Mô hình nhà nông

Hiệu quả từ mô hình lúa - tôm và nuôi lươn không bùn

Thứ Hai, 20/03/2023 | 16:29

Thời gian qua, có nhiều mô hình sản xuất, phát triển kinh tế được nông dân TX. Giá Rai áp dụng thành công. Trong đó tiêu biểu là ông Trịnh Công Sơn (ấp 21, xã Phong Tân) với mô hình nuôi lươn không bùn và mô hình lúa - tôm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nông dân Trịnh Công Sơn (xã Phong Tân) báo cáo tham luận tại hội nghị sản xuất năm 2023 do TX. Giá Rai tổ chức. Ảnh: K.K

Hưởng ứng cuộc vận động của Chi hội Nông dân ấp 21 về việc thực hiện các mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả đạt từ 50 triệu đồng/năm, ông Sơn đã tích cực đăng ký thực hiện mô hình nuôi lươn không bùn và mô hình lúa - tôm. Đây là mô hình luân phiên canh tác giữa vụ lúa và vụ tôm, từ đó tạo nên môi trường đất và nước phù hợp giúp cây lúa và con tôm phát triển đồng bộ. Cụ thể như, khi trồng lúa trên đất nuôi tôm thì rơm, rạ ngoài tạo môi trường nước thuận lợi cũng là nguồn thức ăn rất lớn phục vụ cho con tôm sinh trưởng và phát triển. Thấy được tính hiệu quả của mô hình lúa - tôm nên ông Sơn luôn duy trì diện tích trên 7,5ha, năng suất lúa và tôm đều đạt hơn so với hình thức nuôi trồng truyền thống. Qua đó cho tổng lợi nhuận của gia đình mỗi năm hơn 500 triệu đồng.

Ngoài ra, ông Sơn còn nghiên cứu, tìm tòi và triển khai mô hình nuôi lươn không bùn. Ban đầu, ông Sơn thực hiện nuôi thử nghiệm với 21.000 con, hiện lươn trong giai đoạn từ 3 - 8 tháng tuổi, phát triển tốt và chuẩn bị cho thu hoạch.

Qua thực tiễn trong nhiều năm cho thấy, mô hình sản xuất lúa - tôm luân canh ít ảnh hưởng tới môi trường; giảm dịch bệnh trên cả tôm và lúa, do vậy giúp giảm chi phí và tăng lợi nhuận. Đặc biệt, chi phí sản xuất thấp, sản phẩm sạch được thu mua với giá cao hơn, lợi nhuận vì thế cũng tăng cao. Đây là mô hình được TX. Giá Rai khuyến khích các nông hộ triển khai thực hiện, vừa cải thiện đời sống kinh tế, vừa mang lại hiệu quả về môi trường.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.