Hướng mở cho tiềm năng du lịch Bạc Liêu

Thứ Sáu, 02/12/2022 | 16:48

Những năm gần đây, Bạc Liêu gần như là một “hiện tượng” của du lịch (DL) khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) khi đóng góp 10/43 sản phẩm DL tiêu biểu cho vùng. Với việc xây dựng lộ trình đạt cả về chất và lượng, mục tiêu đến năm 2025 tỉnh sẽ tiếp tục ghi tên thêm 15 điểm DL tiêu biểu vào bản đồ DL khu vực là điều có thể hiện thực hóa. Nhận định này được các doanh nghiệp lữ hành đưa ra trong chuyến khảo sát đánh giá tiềm năng, sản phẩm DL mới của Bạc Liêu vừa qua.

Đoàn khảo sát nghe giới thiệu về chùa Thiên Trúc - điểm du lịch tâm linh mới tại Bạc Liêu.

PHÁT HUY LỢI THẾ DL TÂM LINH

Với lối kiến trúc độc đáo và nhiều màu sắc tôn giáo mang đậm nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc Kinh, Khmer, Hoa, DL tâm linh đã và đang trở thành điểm sáng trong những loại hình DL tại Bạc Liêu. Trên đà phát triển, Bạc Liêu tiếp tục xây dựng nhiều điểm DL tâm linh mới để phục vụ du khách.

Trong khuôn khổ Ngày hội Văn hóa - DL Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022, đoàn khảo sát với gần 200 đại biểu đến từ các công ty lữ hành cùng đại diện ngành DL TP. Hồ Chí Minh và khu vực ĐBSCL đã đến thăm chùa Thiên Trúc và Nhà thờ Tắc Sậy (TX. Giá Rai). Với góc nhìn từ những người làm DL, các thành viên trong đoàn đã đánh giá cao tiềm năng phát triển của DL tâm linh tại Bạc Liêu, nhất là ở những điểm DL mới như chùa Thiên Trúc - ngôi chùa xây dựng bằng gỗ tự nhiên lớn nhất miền Tây.

Các thành viên trong đoàn phân tích, trong tương lai khi các công trình DL tâm linh mới đưa vào hoạt động thì nhu cầu của du khách không chỉ đơn giản là tham quan, chiêm bái mà còn mở rộng hơn ở việc lưu trú, trải nghiệm ẩm thực, mua sắm quà lưu niệm. DL tâm linh chỉ thật sự thu hút khi đưa du khách đến và giữ chân họ ở lại. Bạc Liêu phải làm sao để du khách có trải nghiệm tốt nhất mà vẫn giữ được sự thanh tịnh vốn có tại các địa điểm này.

Anh Trần Chí Linh (Công ty DL Sóc Trăng) chia sẻ: “Là xu hướng DL thu hút khách nên DL tâm linh nở rộ tại nhiều tỉnh, thành trong khu vực ĐBSCL. Để phát triển lâu dài và bền vững, DL tâm linh Bạc Liêu phải xây dựng một lộ trình chi tiết, chắc chắn, điều đó quyết định ở việc nâng cao chất lượng dịch vụ và những trải nghiệm đi kèm. Chẳng hạn, tại các chùa có thể tổ chức khóa tu học ngắn trong ngày, các buổi thuyết pháp cho du khách có nhu cầu tu tập”.

Các thành viên đoàn quét mã QR tại Di tích lịch sử Nọc Nạng. Ảnh: T.M - T.N

BẮT NHỊP XU HƯỚNG THỜI ĐẠI

Thời gian gần đây, các điểm DL trong tỉnh đã xây dựng nhiều bảng mã QR giới thiệu các điểm DL, di tích lịch sử. Đến khảo sát Di tích lịch sử Nọc Nạng (TX. Giá Rai), đoàn đã được nghe thuyết minh và quét mã QR bằng các thiết bị thông minh.

Theo các công ty lữ hành, xu hướng tất yếu sau đại dịch COVID-19 là sử dụng tiện ích mã QR, vừa đảm bảo an toàn trong trạng thái bình thường mới, vừa nâng cao hiệu quả quảng bá DL bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng hơn. Nhiều tỉnh trong khu vực nói riêng và các tỉnh, thành trong cả nước nói chung đã triển khai chiến lược ứng dụng khoa học - công nghệ, số hóa dữ liệu trong hoạt động xúc tiến, quảng bá DL địa phương. Đặc biệt, khi thị trường DL quốc tế sôi động trở lại sau đại dịch, du khách nước ngoài ngày càng hứng thú với DL Việt Nam thì Bạc Liêu càng cần phải ứng dụng công nghệ vào nhiều điểm DL tiêu biểu, điểm DL mới. Bên cạnh đó, đội ngũ thuyết minh viên cũng cần được đào tạo chuyên sâu, bài bản và có trình độ ngoại ngữ tốt.

Tin rằng, với những góp ý đầy tâm huyết, sát sườn của các công ty lữ hành sẽ tạo hướng mở giúp Bạc Liêu phát huy được những tiềm năng, thế mạnh vốn có và góp phần thực hiện chiến lược phát triển DL bền vững.

TUYẾT MAI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.