Mô hình nhà nông

Ông Trần Thanh Xuân: Thu nhập khá từ cây ớt

Thứ Sáu, 17/01/2020 | 15:44

Với hơn 2.000m2 đất được chuyển đổi từ thửa ruộng trồng lúa kém hiệu quả, ông Trần Thanh Xuân (thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) quyết định trồng hơn 7.000 gốc ớt. Nhờ chịu khó tìm hiểu kỹ thuật trồng ớt nên chỉ mới trồng vụ đầu nhưng ông Xuân đã có nguồn thu nhập khá từ loại cây này.

Ông Trần Thanh Xuân thu hoạch ớt. Ảnh: C.L

Tận mắt nhìn thấy rẫy ớt của ông Trần Thanh Xuân, chắc hẳn nhiều người sẽ trầm trồ ngợi khen, bởi những cây ớt xanh mượt, trái sai nặng trĩu dù đã hái nhiều đợt.

Ông Xuân bắt đầu trồng ớt hơn một năm nay, hiệu quả kinh tế của cây màu này khá lớn. Nếu so với các loại cây trồng khác hay cấy lúa thì ớt có giá tương đối ổn định. Ớt có thời gian sinh trưởng ngắn, xuống giống khoảng 75 ngày sẽ bắt đầu hái lứa trái đầu tiên và thu hoạch suốt 3 tháng, cứ cách 2 ngày hái trái một lần, năng suất từ 50 - 75kg/công/lần hái. Với giá bán bình quân từ 25.000 - 40.000 đồng/kg, trừ chi phí, ông Xuân lãi trên 40 triệu đồng/công/vụ.

Theo ông Xuân, để trồng ớt đạt năng suất và kéo dài thời gian thu hoạch, người trồng ớt cần hiểu một số đặc tính cơ bản, cũng như cách chăm sóc cây ớt. Trước khi xuống giống phải làm rãnh thoát nước trên bề mặt đất, đây là yếu tố quan trọng vừa giúp ớt có đủ lượng đất để nuôi bộ rễ vừa thoát nước nhanh lúc mưa. Đồng thời phải bón phân cân đối, phun các loại thuốc phòng ngừa úng trái hay sâu hại trên lá, tưới đủ nước giúp cây ra hoa đậu trái; đảm bảo khoảng cách trồng giữa các cây là 0,5m, giúp cây có đủ diện tích phát triển cành và lá. Nếu trồng theo quy cách trên, cây ớt sẽ cho năng suất cao và thời gian thu hoạch kéo dài hơn 6 tháng.

Hiện nay, mỗi người trồng ớt theo mỗi cách khác nhau. Thiết nghĩ, ngành chức năng nên mở các lớp tập huấn về kỹ thuật canh tác ớt để bà con nâng cao kiến thức áp dụng vào trồng ớt, từ đó mang lại hiệu quả cao hơn.

Khôi Nguyên

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.