Mô hình nhà nông

Tăng thu nhập từ mô hình chuyên canh hoa, cây cảnh

Thứ Sáu, 27/10/2023 | 14:27

Hưởng ứng phong trào cải tạo vườn tạp, nhiều nông dân xã Phong Thạnh Tây B (huyện Phước Long) đã mạnh dạn phá bỏ vườn cây trồng kém hiệu quả chuyển sang những khu vườn chuyên canh hoa, cây cảnh. Việc chuyển đổi mô hình sản xuất không chỉ góp phần tăng thu nhập mà còn tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp, thoáng mát cho vùng nông thôn mới nâng cao này.

Anh Võ Văn Phong (giữa) bên cây mai vừa tạo dáng có giá trị kinh tế cao. Ảnh: T.L

Khi chính quyền xã Phong Thạnh Tây B phát động phong trào xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa, anh Võ Văn Phong (ấp 9C) đã hưởng ứng qua việc trồng hàng rào cây xanh, phát quang cỏ dại hai bên đường và trồng nhiều hoa, kiểng trước sân nhà. Những cây mai vàng, mai chiếu thủy… được anh Phong khéo léo uốn cành, tạo hình dáng đẹp mắt đã được nhiều người truyền tai nhau và tìm đến mua với giá khá cao. Từ việc trồng hoa, kiểng nhằm tạo cho khuôn viên nhà xanh - sạch - đẹp ban đầu, anh Phong đã quyết định mở rộng thêm diện tích trồng mai vàng và một số loại cây cảnh khác có giá trị, đáp ứng theo nhu cầu của thị trường.

Với niềm đam mê cây cảnh từ nhỏ, cộng với việc học hỏi thêm kỹ thuật trồng từ các nhà vườn ở tỉnh Bến Tre, qua bàn tay khéo léo của anh Phong, những thân cây bình thường đã trở nên có dáng, có hồn trông thật đẹp mắt, có cây được bán với giá 250 triệu đồng. Tổng số cây cảnh hiện có trong mảnh vườn khoảng 3.000m2 của anh Võ Văn Phong ước tính trị giá hàng tỷ đồng.

Theo lãnh đạo UBND xã Phong Thạnh Tây B, phong trào cải tạo vườn tạp, tận dụng đất trống quanh nhà trồng cây cảnh, trong đó chủ yếu là mai vàng và bông trang các loại, được người dân trong xã phát triển mạnh nhất trong khoảng 4 năm trở lại đây. Từ phong trào cải tạo vườn tạp chuyển sang trồng cây cảnh có giá trị kinh tế mà nhiều hộ dân ở xã Phong Thạnh Tây B có nguồn thu nhập đáng kể. Phong trào này không những nâng cao cuộc sống cho người dân, mà còn hình thành nên những khu vườn mẫu cho giá trị kinh tế cao, góp thêm diện mạo xanh - sạch - đẹp cho xã nông thôn mới nâng cao.

Thùy Lâm

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.