Mô hình nhà nông

Nông dân mạnh dạn đầu tư vốn để chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Thứ Sáu, 05/02/2021 | 17:28

Thay vì tiếp tục trồng cây ăn trái truyền thống của địa phương, đã có vài nông dân mạnh dạn trồng táo trong nhà lưới, trồng dưa lưới trên đất rẫy…, tạo ra nông sản sạch, đem lại thu nhập cao và mở hướng sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch nông thôn.

Vườn táo của ông Phương Văn Sị (ấp Giồng Giữa B, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) thường xuyên có khách đến tham quan, mua và thưởng thức táo ngay tại vườn. Không chỉ được ăn những trái táo ngon, giòn, sạch, khách tham quan còn được trải nghiệm việc tự thu hoạch nông sản, tìm hiểu công việc nhà nông và có thể được mời nhấm nháp một vài ly rượu táo.

Vườn táo sạch của ông Phương Văn Sị. Ảnh: N.Q

Bảy năm về trước, ông Sị là nông dân đầu tiên của xã ven biển này cải tạo 2 khu đất rộng 3.500m2 để trồng táo Thái Lan - một giống cây trồng dễ bị sâu. Khi cây ra hoa, nhánh bắt đầu bung là tiến hành trùm lưới toàn bộ khu vườn để tránh côn trùng xâm nhập, gây hại. Cách làm này không chỉ giúp trái không bị sâu, vỏ táo bóng đẹp mà còn tạo ra nông sản không dùng thuốc bảo vệ thực vật, nên giá thành cao hơn táo cùng loại 20 - 30%. Mỗi khi thu hoạch được 1 - 2 năm, nhà vườn cưa bỏ tất cả nhánh, chừa gốc táo cao hơn mặt đất từ 80 - 100cm, dỡ hết lưới tạo thông thoáng và bắt tay xới lại đất. Từ cách làm hiệu quả của ông Sị, đã có 4 hộ nông dân khác trong xã vận dụng làm theo, mở ra dịch vụ du lịch sinh thái tại vườn của địa phương.

Ông Lữ Tấn Kia và vườn dưa lưới trong nhà màn của mình. Ảnh: N.Q

Một nông dân khác ở ấp Ninh Chùa (xã Ninh Quới A) cũng tìm lối đi riêng cho mình bằng việc trồng dưa lưới trong nhà màn - cách làm mới ở huyện Hồng Dân. Qua học tập mô hình sản xuất ngoài tỉnh, gia đình ông Lữ Tấn Kia đầu tư 450 triệu đồng để xây dựng nhà màn trên đất rẫy, diện tích 1.500m2, gieo trồng 5.400 dây dưa lưới. Dưa lưới được trồng theo phương pháp thủy canh, bán thủy canh cho ra trái không dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu. Mỗi dây cho ra một trái nặng từ 1,3kg trở lên, với giá bán 36.000 đồng/kg, vụ tết Tân Sửu này, ông Kia bỏ túi hơn 200 triệu đồng lợi nhuận. Hiện mô hình hiệu quả này đã và đang được Hội Nông dân huyện Hồng Dân nhân rộng.

Mạnh Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.