Mô hình nhà nông

Kỹ thuật chăm sóc lươn giống từ nguồn sinh sản bán nhân tạo

Thứ Sáu, 25/02/2022 | 16:15

Trong những năm gần đây, nông dân trong tỉnh phát triển mô hình nuôi lươn không bùn mang lại hiệu quả kinh tế khá cao. Nhằm tạo điều kiện cho hộ nuôi làm quen dần con giống nhân tạo, xin giới thiệu kỹ thuật chăm sóc lươn giống sau đây.

Mô hình ương lươn giống ở huyện Phước Long. Ảnh: M.Đ

Xây dựng bể nuôi

Bể ương giống được xây dựng ở khu vực thoáng mát, tránh ánh nắng. Bể nuôi là loại bể xây nổi hình chữ nhật có diện tích 2 - 6m2/bể, chiều cao 0,3 - 0,5m. Đáy bể có độ dốc nghiêng về phía ống thoát nước để loại bỏ các chất cặn bã trong bể khi thay đổi nước.

Điều kiện môi trường nuôi

Bố trí dây nylon trong bể nuôi dựa theo vách bể để tạo nơi trú ẩn cho lươn. Dây nylon được cột lại thành búi dài khoảng 40 - 50cm và bố trí chiếm 20 - 30% diện tích đáy bể. Mực nước trung bình từ 7 - 10cm; mật độ từ 2.000 - 5.000 con/m2. Nguồn nước sạch không bị ô nhiễm; độ mặn không quá 5‰, pH dao động từ 6,5 - 8,5, nhiệt độ 25 - 300C.

Quản lý và chăm sóc

Lươn nở được 4 - 5 ngày thì chuyển sang bể ương trong nhà. Lươn con mới nở thân rất nhỏ, chiều dài tối đa 2cm, ít cử động, chỉ nằm im dưới đáy bể, nên trong thời gian này sục khí liên tục.

Loại thức ăn là trứng nước, trùn chỉ; cho lươn giống ăn 4 lần/ngày. Sau 20 - 30 ngày thì cho ăn trùn quế băm nhỏ, thời điểm này nên bổ sung vitamin, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho lươn con. Khi lươn sử dụng thức ăn công nghiệp thì cần định kỳ bổ sung men tiêu hóa, vitamin C chống sốc 2 lần/tuần nhằm tăng cường sức đề kháng cho lươn trong giai đoạn này.

Thường xuyên theo dõi lượng thức ăn thừa trong sàn sau khi cho ăn 1 giờ để điều chỉnh lượng thức ăn thích hợp. Lươn giống được 1 tháng tuổi thì định kỳ 2 tuần/lần phân cỡ lươn giống nhằm nâng cao tỷ lệ sống và hạn chế cạnh tranh mồi trong cùng một đàn. Chế độ thay nước 2 lần/ngày, hòa nước muối tạt khắp bể với liều lượng 30 - 50 gram/m2 đáy bể trước khi cấp nước vào bể. Sau 70 - 75 ngày ương nuôi, lươn đạt trọng lượng từ 500 - 550 con/kg thì có thể xuất bán giống hoặc chuyển qua bể nuôi thương phẩm.

M.Đ (trích tài liệu Khuyến nông)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.