Mô hình nhà nông

Ông Ngô Văn Ngoan: Thu nhập khá từ mô hình trồng cà tím

Thứ Hai, 12/06/2023 | 15:43

Xuất thân từ một gia đình thuần nông lại mê trồng màu, thế nên nhiều năm nay, ông Ngô Văn Ngoan (ấp Tân Tiến, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình) thường xuyên tự mày mò, tìm hiểu để trồng các loại rau, màu khác nhau. Và khi bắt tay vào trồng cà tím, ông nhận thấy đây là loại cây dễ trồng, cho thu nhập khá, từ đó ông gắn bó với loại cây trồng này.

Rẫy cà tím của ông Ngô Văn Ngoan. Ảnh: K.N

Trên đám rẫy rộng gần 1 công đất quanh nhà, ông Ngoan chọn giống cà tím trái dài để trồng. Theo ông Ngoan, đây là giống cho năng suất tốt nhất trên vườn rẫy nhà ông. Vừa luôn tay tưới nước, vừa nhìn những quả cà tím thon dài, no tròn căng bóng, ông Ngoan chia sẻ: “Trồng cà tím không khó, dễ trồng hơn so với các loại rau màu khác, bởi cây trồng này có đặc tính chịu đựng và sống được ở những vùng đất kém dinh dưỡng mà vẫn cho năng suất cao. Trồng cà tím không cần nhiều vốn, nhưng đổi lại đây là loại cây chịu ẩm nên phải cực công tưới tiêu hàng ngày mới cung cấp đủ lượng nước cho cây phát triển và đậu trái. Vào thời điểm nắng nóng, mỗi ngày tôi phải tưới tới 3 lần vào các buổi: sáng, trưa, chiều mới đáp ứng đủ nước và độ ẩm cho cây phát triển và cho trái”.

Cũng theo ông Ngoan, cà tím có thể trồng được quanh năm, vào mùa mưa trồng cà tím đỡ công tưới, cây phát triển tốt nhưng sâu bệnh phát triển nhiều, trong đó sâu đục trái là loại dịch hại đáng quan tâm nhất. Cho nên vào mùa mưa, người trồng cà cần phải thường xuyên chăm sóc, phòng trừ loại sâu đục trái bằng cách phun thuốc khi phát hiện vườn cà bị sâu tấn công. Đồng thời kết hợp vệ sinh, dọn sạch cỏ dại xung quanh để hạn chế sâu bọ sinh sản và phát triển gây hại trên cây. Sau mỗi kỳ thu hoạch trái thì cần tỉa bớt nhánh, lá già để cây tập trung dinh dưỡng cho đợt ra bông tiếp theo.

Nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật trên và thành công với mô hình trồng cà tím, ông Ngô Văn Ngoan vui vẻ khoe: “Thời điểm thu hoạch rộ cà tím, mỗi ngày tôi hái chừng 60kg trái, hái xong thương lái tới tận rẫy để cân, không phải mang đi đâu cả. Giá bán vẫn duy trì ở mức ổn định từ 3.000 - 3.500 đồng/kg. Vụ này, nếu cứ giữ mức giá này thì tính sơ sơ cũng lãi khoảng 15 triệu đồng”.

Có thể thấy, hiện cà tím là cây trồng hiệu quả, góp phần cải thiện kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân. Mặt khác, việc tái canh cây cà tím trên vùng đất bạc màu là một lựa chọn tối ưu cho việc phát triển kinh tế của người trồng màu. Đây còn là một biện pháp tái canh cây màu mang tính bền vững trên những vùng đất kém dinh dưỡng mà vẫn cho năng suất cao.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.