Mô hình nhà nông

Lợi nhuận tăng lên nhờ áp dụng mô hình canh tác lúa hữu cơ

Thứ Sáu, 06/05/2022 | 16:55

Vụ lúa đông xuân 2021 - 2022, huyện Phước Long có 110ha áp dụng mô hình lúa hữu cơ giảm dần phân hóa học. Đây được xem là mô hình sản xuất lúa an toàn, bảo vệ sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng.

Mô hình sản xuất lúa hữu cơ giảm dần phân hóa học ở xã Vĩnh Phú Đông (huyện Phước Long). Ảnh: M.Đ

Trong quá trình sản xuất, mô hình được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ giống và thuốc bảo vệ thực vật. Theo đó, nông dân tham gia mô hình sử dụng giống lúa chất lượng cao, áp dụng việc chuyển giao trong phương pháp canh tác lúa như “1 phải - 5 giảm”. Qua thực hiện mô hình cho thấy, chi phí sản xuất giảm đáng kể do giảm được lượng phân đạm từ 10 - 20%, lúa ít bị sâu bệnh, phát triển tốt nên giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật nhưng năng suất vẫn bảo đảm từ 6,5 - 7,5 tấn/ha. Điển hình là ông Phạm Văn Cầu (nông dân xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) có 2ha sản xuất lúa hữu cơ. Nói về lợi ích của mô hình, ông Cầu cho biết: Hiện nay giá cả các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng cao, nhất là phân bón, nên việc sử dụng phân hữu cơ sẽ giúp nông dân giảm phân hóa học, từ đó chi phí giảm, nhưng lúa vẫn đạt năng suất và chất lượng. Lúa bán giá cao hơn từ 200 - 300 đồng/kg, lợi nhuận tăng thêm từ 4 - 5 triệu đồng/ha”.

Đây là mô hình sản xuất lúa an toàn, bảo vệ sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng. Mô hình được ngành chức năng đánh giá là mô hình phát triển nông nghiệp bền vững, cần được nhận rộng trong thời gian tới.

NHẬT MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.