Mô hình nhà nông

Nuôi cua thương phẩm - lợi nhuận tương đối ổn định

Thứ Ba, 16/06/2015 | 09:29

Nuôi cua thương phẩm đang được nhiều hộ dân trong tỉnh áp dụng nhờ lợi nhuận tương đối ổn định. Ưu điểm của mô hình này vốn đầu tư thấp, kỹ thuật nuôi dễ áp dụng, tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có ở địa phương.

Anh Võ Văn Tiển thu hoạch cua nuôi. Ảnh: C.L

Sau khi dự lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi cua thương phẩm vào cuối năm 2014, anh Trần Văn Tiển (xã Tân Phong, huyện Giá Rai) liền bắt tay vào thực hiện. Vụ nuôi đầu tiên anh Tiển được Phòng NN&PTNT hỗ trợ 4.000 con cua giống để nuôi thí điểm trên diện tích 2ha. Làm theo hướng dẫn đã được học, anh Tiển đào ao vèo cua con, cho cua ăn thức ăn tôm trong 15 ngày đầu trước khi thả cua ra môi trường tự nhiên.

Để cua có nơi trú ẩn và tránh bị hao hụt trong quá trình lột vỏ, anh Tiển cắm từng cụm cây chà nhỏ; xung quanh bờ bao vuông anh trồng thêm cây năn tượng và rào lưới để tránh việc cua bò sang vuông khác, thay nước ao nuôi theo định kỳ; thức ăn cho cua là nguồn cá sẵn có trong ao. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật và nguồn thức ăn dồi dào nên sau 4 tháng thả nuôi, cua đạt kích cỡ từ 400 - 500g/con. Anh Tiển bán cua và lãi trên 40 triệu đồng.

Anh Võ Văn Tiển chia sẻ: “Mô hình nuôi cua thương phẩm dễ áp dụng do chi phí sản xuất thấp, người nuôi chỉ tốn tiền đầu tư con giống lúc ban đầu. Người nuôi phải theo dõi thời gian cua lột vỏ để điều chỉnh mực nước trong ao nuôi. Đồng thời cần bổ sung nguồn thức ăn để cua nhanh cứng vỏ, hạn chế hao hụt số lượng cua nuôi”.

Ông Nguyễn Việt Tân, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Phong, cho rằng: “Mô hình nuôi cua thương phẩm được nhiều nông dân trong xã áp dụng, và mang lại hiệu quả kinh tế khá ổn định. Sắp tới, UBND xã sẽ phối hợp với Trung tâm Dạy nghề, Phòng NN&PTNT huyện mở thêm các lớp tập huấn, hỗ trợ con giống cho bà con các ấp trong xã nhằm nhân rộng mô hình này”.

nguyễn Chí

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.