Mô hình nhà nông

Ông Lữ Tấn Kía: Thành công từ mô hình trồng dưa lưới

Thứ Hai, 01/03/2021 | 17:04

Ông Lữ Tấn Kía (63 tuổi, ở ấp Ninh Chùa, xã Ninh Qưới A, huyện Hồng Dân) là nông dân đầu tiên của xã thực hiện thành công mô hình trồng dưa lưới cho hiệu quả kinh tế cao. Trong khi nhiều hộ nông dân cải tạo vườn tạp hoặc sử dụng đất nông nghiệp lên liếp trồng các loại cây ăn trái truyền thống ở địa phương, thì với tính năng động trong sản xuất, ông Kía đã mạnh dạn thực hiện mô hình trồng dưa lưới và đã thành công ngay từ vụ đầu tiên.

Ông Kía bên rẫy dưa lưới. Ảnh: Thái Hiệp

Với 1.500m2 đất nông nghiệp ở sau nhà, ông lên liếp, đầu tư vốn với số tiền hơn 450 triệu đồng để thực hiện mô hình trồng dưa lưới. Ông gieo trồng được 5.400 dây dưa lưới, giống dưa LT3 của Nhật. Sau 65 ngày chăm sóc thì dưa đến kỳ thu hoạch, mỗi trái có trọng lượng trung bình khoảng 1 - 1,3kg, giá bán 40.000 đồng/kg, trước tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, ông thu lợi nhuận trên 120 triệu đồng.

Sau khi thu hoạch xong vụ dưa lưới trước tết, ông tiếp tục trồng vụ dưa mới. Ông Kía cho biết, tuy mô hình có khó khăn ban đẩu là vốn đầu tư nhiều, nhưng do trồng bằng phương pháp thủy canh nên giảm được nhiều khâu nặng nhọc.

Đáng trân trọng hơn, với thành công của mình, ông Kía còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật cho bà con nông dân ở địa phương để cùng nhau làm giàu. Bởi qua một vụ trồng, hiện tại ông đã có nhiều kinh nghiệm quý báu, có ghi vào sổ nhật ký để những vụ sau đạt hiệu quả cao hơn. Ưu thế của dưa lưới là thị trường tiêu thụ quanh năm và không bị dội hàng so với các loại rau, củ quả khác. Mặt khác, không cần số lượng lao động nhiều, với diện tích 1.500m2 đất trồng dưa của gia đình ông thì chỉ cần 3 lao động chăm sóc.

Nhằm nhân rộng và phát triển mô hình trồng dưa lưới, Hội Nông dân huyện Hồng Dân đã tổ chức cho nhiều nông dân trong huyện tham quan mô hình của ông Kía để có thể áp dụng vào sản xuất, góp phần thực hiện phát triển nền nông nghiệp bền vững và toàn diện theo chủ trương của huyện đề ra.

Trần Tiến

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.