Mô hình nhà nông

Nhãn trái vụ: Được mùa, trúng giá

Thứ Hai, 04/05/2020 | 16:49

Nhờ vào kinh nghiệm và việc áp dụng đúng quy trình kỹ thuật chăm sóc, kích thích cho nhãn ra quả trái vụ, nhiều nhà vườn trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã có một vụ nhãn bội thu, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Ông Lý Tỷ (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) kiểm tra nhãn trong vườn. Ảnh: C.L

Hiện nay, loại nhãn xuồng cơm vàng được bán gần như quanh năm do người trồng áp dụng các phương pháp cho trái nghịch mùa và liên tục. Theo một số nhà vườn, trồng nhãn mùa nghịch cần kỹ thuật ép cành, xử lý cho nhãn ra hoa, đậu trái khá khó khăn nên rất ít người làm. Bởi khi xử lý ra hoa mà gặp thời tiết bất lợi như mưa nhiều, sương muối sẽ khiến hoa và trái non rụng, nấm bệnh trên cây nhãn cũng nhiều. Bên cạnh đó, năng suất nhãn mùa nghịch thường thấp hơn so với mùa thuận. Tuy nhiên, với giá bán luôn ở mức cao, dao động từ  55.000 - 65.000 đồng/kg nên lợi nhuận cao.

Ông Lý Tỷ (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) cho biết: “Nhãn xuồng cơm vàng có đặc trưng: trái ngọt, thơm, cơm dày nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, khi vào chính vụ, sản lượng dồi dào thì giá bán loại nhãn này lại khá bấp bênh. Vậy nên, mấy năm nay tôi và nhiều bà con đã chọn cách xử lý cho nhãn ra trái nghịch mùa để có thể bán được giá cao. Năm nay việc xử lý cho nhãn ra hoa vào đúng thời điểm thời tiết thuận lợi nên nhãn mùa nghịch đạt năng suất cao với khoảng 800kg/công”.

Có được thành công này vì thông qua các câu lạc bộ kết nối, nông dân đã biết chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và áp dụng khá thuần thục những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Một số nông dân trồng nhãn hiện đang thử nghiệm trồng loại nhãn xuồng cơm vàng loại lớn, hay còn gọi là nhãn bắp cải. Loại nhãn này thường chỉ khoảng 25 - 30 trái/kg và có chất lượng thịt dày, giòn ngọt, với giá bán tại vườn dao động từ 80.000 - 90.000 đồng/kg. Nếu phát triển thành công loại nhãn này, lợi nhuận thu được của nông dân trồng nhãn sẽ rất cao.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.