Mô hình nhà nông

Mô hình nuôi tôm sạch gắn với bao tiêu sản phẩm

Thứ Sáu, 23/06/2023 | 14:53

Mô hình nuôi tôm sạch, tôm sinh thái gắn với bao tiêu ở ấp Cây Giá (xã Định Thành, huyện Đông Hải) được hình thành năm 2013, với diện tích hơn 500ha. Toàn bộ sản phẩm tôm nuôi được Công ty Thiên Phú (TX. Giá Rai) bao tiêu với giá cao hơn thị trường từ 15.000 - 20.000 đồng/kg.

Mô hình này được Công ty Thiên Phú liên kết, hỗ trợ nông dân về con giống sạch, an toàn và men vi sinh, đưa cán bộ kỹ thuật xuống hướng dẫn bà con từ cách ghi chép sổ sách đến kỹ thuật nuôi theo tiêu chuẩn ASC. Về phía nông dân phải tuân thủ nuôi tôm theo quy trình công nghệ hai pha, công nghệ vi sinh và Biofloc, tạo ra sản phẩm tôm sạch chất lượng, không nhiễm kháng sinh, hóa chất cấm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Mô hình cũng đã được cấp mã số vùng nuôi tôm để truy xuất nguồn gốc rõ ràng, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu.

Mô hình nuôi tôm sinh thái ở huyện Đông Hải. Ảnh: M.Đ

 Mô hình nuôi tôm sạch, tôm sinh thái đạt năng suất từ 500 - 700kg tôm/ha. Công ty Thiên Phú bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 15.000 - 20.000 đồng/kg. Các hộ tham gia mô hình có lợi nhuận từ 100 - 150 triệu đồng/ha/năm.

Ông Hồ Thanh Tuấn - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, cho biết: Hiện mô hình này được Công ty Thiên Phú liên kết mở rộng thêm 2 vùng nuôi là xã Long Điền Đông và An Phúc với diện tích trên 1.000ha. Hướng đến, huyện sẽ quy hoạch các xã phía Tây như Định Thành, Định Thành A, An Phúc, An Trạch, An Trạch A đều sản xuất theo mô hình nuôi tôm sạch, tôm sinh thái, nhằm nâng cao chất lượng con tôm, đáp ứng nhu cầu xuất khẩu, nâng cao thu nhập cho người dân…

MINH CHÂU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.