Mô hình nhà nông

Nuôi heo rừng cho thu nhập khá

Thứ Hai, 14/11/2022 | 16:20

Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong tỉnh cũng như tìm hướng đi mới phát triển kinh tế gia đình, một số hộ dân ở huyện Hồng Dân đã thử nghiệm mô hình nuôi heo rừng. Bước đầu cho thấy, mô hình chăn nuôi này ít rủi ro và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 Anh Nguyễn Thành Đô chăm sóc đàn heo rừng. Ảnh: C.L

Nhận thấy nhu cầu tiêu thụ thịt heo rừng trên thị trường ngày càng cao nên một số hộ dân ở xã Ninh Quới (huyện Hồng Dân) đã cùng nhau tìm nguồn giống nuôi thử nghiệm. Với đặc tính có sức đề kháng cao với môi trường, hạn chế nhiễm dịch bệnh nên heo rừng khá dễ nuôi. Các hộ nuôi tận dụng rau cỏ sẵn có xung quanh nhà để làm thức ăn chính cho heo. Nhờ đó, vừa giảm được chi phí chăn nuôi, lại tạo được độ ngon tự nhiên cho thịt heo. Mỗi năm, heo mẹ đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 6 - 10 con. Ngoài xuất bán heo thịt, anh Nguyễn Thành Đô (xã Ninh Quới) còn chọn những con heo khỏe mạnh để bán heo giống, cứ thế xoay vòng. Heo con nuôi từ 4 - 6 tháng đạt trọng lượng hơn 20kg là có thể xuất bán. Hiện tại heo rừng của các hộ nuôi chỉ tiêu thụ chủ yếu ở thị trường trong tỉnh, với mức giá từ 100.000 - 120.000 đồng/kg.

Là hộ đầu tiên nuôi thử nghiệm giống heo rừng tại địa phương, anh Nguyễn Thành Đô chia sẻ: “Tôi nhận thấy mô hình nuôi heo dễ áp dụng mà chi phí ban đầu cũng không quá cao, cũng như không cần dành nhiều thời gian chăm sóc. Do bản tính là heo rừng nên gần như mọi loại rau rừng, chuối cây… đều có thể tận dụng cho heo ăn nên người nuôi không tốn kém chi phí thức ăn. Từ khi áp dụng mô hình nuôi heo rừng bán thịt và heo giống, thu nhập của gia đình tôi đã ổn định hơn trước nhiều”.

Với việc tận dụng nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên, quá trình nuôi không sử dụng thuốc tăng trưởng nên thịt heo giữ được hương vị thơm ngon. Đồng thời, do heo rừng có sức đề kháng tốt, ít nhiễm bệnh, không cần sử dụng các loại thuốc kháng sinh trong quá trình nuôi, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Vì vậy, thịt heo rừng hiện được nhiều thực khách ưa chuộng, từ đó tạo được tiềm năng để các hộ chăn nuôi phát triển mô hình nuôi heo rừng.

Thiên Hương

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.