Mô hình nhà nông

Hiệu quả từ mô hình trồng rau cần nước ở huyện Phước Long

Thứ Hai, 17/04/2023 | 17:33

Huyện Phước Long hiện có 44ha đất trồng rau cần nước, trong đó, tập trung chủ yếu ở 2 xã: Vĩnh Thanh và Vĩnh Phú Đông. Từ hiệu quả kinh tế mang lại, huyện Phước Long đã xây dựng vùng sản xuất rau và xây dựng nhãn hiệu tập thể cho rau cần nước.

Thời gian canh tác vụ rau cần nước ngắn, từ 60 - 75 ngày/vụ, do đó có thể trồng từ 3 - 4 vụ/năm. Năng suất thu hoạch từ 38 - 40 tấn/ha/năm, lợi nhuận đạt từ 50 - 65 triệu đồng/ha/vụ (tùy thời điểm), cao gấp 5 - 7 lần so với trồng lúa.

Mô hình trồng rau cần nước ở xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long). Ảnh: M.Đ

Ông Huỳnh Trung Thủ - Giám đốc Hợp tác xã (HTX) 8/3 (xã Vĩnh Thanh, huyện Phước Long), cho biết: “HTX tổ chức thu mua rau cần nước của xã viên và người dân trong xã. Mỗi ngày, HTX cung ứng khoảng 30 tấn rau cho thương lái ở các chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh, nhiều nhất là TP. Hồ Chí Minh...”.

Theo đánh giá của Phòng NN&PTNT huyện Phước Long: Thời gian canh tác rau cần nước ngắn, có thể tận dụng được nền đất và gốc rau trong nhiều năm, giảm được một phần chi phí về giống, cho lợi nhuận khá cao, từ 150 - 200 triệu đồng/ha/năm. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ mạnh, đầu ra dễ dàng, giúp giải quyết việc làm cho nhiều lao động ở địa phương... Từ hiệu quả kinh tế mang lại của mô hình, huyện Phước Long đã xây dựng vùng sản xuất rau và xây dựng nhãn hiệu tập thể cho rau cần nước. Đến nay, rau cần nước được công nhận là sản phẩm OCOP và được đưa vào bán tại các siêu thị trong tỉnh. Hiện huyện đang xem xét việc mở rộng diện tích trồng rau cần nước trong thời gian tới…

Nhật Minh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.