Xuân Nhâm Dần 2022

9 SỰ KIỆN NỔI BẬT NĂM 2021

Thứ Ba, 08/02/2022 | 15:54

1. Cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp thành công rất tốt đẹp

Mặc dù, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, song cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 được diễn ra trong sinh khí phấn khởi, đảm bảo đúng luật, an toàn tuyệt đối và thật sự là ngày hội của toàn dân, tỷ lệ cử tri đi bầu cử đạt rất cao 99,92%. Kết quả, cử tri đã sáng suốt lựa chọn bầu đủ 6 ĐBQH; 50 đại biểu HĐND cấp tỉnh; 229 đại biểu HĐND cấp huyện; 1.715 đại biểu HĐND cấp xã.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Lữ Văn Hùng và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Lê Thị Ái Nam bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: H.T

2. Tỉnh Bạc Liêu đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Cái Chanh

Khu căn cứ Cái Chanh thuộc ấp Cây Cui (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu), cách trung tâm thành phố Bạc Liêu khoảng 60km về hướng tây bắc. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, nơi đây có nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và của Xứ ủy, Khu ủy đã đến làm việc và chỉ đạo kháng chiến; đồng thời, cũng là Khu căn cứ của Tỉnh ủy Bạc Liêu để lãnh đạo Đảng bộ, quân và dân kháng chiến. Ngày 31/12/2020, Khu Di tích lịch sử Căn cứ Cái Chanh đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 2280/QĐ-TTg xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Hoàng Đạo Cương trao Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Căn cứ Cái Chanh cho tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: H.L

3. Bạc Liêu đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế 5,05%, đứng đầu trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Mặc dù đại dịch COVID-19 tác động rất tiêu cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, cùng với sự lãnh đạo sâu sát, quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn của Đảng bộ, Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, với phương châm vừa chống dịch, vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế Bạc Liêu đạt 5,05%, được xếp hạng đứng đầu khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và xếp thứ 30/63 tỉnh, thành phố cả nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Lê Tấn Cận tham quan khu sản xuất tôm giống Nam Phú Hưng. Ảnh: M.Đ

4. Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020

Sau nhiều năm nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thành phố Bạc Liêu trong xây dựng nông thôn mới, đến năm 2020 nhiệm vụ này đã chính thức hoàn thành. Ngày 24/10/2021, UBND tỉnh Bạc Liêu long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận thành phố Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020.

Bí thư Tỉnh ủy - Lữ Văn Hùng và Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều trao Bằng công nhận TP. Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Ảnh: C.L

5. Bạc Liêu liên tục 5 năm liền nằm trong tốp 10 tỉnh có điểm trung bình thi cao nhất kỳ thi trung học phổ thông quốc gia

Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành Giáo dục tỉnh đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy học; có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Trong đó, nổi bật là chất lượng giáo dục phổ thông tiếp tục được duy trì, ổn định và đạt ở mức khá cao. Kết quả đáng ghi nhận là liên tục 5 năm liền tỉnh có kết quả thi trung học phổ thông quốc gia nằm trong nhóm 10 các địa phương đứng đầu của cả nước.

6. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành 11 nghị quyết chuyên đề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI

Với quyết tâm tạo chuyển biến tích cực, mạnh mẽ, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đi vào cuộc sống ngay từ tháng đầu, năm đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã khẩn trương xây dựng và ban hành 11 nghị quyết chuyên đề trên các lĩnh vực, làm cơ sở cho các cấp, các ngành cụ thể hóa, tổ chức thực hiện. Điều này thể hiện tinh thần đổi mới và quyết tâm cao, khơi dậy khát vọng và ý chí vươn lên của cán bộ, đảng viên và Nhân dân nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng Bạc Liêu trở thành tỉnh khá của khu vực.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư - Nguyễn Chí Dũng và lãnh đạo tỉnh khảo sát tuyến đường Phước Long đi Ba Đình nối đường Hồ Chí Minh, công trình góp phần thực hiện Nghị quyết “Phát triển vùng Bắc Quốc lộ 1A tỉnh Bạc Liêu đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030”. Ảnh: M.Đ

7. Bạc Liêu đóng điện và vận hành thương mại 7 dự án điện gió với tổng công suất 370MW

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh phải nhiều lần thay đổi cấp độ dịch và áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của các dự án, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo tháo gỡ khó khăn của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực quyết tâm cao của các nhà đầu tư nên đến ngày 31/10/2021 đã có 7 dự án điện gió hoàn thành, đóng điện và vận hành thương mại với tổng công suất 370MW.

Thi công công trình điện gió trên biển. Ảnh: P.T.C

8. Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận di tích lịch sử Trận Giồng Bốm là Di tích quốc gia

Di tích lịch sử Trận Giồng Bốm (ấp 7, xã Phong Thạnh Tây, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) là nơi ghi dấu một trang sử bi hùng của Nhân dân Bạc Liêu trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp xâm lược. Đặc biệt, đây còn là cuộc đấu tranh của đồng bào tôn giáo với sự tham gia trực tiếp của hàng ngàn tín đồ Cao đài Minh Chơn đạo. Trận Giồng Bốm năm 1946 là một trong những trận đánh lớn vào thời điểm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp ở cả miền Tây Nam Bộ, đã tạo tiếng vang lớn trong khu vực và cả nước thời bấy giờ. Ghi nhận sự kiện và mốc son lịch sử quan trọng đó, vào ngày 3/12/2021, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã quyết định công nhận Trận Giồng Bốm là Di tích lịch sử cấp quốc gia.

Di tích lịch sử Trận Giồng Bốm. Ảnh: H.T

9. Tuyên dương 168 cá nhân đạt thành tích cao trên các lĩnh vực

Năm 2021, Bạc Liêu tiếp tục có nhiều cá nhân không ngừng cống hiến và đạt thành tích cao trên các lĩnh vực. Nhất là lĩnh vực thể thao, có 84 cá nhân được tuyên dương; lĩnh vực sân khấu có thêm nhiều diễn viên đoạt Huy chương Vàng tại cuộc thi sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2020 và nhiều cá nhân đoạt Huy chương Vàng, Bạc tại các hội diễn văn nghệ quần chúng, liên hoan Đờn ca tài tử… Ngoài ra, các lĩnh vực khác như: Khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, y tế, an ninh trật tự… cũng có nhiều cá nhân không ngừng nỗ lực sáng tạo đem nhiều thành tích mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, ổn định chính trị của tỉnh.

Ông Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng tuyên dương cho các cá nhân có thành tích cao năm 2020. Ảnh: M.Đ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.