ngang đảm bảo tiêu chuẩn tối thiểu theo chức năng, đấu nối giữa Quốc lộ 1A với Quản Lộ - Phụng Hiệp nhằm kết nối giữa các vùng kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển giao thương hàng hóa; mở rộng không gian đô thị về hướng Bắc Quốc lộ 1A theo quy hoạch chung của thị xã… Đây cũng là ước muốn của người dân nơi này từ bấy lâu nay. Bởi có hệ thống giao thông thông suốt thì người dân rất dễ làm ăn, giá trị đất đai cũng tăng lên, dân cư sẽ hình thành theo các tuyến giao thông để phát triển các dịch vụ, theo đó hình thành và phát triển các khu đô thị mới, phát triển công nghiệp xây dựng - thương mại dịch vụ, nông nghiệp công nghệ cao…

Cùng với việc đầu tư cho hạ tầng giao thông là quy hoạch các vùng, tiểu vùng, phát huy thế mạnh sản xuất nông nghiệp, nhất là phát triển đồng đều hai vùng sinh thái ngọt - mặn làm trụ đỡ của nền kinh tế thị xã trong các giai đoạn phát triển. Đối với Giá Rai, vùng sinh thái mặn (hiện tại có diện tích gấp 3 lần vùng ngọt) là vùng nguyên liệu tôm cung ứng cho các nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu trên địa bàn trong suốt thời gian qua. Tại vùng này hiện nay thị xã quy hoạch từ 10.000 - 15.000ha sản xuất kết hợp tôm - lúa - hoa màu, vùng sản xuất chuyên tôm. Còn vùng sinh thái ngọt quy hoạch 7.700ha đất trồng lúa và các sản phẩm nông sản khác. Chỉ cần đưa những tiến bộ khoa học - kỹ thuật, bố trí cây trồng, vật nuôi thích ứng với điều kiện thổ nhưỡng, xây dựng những nhà máy chế biến rau củ quả, xây dựng cánh đồng lớn ở các xã Phong Thạnh Đông, Phong Tân, Láng Tròn và Phường 1, bảo vệ môi trường, tạo thế phát triển nông nghiệp gắn với du lịch xanh… thì vùng đất này sẽ “thay da đổi thịt” theo xu thế phát triển kinh tế xanh trong tương lai.

Với tiềm lực của mình cộng với sự quan tâm hỗ trợ của tỉnh, tin rằng Giá Rai sẽ chuyển mình rất nhanh để đến năm 2025 chính thức trở thành thành phố.

VIỆT SỬ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.