Mô hình nhà nông

Hiệu quả từ mô hình trồng năn bộp

Thứ Sáu, 20/10/2023 | 15:37

Trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi hiện có khoảng 10ha diện tích trồng năn bộp, tập trung nhiều ở 2 xã Vĩnh Hưng A và Vĩnh Hưng.

Cây năn bộp có khả năng thích nghi cao, sống được trên đất nhiễm phèn nên rất dễ trồng. Bên cạnh đó, năn bộp chỉ cần trồng một lần là có thể thu hoạch lâu dài, nhẹ công chăm sóc. Mỗi năm, năn bộp cho thu hoạch 8 tháng với năng suất từ 200 - 350kg/công/tháng. Ngoài ra, một số hộ trồng năn bộp còn kết hợp với nuôi cá, góp phần tăng thêm thu nhập trên cùng diện tích.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thúy lột năn bộp bán cho khách hàng. Ảnh: M.Đ

Chị Nguyễn Thị Thúy - một hộ trồng năn bộp ở ấp Mỹ Phú Đông (xã Vĩnh Hưng A) cho biết, sau khi trừ chi phí, chị thu lãi từ 20 - 25 triệu đồng/công, cao gấp 5 lần so với trồng lúa. Theo chị Thúy, trồng năn bộp không khó, muốn có năng suất cao thì phải biết chọn giống tốt, định kỳ 15 ngày rải phân một lần và điều chỉnh mực nước trong ruộng luôn giữ từ nửa thước trở lên”.

Mô hình trồng năn bộp còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương. Mỗi ngày, một lao động có thể thu nhập từ nhổ năn bộp 80.000 - 100.000 đồng.

Ông Tô Thanh Hải - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Mô hình trồng năn bộp rất hiệu quả. Hiện phòng đang hướng dẫn các chủ thể xây dựng năn bộp trở thành sản phẩm OCOP của huyện trong thời gian tới”.

NHẬT MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.