Mô hình nhà nông

Nuôi tôm trong nhà lưới: Hiệu quả cao

Thứ Sáu, 15/11/2019 | 16:00

Áp dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ vào nuôi tôm sẽ giúp người nuôi kiểm soát phần nào những bất lợi, rủi ro do thời tiết, dịch bệnhgây ra. Anh Nguyễn Văn Việt (xã Long Điền, huyện Đông Hải) là một trong những hộ  nuôi tôm thẻ trong nhà lưới đạt hiệu quả cao.

Anh Nguyễn Văn Việt thành công với mô hình nuôi tôm thẻ trong nhà lưới. Ảnh: M.L

Sau nhiều năm nuôi tôm thẻ công nghiệp ngoài trời thất bại, đầu năm 2019, anh Việt chuyển  sang mô hình nuôi tôm trong nhà lưới. Anh đầu tư nuôi 3 ao (diện tích 400m2/ao), chi phí 600 triệu đồng. Qua 2 vụ nuôi, anh Việt lãi trên 600 triệu đồng. Hiệu quả nuôi đạt 90%. Hiện nay, anh nuôi tôm vụ 3, gần Tết Nguyên đán 2020 sẽ cho thu hoạch. Ước tính đợt thu hoạch này cho lợi nhuận khoảng 300 triệu đồng.

Anh Việt cho biết: “Tuy chi phí đầu tư nuôi tôm trong nhà lưới ban đầu cao, song lại sử dụng đến 3 - 4 năm. Nuôi tôm trong nhà lưới có thể chống nóng, chống lạnh cho tôm; hạn chế chênh lệch nhiệt độ, biến đổi đột ngột của thời tiết; ao nuôi tôm không bị phân tầng nước vào những ngày mưa lớn. Vì vậy, có thể tăng được nhiều vụ nuôi trong năm”.

Nuôi tôm trong nhà lưới có ưu điểm hơn nuôi ở ngoài trời, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, nuôi tôm trong nhà lưới cũng gặp những khó khăn riêng. Đó là tôm cũng phụ thuộc vào giá cả, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư cao. Vì thế, người áp dụng mô hình này mong được tăng thêm tiền vay vốn ở các ngân hàng. Bên cạnh đó, bà con cũng cần được bồi dưỡng, tập huấn về kỹ thuật nuôi tôm công nghệ cao theo phương pháp mới để tăng chất lượng và sản lượng tôm.

Minh Luân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.