Mô hình nhà nông

Hiệu quả từ mô hình cải tạo vườn tạp trồng chanh không hạt

Thứ Sáu, 08/09/2023 | 17:41

Nhằm khai thác tốt tiềm năng đất vườn tạp, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh có đề tài “Trồng chanh không hạt trên đất vườn tạp tại thị trấn Phước Long, huyện Phước Long”. Qua thời gian triển khai thực hiện cho thấy, mô hình này cho hiệu quả kinh tế cao và được nhân rộng trên địa bàn huyện.

Cán bộ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh tham quan mô hình trồng chanh không hạt ở ấp Phước Thuận 1 (thị trấn Phước Long). Ảnh: M.Đ

Mô hình trồng chanh không hạt được thí điểm ở hộ ông Lê Minh Trung (ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long). Mô hình được bố trí trồng trên 2.500m2 đất vườn tạp với số lượng 250 cây. Sau khi tiến hành dọn sạch các cây tạp trong vườn, làm đất kết hợp với lên liếp và đắp mô, chuẩn bị cây giống và trồng vào đầu mùa mưa, sau thời gian 18 - 20 tháng thì chanh bắt đầu cho trái. Đặc biệt, giống chanh không hạt cho trái quanh năm, năng suất trung bình mỗi cây trên 1.000 trái, tương đương 70 - 100kg/cây/năm. Chanh không hạt có giá từ 8.000 - 10.000 đồng/kg, có lúc lên đến 15.000 đồng/kg. Nếu tính kinh tế, chanh không hạt cho thu nhập khoảng 80 triệu đồng/công/năm, trừ các khoản chi phí thì còn lợi nhuận 50 triệu đồng/công/năm.

Ông Trương Phước Hiền - Phó phòng NN&PTNT huyện Phước Long, cho biết: “Sau một thời gian triển khai thực hiện có hiệu quả, mô hình trồng chanh không hạt được nông dân nhân rộng ra các xã Vĩnh Phú Đông, Vĩnh Thanh. Đến nay, toàn huyện có gần 5ha đất vườn tạp được cải tạo trồng chanh không hạt”.

NHẬT MINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.