Mô hình nhà nông

Hiệu quả từ mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm

Thứ Sáu, 17/11/2023 | 18:47

Nuôi sò huyết trong vuông tôm được xem là mô hình mang lại lợi nhuận khá cao cho nông dân trong tỉnh. Trong đó, có không ít hộ nuôi vươn lên khá giàu.

Mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm ở huyện Đông Hải. Ảnh: M.Đ

Huyện Đông Hải hiện có hàng trăm héc-ta nuôi sò huyết trong vuông tôm, tập trung nhiều ở các xã: An Phúc, An Trạch A và Long Điền Tây, Định Thành. Theo nhiều nông dân, sò huyết rất dễ nuôi, có thể tận dụng diện tích mặt trảng vuông nuôi tôm quảng canh cải tiến kết hợp gần kênh, cống có nhiều phù sa, lấy nước ra - vào để tạo thức ăn tự nhiên cho sò nhanh lớn. Bình quân lợi nhuận của mô hình này mang lại từ 70 - 100 triệu đồng/năm. Điển hình là hộ Trang Minh Cảnh (xã An Trạch A) có 4ha áp dụng mô hình nuôi sò huyết kết hợp trong vuông tôm. Anh Cảnh cho biết: “Sò huyết rất dễ nuôi, không cần kỹ thuật nhiều, chỉ cần mua con giống về thả vào vuông tôm, trông coi và chờ ngày thu hoạch”. Tuy nhiên, không phải vùng nào cũng nuôi được sò huyết. Sò huyết ăn phù sa nên nơi nào thủy triều lên xuống, gần cửa biển, kênh lấy nước ra - vào thường xuyên thì dễ nuôi và sò nhanh lớn.

Để mở rộng mô hình, Hội Nông dân huyện Đông Hải đã đầu dự án nuôi sò huyết trong vuông tôm ở ấp Lung Chim (xã Định Thành), cho 10 hộ vay vốn với số tiền 300 triệu đồng. Đến nay, các hộ tham gia mô hình đã tiến hành thả nuôi 2 vụ sò huyết, sau khi thu hoạch, trừ các khoản chi phí mỗi hộ lợi nhuận từ 70 - 80 triệu đồng/vụ.

Hiện mô hình nuôi sò huyết trong vuông tôm được ngành chức năng khuyến khích nhân rộng ở những nơi có điều kiện tự nhiên thuận lợi trong tỉnh.

NHẬT MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.